Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Cải tạo chung cư cũ là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Thứ tư, 13/08/2014 14:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 12/8 tại Hà Nội, trong buổi làm việc với UBND TP. Hà Nội về vấn đề cải tạo nhà chung cư cũ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đề nghị UBND TP Hà Nội cần đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trong các công trình chung cư cũ nguy hiểm trước mùa mưa bão.

Tiến độ cải tạo chung cư cũ quá chậm

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 1.688 chung cư cũ. Trong đó Hà Nội có khoảng 1.155 nhà chung cư cao 4-6 tầng và 10 khu thấp từ 1-3 tầng (được xây dựng trước năm 1990), tập trung tại các quận nội thành cũ.

Các chung cư cũ trên địa bàn TP. Hà Nội đa phần được xây dựng theo các tiểu khu nhà ở, một nhóm nhà được xây dựng từ những năm 1980 trở về trước bằng nguồn vốn ngân sách và phân phối cho cán bộ, công nhân viên. Trong quá trình sử dụng, các hộ gia đình đã tự cơi nới, phát triển trên diện tích đất trống, sân chung; đến nay đa số diện tích xây dựng cũng như dân số trong các khu chung cư cũ đã tăng gấp đôi so với thiết kế ban đầu. Hầu hết các khu chung cư ở vị trí các quận nội thành cũ là khu vực hạn chế phát triển theo quy hoạch chung đã được phê duyệt.

Ngay sau khi nhận thấy sự xuống cấp của các khu chung cư cũ này, UBND TP. đã chỉ đạo thực hiện một số dự án chống lún nhà chung cư cao tầng (5 tầng) như: xây ốp để gia cường độ cứng, hoàn chỉnh thành căn hộ khép kín, phá dỡ xây dựng mới. Đến nay, 165 nhà chung cư được phân loại cấp nguy hiểm (cấp C - D) cần cải tạo hoặc phá dỡ. Trong đó, có khu nhà tập thể Bộ Tư pháp; nhà C8 Giảng Võ; chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng thuộc nhóm nguy hiểm cấp D.

Kiểm tra thực tế nhà C8, Giảng Võ chiều 12/8, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình cải tạo chung cư cũ, gắn với cải tạo, chỉnh trang các khu vực dân cư cũ của đô thị. Đảm bảo tính khả thi, khuyến khích việc giãn dân tái định cư ra các khu đô thị mới, giảm mật độ dân cư trong khu vực trung tâm đô thị.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thừa nhận, tiến độ cải tạo chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô còn chậm. Mặt khác, chủ trương xây dựng, tái thiết các chung cư cũ trên địa bàn là một lĩnh vực hết sức phức tạp. Đối với nhà nguy hiểm như khu Giảng Võ, C1, C7, C8, thành phố đặc biệt quan tâm cải tạo, đảm bảo an toàn cho người dân. Nhưng quá trình thực hiện đã nảy sinh nhiều bất cập, khó khăn nên phải vừa làm vừa xem xét và kiến nghị để giải quyết.

Lý giải nguyên nhân về sự chậm trễ trong việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội, tại buổi làm việc giữa Bộ Xây dựng và UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Do vướng mắc lợi ích giữa ba bên là Nhà nước - doanh nghiệp - người dân. Người dân không muốn dời đi do lo ngại không có cơ hội quay về nơi cũ sinh sống, hệ số đền bù thấp, không thỏa thuận được với chủ đầu tư… nên nhất quyết không chịu dời đi. Phía doanh nghiệp thì không mặn mà do lợi ích từ việc cải tạo chung cư cũ không sinh lợi cao, không tận dụng được chiều cao không gian. Trong khi đó, Nhà nước thì lại không muốn gia tăng mật độ dân cư, thay đổi quy hoạch kiến trúc nên không cho phép xây cao tầng. Làm sao để lợi ích ba bên được hài hòa thì tiến độ cải tạo nhà chung cư cũ mới có thể nhanh hơn được.

Đảm bảo an toàn cho cư dân chung cư cũ

Trong chuyến kiểm tra thực tế cuộc sống của người dân tại chung cư C8 Giảng Võ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đặc biệt quan tâm tới sự an toàn của các công trình xây dựng, tức là đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là trong mùa mưa bão.

Trao đổi với Bộ trưởng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết: Để đảm bảo an toàn, thành phố đã phải áp dụng biện pháp kỹ thuật để căng, kéo, chống tạm thời tại khu vực cầu thang của nhà C8. Đồng thời giao Sở Xây dựng lên phương án tái thiết chung cư này trên cơ sở rút kinh nghiệm từ những dự án đã cải tạo.

Về nguyên nhân dẫn đến việc chậm cải tạo các chung cư cũ, người đứng đầu ngành Xây dựng - Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chỉ rõ là do thiếu cơ chế đồng bộ, không đảm bảo lợi ích của các bên tham gia, thiếu chế tài mạnh để cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ... Bên cạnh đó, quy hoạch chung Thủ đô hạn chế chiều cao nhà cao tầng, yêu cầu giảm dân số nội đô là một thách thức lớn.

Không những vậy, luật pháp hiện hành cũng chưa nêu rõ quy định với công trình hết tuổi thọ, mất an toàn và trách nhiệm của người dân trong những trường hợp này. Tuy nhiên, việc cải tạo chung cư cũ là đặc biệt quan trọng vì nó liên quan đến an toàn của người dân, mỹ quan của đô thị. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Xây dựng và chính quyền các đô thị trong thời gian tới.

 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND TP Hà Nội nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ, đảm bảo an toàn cuộc sống người dân.

Để tháo gỡ khó khăn cho chính quyền thành phố trong thực thi cải tạo chung cư cũ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đưa ra một số giải pháp như: Trước mắt phải gia cố ngay những công trình, những bộ phận công trình không an toàn. Với những công trình mất an toàn, phải kiên quyết đưa người dân ra khỏi nhà nguy hiểm; những lo ngại của người dân vì không được tái định cư tại nơi ở cũ hay thời hạn kéo dài dự án cần phải được giải quyết để lấy lại niềm tin và thu nhận sự đồng thuận của người dân. Bộ Xây dựng sẽ có trách nhiệm xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, tuổi thọ công trình phù hợp với thực tế.

Cùng với đó cần tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút các nguồn lực tham gia, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa 3 bên là người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Yêu cầu đặt ra trước mắt là tổ chức ngay việc lập, phê duyệt quy hoạch các khu chung cư theo hướng tổng thể, không làm từng dãy nhà đơn lẻ mà dẫn đến tình trạng cọc cạch, khập khiễng; xây dựng lại phải theo đúng quy hoạch. Quy định về tầng cao cần được xem xét, nghiên cứu lại trên cơ sở khoa học và Bộ Xây dựng cùng TP. Hà Nội sẽ xin ý kiến Chính phủ. Song hành với việc này, việc lựa chọn chủ đầu tư mạnh về tài chính, tâm huyết để tham gia cải tạo chung cư cũ cần phải sàng lọc kỹ càng.

Nhà C8 Giảng Võ đưa vào sử dụng năm 1979, kết cấu nhà lắp ghép tấm lớn, hành lang bên, mỗi tầng có 6 căn hộ, chiều cao tầng 2,75m. Nhà C8 được kiểm định tháng 6/2013. Kết quả cho thấy đơn nguyên 3 nguy hiểm cấp D (nguy hiểm tổng thể), đơn nguyên 1 và 2 nguy hiểm cấp B.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)