Đô thị Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) đạt tiêu chí đô thị loại IV

Thứ sáu, 08/01/2021 17:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 8/1/2021, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận đô thị Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa đạt tiêu chí đô thị loại IV. Chủ tịch Hội đồng - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) Trần Quốc Thái chủ trì hội nghị.


Toàn cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có các thành viên Hội đồng thẩm định đại diện các Bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành; ông Đinh Văn Thiệu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng  đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa và đại diện lãnh đạo huyện Diên Khánh.

Theo đề án, đô thị Diên Khánh nằm ở trung tâm tỉnh Khánh Hòa, kết nối thuận lợi với các huyện/thị xã khác của tỉnh, đặc biệt liền kề và giao thoa với thành phố Nha Trang về không gian đô thị và các hoạt động kinh tế. Trung tâm huyện lỵ của Diên Khánh là thị trấn Diên Khánh, cách trung tâm thành phố Nha Trang 10km về phía Tây. Đô thị Diên Khánh được xác định là một trong những trung tâm du lịch văn hóa-lịch sử, sinh thái nhân văn và sinh thái nông nghiệp của tỉnh Khánh Hòa. Đây cũng là khu vực đang tương tác tích cực với thành phố Nha Trang trong các hoạt động dịch vụ du lịch, góp phần làm phong phú và đa dạng các sản phẩm du lịch của thành phố Nha Trang, cũng như của tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 22/9/2010, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 854/QĐ-BXD công nhận thị trấn Diên Khánh là đô thị loại IV. Trong thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa và huyện Diên Khánh đã tập trung đầu tư xây dựng mở rộng phạm vi đô thị với mục tiêu đưa huyện Diên Khánh trở thành thị xã. Đến nay, huyện Diên Khánh đã có những bước tiến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội. Hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đã được tập trung đầu tư, nâng cấp, phần lớn đã cơ bản hoàn thiện đồng bộ, chất lượng đời sống của người dân được nâng cao, diện mạo đô thị ngày càng khang trang và cơ bản đạt được các tiêu chí đô thị loại IV.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và huyện Diên Khánh cho biết: việc công nhận đô thị Diên Khánh đạt tiêu chí đô thị loại IV trực thuộc tỉnh Khánh Hòa là cần thiết, nhằm cụ thể hóa yêu cầu phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn toàn tỉnh theo Chương trình phát triển đô thị tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch ngành có liên quan; là cơ hội để Diên Khánh tiếp tục phấn đấu hoàn thiện nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt, có vai trò hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Đồng thời, đây còn là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Khánh Hòa và huyện Diên Khánh sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu.

Phạm vi đánh giá của đề án là toàn bộ ranh giới hiện trạng của huyện Diên Khánh có diện tích là 343,8 km2, bao gồm 19 đơn vị hành chính cấp xã. Khu vực nội thị dự kiến có diện tích là 111,08 km2 với 10 đơn vị hành chính cấp xã là thị trấn Diên Khánh và các xã Diên An, Diên Toàn, Diên Thạnh, Diên Lạc, Diên Phú, Diên Phước, Suối Hiệp, Diên Sơn, Diên Điền.

Theo kết quả đánh giá hiện trạng đô thị Diên Khánh với các tiêu chí đô thị loại IV đã được quy định tại Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, Hội đồng thẩm định chấm tổng số điểm là 83,9/100 điểm. Trong đó cả 5 tiêu chí (vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế-xã hội; quy mô dân số; mật độ dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị) đều đạt mức điểm từ tối thiểu trở lên, đủ điều kiện để công nhận đô thị Diên Khánh đạt tiêu chí đô thị loại IV theo quy định.

Tại Hội đồng, lãnh đạo huyện Diên Khánh cũng đã báo cáo tóm tắt Chương trình phát triển đô thị Diên Khánh đạt đô thị loại IV năm 2021 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, giai đoạn 2021-2025 tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn đô thị loại IV, đầu tư nâng cấp, cải thiện các chỉ tiêu về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật để đa số đạt trên mức điểm tối thiểu và đạt sát mức điểm tối đa. Giai đoạn 2026-2030 phấn đấu các chỉ tiêu đạt mức điểm tối đa.


Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Quốc Thái – Chủ tịch HĐTĐ phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Trần Quốc Thái đánh giá thành phần hồ sơ trình thẩm định và công nhận đô thị Diên Khánh đạt tiêu chí đô thị loại IV đầy đủ và được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Theo đề nghị của Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, tại văn bản số 1864/TTg-CP ngày 30/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung đô thị Diên Khánh đạt tiêu chí đô thị loại IV trực thuộc tỉnh Khánh Hòa vào danh mục nâng loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2016-2020. Ông Trần Quốc Thái cũng lưu ý địa phương trên lộ trình lên thị xã của đô thị Diên Khánh cần  quan tâm phát triển nông thôn mới kết hợp với phát triển đô thị, ưu tiên bố trí ngân sách đầu tư cho các đô thị trong tỉnh và đô thị Diên Khánh nói riêng; đề nghị tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát toàn bộ hồ sơ đảm bảo có sự thống nhất số liệu về diện tích, dân số, bổ sung đầy đủ các bảng biểu số liệu trong đề án; tập trung khắc phục những tiêu chí còn thiếu và yếu theo góp ý của Hội đồng.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)