Giao ban chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ bẩy, 24/11/2012 20:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/11 tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị giao ban kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư (CTDC) và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long.

Dự hội nghị có đại diện của các Bộ: Kế Hoạch Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các ngân hàng Chính sách, Đầu tư Phát triển VN, Ban chỉ đạo Tây nam bộ và lãnh đạo 8 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long gồm: Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Namphát biểu khai mạc và chủ trì Hội nghị.

Ông Vũ Ngọc Phấn – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà (QLN) và Thị trường bất động sản (TTBĐS) đã báo cáo kết quả thực hiện, nêu ra những công việc chủ yếu còn phải thực hiện từ nay đến năm 2013, đồng thời đề xuất một số biện pháp thực hiện nhằm bảo đảm hoàn thành chương trình theo tiến độ đã được giao. Trong đó việc tôn nền đắp bờ bao giai đoạn 1 đã cơ bản đã hoàn thành 804 CTDC, việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu đã hoàn thành từ 97,3% - 99,5%, công tác xây dựng nhà ở đạt tỷ lệ 90%, bố trí dân vào ở trong các cụm, tuyến và bờ bao đạt tỷ lệ 92%. Công tác quyết toán và giải ngân vốn đạt 99,7%, trong đó số nhà đã giải ngân là 72.511 căn với giá trị giải ngân xây nhà là 648,6 tỷ đồng. Giai đoạn 2 thực hiện 176 CT và bờ bao, tổng số vốn ngân sách trung ương là 1.383 tỷ đồng, ngân sách địa phương 260 tỷ đồng, vay các ngân hàng: Phát triển Việt Nam, chính sách xã hội phục vụ cho việc tôn nền, xây dựng bãi rác, bờ kè và làm nhà là 1.985,54 tỷ đồng.

Theo đánh giá của các địa phương, chương trình CTDC đã phát huy tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước góp phần giúp người dân đồng bằng sông Cửu Long ổn đinh cuôc sống khi lũ về. Các địa phương đưa ra đề nghị Trung ương bố trí đủ vốn ngân sách đã phê duyệt; đồng thời ngoài kế hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt thì bổ sung một số dự án cụm, tuyến bố trí các hộ dân vùng ngập lũ và sạt lở ven sông; nâng cao suất vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu; đối với các dự án xây dựng bãi rác, bờ kè chống sạt lở đề nghị ngân sách trung ương cấp toàn bộ kinh phí hoặc cho vay với lãi suất ưu đãi để thực hiện…Riêng đối với Đồng Tháp kiến nghị bổ sung thêm 6 CTDC để bố trí chỗ ở cho 895 hộ dân tại các vùng vùng sạt lở nguy hiểm vào giai đoạn 2 của chương trình (không xin thêm vốn), nguồn vôn thực hiện do tỉnh tổ chức đấu thầu, đồng thời bố trí phân lô với diện tích hợp lý và cân đối chung các nguồn vốn trên toàn địa bàn đề thực hiện.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Trần Nam – Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn manh: Chương trình xây dựng CTDC vượt lũ đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã phát huy tốt tính hiệu quả của mục tiêu chương trình đề ra, giúp người dân ổn định và sống chung với lũ, an toàn, an tâm lao động sản xuất, từng bước nâng cao đời sống, góp phần giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội của khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đề nghị các địa phương triển khai ngay những biện pháp nhằm đảm bảo hoàn thành chương trình theo đúng mục tiêu và khẩn trương hoàn thành những công việc còn lại của các dự án giai đoạn 1, bao gồm: có biện pháp cụ thể nhằm bố trí hết các hộ dân thuộc đối tượng của chương trình vào CTDC; khẩn trương bán hết các lô nền sinh lợi nếu không bán được thì sử dụng để bố trí các hộ dân thuộc khu vực sạt lở hoặc ngập lũ; hoàn thành công tác quyết toán các nguồn vốn đầu tư theo quy định, thực hiện tốt công tác quản lý sau đầu tư, đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trừơng. Bên cạnh đó cần triển khai trông cây, trồng cỏ chắn sóng chống sạt lở đối với các dự án vùng ngập sâu. Đồng thời các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giai đoạn 2 bảo đảm hoàn thành đúng mục tiêu theo các mốc thời gian đề ra như: Công tác tôn nền, đắp bờ bao và xây dựng các công rình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu trong năm 2012, xây dựng nhà ở và bố trí dân năm 2013, đặc biệt ưu tiên lồng ghép các công trình hạ tầng xã hội như nhà trẻ, trường học, trạm y tế, chợ…. Các bộ - ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong việc hứơng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)