Khai mạc kỳ họp lần thứ 10 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – An-giê-ri

Thứ tư, 08/01/2014 15:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 08/01/2014 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Khai mạc kỳ họp thứ 10 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – An-giê-ri -kỳ họp có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hữu nghị, thúc đẩy và mở rộng hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam và An-giê-ri. Kỳ họp này diễn ra trong các ngày từ 08-10/01/2014 nhằm kiểm điểm việc thực hiện Biên bản kỳ họp lần thứ 9 và đề xuất nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Toàn cảnh cuộc họp

Tham dự Lễ khai mạc có Ngài Amara Benyounes – Bộ trưởng Bộ Phát triển Công nghiệp & Xúc tiến đầu tư, đồng Chủ tịch UBLCP An-giê-ri – Việt Nam; Ngài Cherif Chikhi – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền An-giê-ri tại Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam – An-giê-ri và các đại biểu đại diện các Bộ, ngành của hai nước.

Tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm Việt Nam của Ngài Bộ trưởng Amara Benyounes và các thành viên trong đoàn tham dự kỳ họp thứ 10 UB LCP Việt Nam – An-giê-ri, đồng thời thông báo một số nét về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua. Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Việt Nam và An-giê-ri tuy cách xa nhau về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, cùng trải qua nhiều năm tháng đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc. Do vậy, truyền thống đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước có nền tảng vững chắc và ngày càng được củng cố và tăng cường. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn của An-giê-ri trong công cuộc cải cách và phát triển kinh tế, ghi nhận những nỗ lực của cả hai bên trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực kể từ sau kỳ họp thứ 9 diễn ra vào tháng 2/2011 tại thành phố An-giê. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng nhận định, những kết quả hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước vẫn còn ở mức khiêm tốn so với mối quan hệ hữu nghị lâu đời và tiềm năng, lợi thế của hai nước.
 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Amara Benyounes cùng các thành viên tham dự cuộc họp chụp lưu niệm

Đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong việc ổn định vĩ mô và phát triển kinh tế trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới, Bộ trưởng Amara Benyounes cho biết, An-giê-ri luôn theo dõi sát sao các chính sách và những thành tựu của Việt Nam về phát triển kinh tế -xã hội.

Theo Bộ trưởng Amara Benyounes, trong hai năm qua, kể từ sau kỳ họp lần thứ 9, hai bên đã có cố gắng rất nhiều trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Amara Benyounes, nhìn vào số liệu về kim ngạch thương mại Việt Nam – An-giê-ri cho thấy chủ yếu là kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang An-giê-ri, trong khi An-giê-ri cũng có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm mà Việt Nam có nhu cầu như hóa chất, các chế phẩm từ dầu, nông sản…. Bộ trưởng Amara Benyounes mong muốn, tại kỳ họp này, hai bên đưa ra những giải pháp cụ thể để đa dạng hóa hoạt động thương mại và cân đối kim ngạch xuất – nhập khẩu giữa hai nước trong thời gian tới.

Đồng tình với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng về việc hai nước có nhiều điểm tương đồng trong quá khứ, theo Bộ trưởng Amara Benyounes, trong những thử thách, khó khăn của quá khứ, hai nước vẫn luôn bên nhau để có thể đạt được mối quan hệ hữu nghị truyền thống rất đặc biệt, vì thế, trong thời điểm hiện nay, không có lý do gì để hai bên không thể thúc đẩy và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng Amara Benyounes, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Chính phủ và nhân dân An-giê-ri. Phía Việt Nam sẽ làm hết sức mình để đưa mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học, kỹ thuật giữa hai nước lên tầm cao mới; xây dựng tình cảm, mối quan hệ giữa nhân dân hai nước ngày càng bền chặt, đáp ứng lòng mong muốn của cả hai dân tộc.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)