Họp Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình quốc gia chống thất thoát, thất thu nước sạch

Thứ năm, 22/03/2012 14:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/3/2012, tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, BCĐ Chương trình quốc gia chống thất thoát, thất thu nước sạch đã họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Trưởng BCĐ. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang – Phó BCĐ; các thành viên BCĐ từ các Bộ, Ngành Trung ương như Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ khoa học & Công nghệ, Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Ngân hàng phát triển Việt Nam; các thành viên Tổ chuyên gia liên ngành.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Trưởng BCĐ, phát biểu khai mạc cuộc họp

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Trưởng BCĐ, cho biết: Trong những năm gần đây, đặc biệt sau 10 năm thực hiện Chiến lược Kinh tế 2001 -2010, quá trình đô thị hóa tại Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh chóng; không chỉ quy mô, số lượng mà chất lượng cuộc sống đô thị cũng được cải thiện từng ngày. Thành tựu chung này có phần đóng góp không nhỏ của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị; mà ngành cấp nước sạch là một thành viên trong đó. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, vẫn còn một số tồn tại đối với ngành cấp nước sạch – đó là tỷ lệ thất thoát nước còn cao (xấp xỉ 29%). Bộ trưởng nhấn mạnh: Nền kinh tế nước ta đang còn nhiều khó khăn, nguồn lực tài chính hạn hẹp. Do đó, hạn chế thất thoát nước sạch là giải pháp vô cùng hữu hiệu, là mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội hiện nay của Việt Nam. Thay mặt BCĐ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ hy vọng các thành viên BCĐ và UBND các tỉnh, các địa phương sẽ cùng phối hợp đồng bộ và chặt chẽ để thực hiện thắng lợi mục tiêu trong Chương trình quốc gia chống thất thoát, thất thu nước sạch đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 24/11/2010, đó là: Đến năm 2020 tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch bình quân là 18%; đến năm 2025 tỷ lệ này giảm còn 15%.

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ đã nghe thông báo về Quy chế tổ chức và hoạt động của BCĐ Chương trình, Báo cáo kế hoạch triển khai và kinh phí thực hiện chương trình trong năm 2012 và trong giai đoạn đến năm 2015, cũng như Báo cáo tổng hợp kế hoạch triển khai Chương trình của các địa phương. Trong đó, kế hoạch chung triển khai Chương trình, gồm các bước: hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng; hoạt động nâng cao năng lực cán bộ Trung ương và chính quyền địa phương và năng lực quản lý cho các đơn vị cấp nước; dự án đầu tư chống thất thoát, thất thu nước sạch do kỹ thuật; và xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách về chống thất thoát, thất thu nước sạch đã được các thành viên BCĐ tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến.

Kết thúc cuộc họp, thay mặt BCĐ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã bày tỏ quyết tâm triển khai và thực hiện thắng lợi Chương trình của BCĐ, vì đây là Chương trình quốc gia có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc chống lãng phí, tiết kiệm cho ngân sách. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn: Bộ Xây dựng với vai trò là cơ quan Thường trực của BCĐ sẽ nhận được sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các Bộ, Ngành Trung ương để cùng triển khai thành công chương trình tại các địa phương trên cả nước.

 Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)