Phiên họp lần thứ XI Ban Chỉ đạo TƯ về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản

Thứ sáu, 09/08/2013 15:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 09/8, tại Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì phiên họp lần thứ XI Ban Chỉ đạo TƯ về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (CSNƠ& TTBĐS). Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Phó trưởng ban thường trực cùng lãnh đạo một số bộ: Tài chính, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên & Môi trường, Văn phòng Chính phủ… các tổ chức Hiệp hội, đã tham dự.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, phát biểu chỉ đạo phiên họp.

Tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Trần Nam đã báo cáo tình hình thực hiện các chương trình nhà ở trọng điểm, những khó khăn trong triển khai nhà ở cho công nhân; tình hình chung về thị trường bất động sản và kết quả triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Theo báo cáo, về Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, Bộ Xây dựng đã văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương để đôn đốc các địa phương tổ chức thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng; về Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, cả nước đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 530.294/531.093 hộ, đạt 99,85%; về Chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở tránh lũ khu vực miền trung, Bộ đang yêu cầu các địa phương rà soát lại một số hộ dân đang cư trú trong khu vực bị ngập lũ, đồng thời đang hoàn chỉnh lại Đề án và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ về chính sách hỗ trợ hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở tránh lũ khu vực miền trung để triển khai đại trà tại 14 tỉnh/ thành phố khu vực miền trung; Về Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long (Giai đoạn 2), đến nay đã hoàn thành tôn nền 139/176 dự án, đạt 79%, hoàn thành công tác xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khoảng 85% khối lượng theo kế hoạch. Đã xây dựng 13.425/36.327 căn nhà, đạt 37%, đã bố trí 21.941/57.252 hộ dân vào ở trong cụm, tuyến và bờ bao, đạt 38%; Về Chương trình nhà ở cho họ sinh, sinh viên, trên cả nước đã có 95 dự án được phê duyệt dang mục trên địa bàn của 29 tình, thành phố trực thuộc Trung ương và 02 Bộ Quốc phòng và Công an. Tổng số vốn trái phiếu đã phân bổ trong giai đoạn 2009 – 2013 cho là 12.473,3 tỷ đồng để hoàn thành toàn bộ dự án theo điểm dừng kỹ thuật. Hiện còn 02 Dự án chưa đáp ứng đủ vốn là Dự án nhà ở sinh viên tại Mỹ Đình Hà Nội và Dự án Ký túc xá trường Đại học Trà Vinh, dự kiến sẽ được phân bổ đủ vốn vào năm 2014, với số vốn còn thiếu là 130 tỷ đồng; Về Chương trình phát triển nhà ở xã hội, đến nay đã hoàn thành 34 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng 18.850 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 5.920 tỷ đồng. Hiện đang triển khai thực hiện 32 dự án, quy mô xây dựng khoảng 19.550 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 8.580 tỷ đồng. Nhà ở xã hội dành cho công nhân đã hoàn thành 62 dự án, quy mô xây dựng 12.500 căn hộ, tổng mức đầu tư trên 2.800 tỷ đồng. Đang triển khai thực hiện 39 dự án, quy mô xây dựng trên 27.500 căn hộ, tổng mức đầu tư trên 6.900 tỷ đồng.

Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 02/NQ – CP của Chính phủ và triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cũng cho biết, sau gần 2 tháng triển khai, số liệu cập nhật đến 31/7/2013, kết quả gói tín dụng nhà ở khá khả quan. Trong đó, đã có 150 khách hàng là hộ gia đình, cá nhân được các ngân hàng cam kết cho vay với số tiền là 46,02 tỷ đồng, đã giải ngân được 33,46 tỷ đồng cho 139 khách hàng. Vietinbank hiện nhận được 160 hồ sơ xin cho vay, BIDV nhận được khoảng 100 hồ sơ; Vietcombank có 50 hợp đồng, giải ngân 11,7 tỷ. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn khó khăn về nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Đặc biệt như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, số lượng dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có sản phẩm nhà đáp ứng đủ điều kiện để người dân có thể lựa chọn ký hợp đồng còn ít.

Cũng tại Phiên họp, thành viên Ban chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước đã công bố số liệu tổng dư nợ trong lĩnh vực BĐS; kết quả cho doanh nghiệp vay để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và cho các đối tượng vay mua nhà ở xã hội. Các thành viên Ban Chỉ đạo tại TP.HCM và Thủ đô Hà Nội đã báo cáo về tình hình bất động sản tại địa phương… việc dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội; kết quả kiểm tra các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, đồng thời nêu ra một số khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất những phương hướng giải quyết.

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, Phó Thủ tướng - Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao các Bộ ngành, đặc biệt là Bộ Xây dựng, trong thời gian qua, đã rất nỗ lực, phối hợp cùng với Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ tài Nguyên & Môi trường, UBND các địa phương trong việc xây dựng, ban hành và hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật. Ngoài ra, Bộ còn tập trung chỉ đạo phát triển thị trường, điều chỉnh các phân khúc nhà ở, cung cầu, hiện lượng hàng tồn kho đã giảm được 15,4%, một số dự án nhà ở được điều chỉnh, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội đã có những giao dịch khởi sắc hơn. Về tình hình thực hiện triển khai Nghị quyết số 02/NQ – CP của Chính phủ, Bộ Xây dựng và các địa phương cũng đã rất nỗ lực trong việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, hiện đã có 150 hồ sơ được giải quyết, có hàng trăm hồ sơ đã nộp cho 5 ngân hàng thương mại. Qua đó, Phó Thủ tướng đã biểu dương tới các Ngân hàng, dưới dự chỉ đại của Ngân Hàng nhà nước và Bộ Xây dựng, các ngân hàng thương mại đã hết sức quan tâm, nhanh chóng xây dựng quy chế thẩm định và cho vay, xây dựng cả một Ban chỉ đạo để đào tạo và hướng dẫn nhân viên thực hiện, Phó Thủ tướng hi vọng các ngân hàng sẽ còn phát huy hơn nữa để công việc được triển khai nhanh hơn.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ tiếp tục rà soát điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, tiếp tục xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt quan tâm tới chính sách nhà ở cho thuê, tập trung hướng dẫn các doanh nghiệp cũng như người mua nhà, các địa phương cũng phải nỗ lực hơn nữa trong công tác rà soát về quy hoạch, điều chỉnh cơ cấu nhà ở, cùng nhau tháo gỡ khó khăn và vướng mắc, đưa thị trường bất động sản ấm dần lên và phát triển bền vững./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)