Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cu-ba Rodrigo Malmierca Diaz

Thứ tư, 03/09/2014 11:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 3/9 tại trụ sở Cơ quan Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã có buổi tiếp thân mật và làm việc với đoàn công tác của Chính phủ Cu-ba do Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Rodrigo Malmierca Diaz dẫn đầu đang có chuyến thăm và công tác tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng hội đàm với Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz

Cùng dự buổi làm tiếp và làm việc với đoàn Cu-ba có Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, Chánh Văn phòng Bộ Đỗ Đức Duy và lãnh đạo các Vụ chức năng của Bộ Xây dựng.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ vui mừng được đón Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz và đoàn công tác của Chính phủ Cu-ba đến thăm và làm việc tại Việt Nam đúng dịp Quốc khánh, đồng thời chúc cho chuyến công tác của Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz thành công tốt đẹp.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng vui mừng về kết quả làm việc giữa Chính phủ hai nước trong dịp Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Cu-ba vào cuối tháng 3/2014. Hai bên đã trao đổi, thảo luận và ký kết Chương trình nghị sự hợp tác kinh tế song phương – một văn bản pháp lý quan trọng là cơ sở cho việc xây dựng các kế hoạch trung hạn về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư dựa trên tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng bày tỏ phấn khởi trước những kết quả đã đạt được trong khuôn khổ hoạt động của UBLCP Việt Nam – Cu-ba thời gian qua, đặc biệt là kết quả hợp tác trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, công nghệ sinh học và y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, dầu khí, xây dựng, văn hóa – thể thao và du lịch. Các dự án hợp tác sản xuất lúa gạo, ngô, đậu tương và hợp tác trong lĩnh vực thủy sản đang được triển khai theo đúng mục tiêu và kế hoạch đề ra, sẽ góp phần nâng cao sản lượng lương thực hàng năm và đáp ứng một phần nhu cầu lương thực của Cuba, về lâu dài sẽ giúp Cu-ba đảm bảo được an ninh lương thực. Tổng Công ty lương thực miền Bắc (Vinafood 1) đã hoàn thành việc giao 200.000 tấn gạo theo hợp đồng Chính phủ năm 2014 và hai bên đã ký hợp đồng thương mại 68.000 tấn gạo. Dự án nghiên cứu thăm dò hai lô dầu khí mới do Cu-ba cung cấp đang được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lập báo cáo tiền khả thi, và hy vọng sẽ thu được những kết quả tích cực để có thể tiến tới ký kết dự án hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí tại Cu-ba. Thực hiện thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước, Tổng Công ty Viễn thông quân đội của Việt Nam (Viettel) đã hoàn thiện dự án hợp tác kinh doanh với Cu-ba và đã được chuyển cho Đại sứ Cu-ba tại Việt Nam để thúc đẩy việc phê duyệt đề xuất của Viettel. Theo đó, Viettel sẵn sàng thực hiện hợp tác với Cu-ba thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh với tổng giá trị dự án là 250 triệu Euro, sẵn sàng hợp tác với công ty Etecsa Cu-ba dựa trên mạng lưới sẵn có của công ty này hoặc xây dựng một mạng lưới mới, hoặc sẵn sàng hợp tác với một đối tác khác do Nhà nước Cu-ba chỉ định.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng ghi nhận các kết quả hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực công nghệ sinh học và y tế, từ hoạt động thương mại trong lĩnh vực này đã tiến tới hợp tác sản xuất thuốc tại Việt Nam. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đánh giá cao việc Chính phủ Cu-ba tiếp tục duy trì cung cấp 20 suất học bổng cho học sinh Việt Nam mỗi năm, đây sẽ là nguồn nhân lực quan trọng góp phần làm cầu nối thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa hai bên.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, năm 2015 hai nước sẽ kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, do đó nhiệm vụ của các Phân ban LCP hai bên cần có sự phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác đã ký kết để có được những kết quả cụ thể chào mừng sự kiện quan trọng này.

Bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam đúng vào dịp Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz cám ơn sự đón tiếp thân tình của Chính phủ, các Bộ, ngành và nhân dân Việt Nam, trong đó có sự đón tiếp hết sức chu đáo của Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz đồng tình với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng về những kết quả tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Cu-ba của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 3/2014 với việc hai bên đã ký kết Chương trình nghị sự hợp tác kinh tế song phương, và Chương trình này đã được Hội đồng Nhà nước Cu-ba phê chuẩn vào tháng 8/2014.

Về hoạt động của UBLCP Việt Nam – Cuba, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz cho biết, hiện nay, Phân ban LCP hai bên đang nỗ lực thực hiện các thỏa thuận đã ký kết tại kỳ họp trước và tích cực chuẩn bị nội dung cho kỳ họp tới tại Cu-ba vào tháng 10 năm nay.

Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz cho biết, Luật Đầu tư nước ngoài của Cu-ba mới được ban hành có những đổi mới quan trọng về thu hút đầu tư nước ngoài. Với mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác, thu hút các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cu-ba, Đại sứ quán Cu-ba tại Hà Nội sẽ phối hợp với các Bộ, ngành của Việt Nam tổ chức buổi hội thảo quảng bá Luật Đầu tư nước ngoài mới của Cu-ba vào ngày 4/9 tại Hà Nội.

Nhất trí với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng về công tác phối hợp chỉ đạo các cơ quan liên quan của hai bên triển khai có hiệu quả các chương trình đã ký kết để có những kết quả thiết thực và cụ thể chào mừng 55 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz cho rằng, nhiệm vụ của hai bên là phải thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư cho tương xứng với quan hệ chính trị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz đã thống nhất việc tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương của hai Đảng, hai Chính phủ. Trước hết là cụ thể hóa Chương trình nghị sự hợp tác kinh tế song phương, xây dựng các chương trình hợp tác hàng năm, xây dựng các dự án hợp tác cụ thể dựa trên tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để mang lại những lợi ích thiết thực, hiệu quả kinh tế - xã hội cho cả hai bên./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)