Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh làm việc với Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Tuyên Quang

Thứ hai, 13/05/2013 07:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 10/5/2013, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh - Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo TW Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) làm trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Vụ Kiến trúc Quy hoạch và Viện Quy hoạch Nông Thôn (VIAP) đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Tuyên Quang.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh làm việc với Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng NTM

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Trần Ngọc Thực - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh Tuyên Quang.

Tại đây, Thứ trưởng đã nghe báo cáo tình hình, kết quả thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh. Sau 02 năm thực hiện, toàn tỉnh đã cơ bản phê duyệt xong quy hoạch chung của 128/129 xã trên địa bàn. Trong đó có 17 xã đã hoàn thành quy hoạch theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 13; 07 xã đang lập và thẩm định quy hoạch chi tiết sản xuất và dự kiến sẽ hoàn thành, phê duyệt trong năm 2013. Tuy nhiên, theo đồng chí Phó Chủ tịch, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trần Ngọc Thực thì việc huy động nguồn lực từ cộng đồng để thực hiện xây dựng nông thôn mới còn hạn chế, thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế vào khu vực nông thôn rất khó khăn. Hơn nữa, diện tích các xã tại Tuyên Quang tương đối lớn (trung bình 4.000 -5.000ha/xã). Trong khi đó, hạ tầng kinh tế-xã hội, thu nhập bình quân và trình độ dân trí, đặc biệt là dân tộc ít người còn thấp nên tỉnh gặp không ít khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn, lực lượng cán bộ chuyên trách để thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Do vậy, từ nay đến năm 2015, tỉnh chỉ đặt mục tiêu trên 5% số xã sẽ đạt chỉ tiêu NTM. Tuy vậy, đồng chí Thực cũng nhận định “để hoàn thành đúng mục tiêu đã đặt ra cũng không phải chuyện dễ dàng”.

Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Tuyên Quang Hoàng Văn An cũng cho biết: Tỉnh đang gặp 3 vấn đề khó khăn khi thực hiện công tác quy hoạch nông thôn mới. Trước hết, chưa có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng một phần đất trồng lúa phục vụ công tác quy hoạch xây dựng tại một số xã, đảm bảo phù hợp với những quy định về quản lý, sử dụng đất trồng lúa tại Nghị định 42. Thứ hai, tiêu chí về kiến trúc nông thôn miền núi cần hướng dẫn chi tiết hơn. Cuối cùng, một số tiêu chí về bình quân diện tích đất còn cứng nhắc, chưa phù hợp với địa hình và đặc điểm dân cư miền núi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm của lãnh đạo Tỉnh, các Sở Ngành và Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng NTM của Tuyên Quang trong công tác lập, rà soát và thực hiện quy hoạch xây dựng NTM cho dù phải đối mặt với những vấn đề khó khăn lớn về nguồn kinh phí, địa hình phức tạp, điều kiện dân cư có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống… Lãnh đạo tỉnh, Sở ngành chuyên môn và Ban Chỉ đạo NTM địa phương cần có những trao đổi thông tin thường xuyên với Bộ Xây dựng nói riêng và các Bộ ngành có liên quan nhằm cùng địa phương tháo gỡ những khó khăn trong điều hành, quản lý, triển khai và thực hiện công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng nông thôn mới. Thứ trưởng cũng thông báo với hội nghị về việc Bộ Xây dựng, Công thương, VH-TT & DL… và Ban Chỉ đạo TW đã tiến hành rà soát, kiểm tra thực tế tại các địa phương và Chính phủ đã có quyết định về việc điều chỉnh một số tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM để phù hợp với tình hình phát triển cụ thể của các địa phương theo từng vùng miền, đảm bảo tính linh hoạt cho địa phương khi triển khai như tiêu chí về chợ, nhà văn hóa, đường giao thông…Quan điểm của Bộ Xây dựng là quy hoạch NTM phải cần xem xét để phù hợp với bản sắc của vùng miền và chỉ nên mang yếu tố cải tạo chỉnh trang nhằm bảo tồn được nét không gian văn hóa làng quê đã được hình thành, phát triển từ lâu đời mà không nên xây mới hoàn toàn.

Gặp gỡ bà con thôn Lập Thành khi đi tham quan thực tế

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng và đoàn công tác đã có chuyến đi thăm thực tế tại xã điểm Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn. Với diện tích khoảng hơn 3.000ha, 25 thôn và khoảng 12.000 dân nhưng Mỹ Bằng đã trở thành điểm sáng trong công tác xây dựng NTM. Theo ông Bùi Quang Hùng, Bí thư – Chủ tịch xã Mỹ Bằng cho biết, chỉ sau hơn 2 năm, xã đã hoàn thành hơn 100km đường trải nhựa liên thôn, trong đó chính quyền đã huy động tối đa công sức và tiền của của nhân dân đóng góp; Xây dựng một vài nhà văn hóa khang trang, sạch sẽ; một bộ phận dân cư đã được sử dụng hệ thống nước máy…Những kinh nghiệm và thành công của xã Mỹ Bằng sẽ là bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác chỉ đạo, quy hoạch sản xuất, quy hoạch và thực hiện tại các điểm xã khác trên toàn tỉnh Tuyên Quang.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)