Đồng chí Nguyễn Hồng Quân Bộ trưởng Bộ Xây dựng, UVTƯ Đảng làm việc với ngành Xây dựng tỉnh Nam Định

Thứ năm, 27/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/10, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã có chuyến thăm và làm việc với ngành Xây dựng tỉnh Nam Định về một số vấn đề lớn trong công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xây dựng. Tham dự có lãnh đạo các Vụ VLXD, Vụ Kiến trúc - Quy hoạch xây dựng, Vụ Hạ tầng kỹ thuật đô thị và tập thể lãnh đạo, chuyên viên ngành Xây dựng Nam Định.
Đồng chí Phạm Gia Thụy, Giám đốc Sở Xây dựng Nam Định đã báo cáo một số nét về tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về xây dựng trên địa bàn tỉnh Nam Định. Cụ thể, dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh, những năm qua, ngành Xây dựng Nam Định đã nỗ lực cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ, thu được nhiều kết quả trên các lĩnh vực quản lý quy hoạch, quản lý đô thị xây dựng và SX - KD. Trong hệ thống 15 đô thị của tỉnh, Nam Định đã thực hiện quy hoạch chung QHC 1 đô thị loại II TP Nam Định đến năm 2020, trong đó việc thực hiện phát triển phía Bắc tỉnh đã vượt quy hoạch rất nhiều, hiện đang tiến hành nghiên cứu điều chỉnh QHC thành đô thị trung tâm vùng Nam Đồng bằng sông Hồng. 100% các đô thị loại V đã có QHC. Dự kiến đến hết năm 2005 sẽ quy hoạch chi tiết QHCT thực hiện phủ kín 100% diện tích TP, Sở Xây dựng đang đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ cho mỗi xã 20 triệu đồng để làm QHCT các vùng nông thôn. Trong công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, Sở Xây dựng đã soạn thảo nội dung hướng dẫn phân công, phân cấp các công việc cụ thể trong công tác quản lý đầu tư và xây dựng, theo Luật Xây dựng và phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương. Sở đã thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng, lập dự án đầu tư chuẩn bị thành lập phòng thí nghiệm hợp chuẩn LAS XD. Toàn tỉnh hiện có 13 dự án đầu tư sản xuất VLXD bằng công nghệ mới có tốc độ phát triển bình quân 12%/năm.
Tuy nhiên, bản báo cáo cũng đã nêu lên một số những khó khăn vướng mắc cần giải quyết như tình trạng thiếu cán bộ chuyên về quản lý xây dựng, đặc biệt ở cấp huyện, xã; sự chồng chéo, thiếu phối hợp giữa một số ngành trong tỉnh; sự bất hợp lý trong cơ chế, chính sách, khung pháp lý chưa hấp dẫn đầu tư phát triển...
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đánh giá cao những đóng góp tích cực, hiệu quả của ngành Xây dựng Nam Định với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo Bộ trưởng, ngành Xây dựng Nam Định cần chú trọng vào nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý Nhà nước chính là quản lý quy hoạch kiến trúc để tạo ra bản sắc đô thị, thể hiện một nền văn hoá của một vùng đất vốn giàu truyền thống như Nam Định. Muốn quản lý tốt thì quy hoạch phải đi trước một bước và vì vậy việc tập trung vốn cho công tác quy hoạch cần thiết hơn việc đầu tư cho dự án. Tuy nhiên, làm quy hoạch cũng cần có kế hoạch, không thể nóng vội, ồ ạt được, phải ưu tiên tập trung làm quy hoạch trước những khu vực có tốc độ đô thị hoá mạnh để quản lý. Bên cạnh đó không được lơi là với nhiệm vụ quản lý chất lượng các công trình xây dựng, không chỉ các công trình của Nhà nước mà còn theo dõi sát các hoạt động xây dựng của nhân dân trên địa bàn. Bộ trưởng ghi nhận kiến nghị của lãnh đạo Sở Xây dựng Nam Định về việc cần mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng năng lực quản lý chuyên ngành để nâng cao chất lượng bộ máy quản lý của các cấp chính quyền tại địa phương. Mục tiêu bồi dưỡng không chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn pháp luật cho cán bộ chủ động trong công việc mà hơn thế, cần phải tuyên truyền để mọi người hiểu đúng về bản chất của công việc xây dựng.
Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã có cuộc thăm hỏi với các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Nam Định về tình hình thiệt hại và những biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 7 gây ra trên địa bàn Nam Định tháng 9 vừa qua. Bộ trưởng đã trao cho đồng chí Trần Minh Oanh - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định số tiền 70 triệu đồng được quyên góp từ lương của CBCNVC-LĐ khối cơ quan Bộ Xây dựng ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại sau cơn bão.
Cũng trong chuyến công tác, tối 19/10, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã tham dự Lễ mit tinh trọng thể kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh Hà Nam. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng đã đi thăm Cty Xi măng Bút Sơn TCty Xi măng Việt Nam và Nhà máy Xi măng Kiện Khê Sở Xây dựng Hà Nam. Nhà máy xi măng Kiện Khê là một trong hai nhà máy đã thành công trong việc thực hiện dự án chuyển đổi từ công nghệ lò đứng sang lò quay công suất 12 vạn tấn trên dây chuyền công nghệ của Trung Quốc. Theo Bộ trưởng, việc chuyển đổi thành công nhà máy xi măng lò đứng sang lò quay là mô hình phù hợp, có lợi ích lâu dài cần được các địa phương trong cả nước nghiên cứu học tập. Bộ trưởng nhắc nhở các đơn vị quan tâm đến chiến lược phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu từ những sản phẩm tốt nhất và giá cả hợp lý.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 85, ngày 25/10/2005

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)