Tổng kết Chương trình thoát nước và chống ngập đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ ba, 24/11/2020 16:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 24/11/2020, tại thành phố Cần Thơ, Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tổ chức hội thảo tổng kết Chương trình thoát nước và chống ngập đô thị Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu (FPP). 

Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) Mai Thị Liên Hương phát biểu tại hội thảo

Dự hội thảo có Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật Mai Thị Liên Hương; ông Marcel Reymond - Trưởng Bộ phận Hợp tác phát triển, Giám đốc Quốc gia Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ tại Việt Nam; ông Tim McGrath - Giám đốc Chương trình FPP cùng các đại biểu là lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng, lãnh đạo các Sở ngành liên quan, đại diện Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam, đại diện GIZ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Mai Thị Liên Hương cho biết: qua nghiên cứu và đánh giá của nhiều tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Ngay từ đầu những năm 2010, biến đổi khí hậu và nước biển dâng đã có chiều hướng diễn biến phức tạp, dẫn đến tình trạng ngập úng thường xuyên tại các đô thị Việt Nam với cường độ ngày càng tăng, gây nhiều tổn thất về người và kinh tế.

Trong bối cảnh đó, từ năm 2012 đến năm 2020, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và GIZ đã hợp tác với 8 tỉnh Duyên hải miền Trung và Đồng bằng Sông Cửu Long (Sóc Trăng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cà Mau, An Giang và Kiên Giang) triển khai, thực hiện Chương trình FPP với nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Đức và Chính phủ Thụy Sỹ.

Mục tiêu của Chương trình nhằm giảm thiểu rủi ro ngập úng đô thị, cải thiện hệ thống cảnh báo sớm và tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu trong quản lý thoát nước và chống ngập úng cho các cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương, địa phương và người dân đô thị tại 8 tỉnh nói trên.

Để đảm bảo tính bền vững trong quá trình thực hiện các hoạt động, Chương trình áp dụng phương thức tiếp cận tổng hợp, thực hiện thí điểm và tập hợp những bài học kinh nghiệm thực tiễn, kết nối và chuyển tải những kinh nghiệm này từ cấp địa phương lên cấp trung ương. Đồng thời, Chương trình hỗ trợ điều chỉnh, sửa đổi trong khung chính sách cấp trung ương, và hỗ trợ thực hiện tại các địa phương, trong đó có Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày 6/8/2014 của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải, Thông tư 04/2015/TT-BXD ngày 3/4/2015 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 80/2014/NĐ-CP điều chỉnh định hướng phát triển thoát nước đô thị và khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2050.

Chương trình có 6 lĩnh vực hoạt động chính: quy hoạch thoát nước và chống ngập đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu; thoát nước mưa đô thị theo hướng bền vững; giá dịch vụ thoát nước và lộ trình thực hiện; phòng chống thiên tai; liên kết phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long; sụt lún đất tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Toàn cảnh hội thảo

Trọng tâm của mỗi lĩnh vực hoạt động đều hướng đến và mang lại lợi ích cho người dân. Cụ thể, cho đến nay, 6 nghìn người dân ở 3 thành phố Rạch Giá, Cà Mau và Long Xuyên được hưởng lợi từ 3 công trình thuộc Hệ thống thoát nước mưa đô thị theo hướng bền vững (SUDs) thí điểm, giúp giảm thiểu ngập úng, tăng cường vệ sinh môi trường và tạo cảnh quan nơi công cộng; 752 nghìn người dân các đô thị Rạch Giá, Long Xuyên và Cà Mau được hưởng lợi từ việc nâng cao chất lượng dịch vụ thoát nước và chống ngập nhờ quy hoạch thoát nước và lộ trình giá dịch vụ thoát nước tại địa phương; 5,55 triệu người dân 3 tỉnh Kiên Giang, An Giang và Cà Mau được hưởng lợi từ việc tăng cường năng lực chuẩn bị ứng phó với thiên tai, chuỗi thông tin về cảnh báo sớm, kế hoạch di dời khi có thiên tai; 17,2 triệu người dân Đồng bằng Sông Cửu Long được hưởng lợi từ việc tăng cường năng lực cảnh báo lũ sớm. Người dân Việt Nam nói chung được hưởng lợi từ chính sách về phòng chống thiên tai và sử dụng viện trợ nước ngoài dành cho thiên tai.

Theo bà Mai Thị Liên Hương, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với GIZ nỗ lực nhân rộng những kết quả chính của Chương trình tại tất cả các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long và các đô thị của Việt Nam.

Trong lời phát biểu chúc mừng Bộ Xây dựng và GIZ đã đạt được những thành tựu quan trọng trong quá trình phối hợp triển khai thực hiện Chương trình FPP, ông Marcel Reymond nhấn mạnh: Chính phủ Thụy Sỹ rất vui mừng và tự hào với những kết quả tích cực của Chương trình, và sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giai đoạn tiếp theo - Chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tại các đô thị Đồng bằng sông Cửu Long.

Liên quan tới vấn đề này, ông Tim McGrath cho biết thêm: Giai đoạn tiếp theo của Chương trình sẽ được thực hiện từ năm 2021 - 2025 với 3 hợp phần, trong đó có các hoạt động thí điểm về mô hình, thành phố bọt biển, hạ tầng xanh trong phòng chống ngập úng đô thị.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu và đại diện 3 tỉnh An Giang, Cà Mau, Kiên Giang đã trình bày và thảo luận nhiều chuyên đề xoay quanh chủ đề hội thảo, như: kết quả lập quy hoạch thoát nước và chống ngập đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu; tổng kết thí điểm áp dụng mô hình SUDs tại các thành phố Cà Mau, Long Xuyên, Rạch Giá; hướng dẫn áp dụng thiết kế SUDs, nhân rộng kết quả FPP; giới thiệu Chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu Đồng bằng Sông Cửu Long - hợp phần hợp tác giữa GIZ, SECO với Bộ Xây dựng và 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật Mai Thị Liên Hương trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng cho ông Marcel Reymond.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật Mai Thị Liên Hương trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng cho ông Tim McGrath

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, bà Mai Thị Liên Hương đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng - phần thưởng cao quý nhất của ngành Xây dựng Việt Nam cho ông Marcel Reymond và ông Tim McGrath vì những đóng góp quan trọng cho ngành Xây dựng Việt Nam. Ngoài ra, ông Marcel Reymond và ông Tim McGrath cũng vinh dự đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang; cá nhân ông Tim McGrath được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Cấp thoát nước của Hội Cấp thoát nước Việt Nam.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)