Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh: Đồng Nai là điển hình tốt về thực hiện các đồ án quy hoạch

Thứ hai, 21/01/2013 07:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/1, làm việc với tỉnh Đồng Nai, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linhđánh giá cao việc Lãnh đạo tỉnh đã quan tâm rất triệt để đến công tác quy hoạch và là một trong những tỉnh đi đầu trong việc thực hiện bài bản các đồ án quy hoạch.

Thứ Trưởng Phan Thị Mỹ Linh Tham khu công nghiệp Long Đức Đồng Nai.

Buổi làm việc tập trung chính vào chủ đề công tác quản lý Nhà nước về Quy hoạch xây dựng đô thị và Quy hoạch xây dựng nông thôn. Tiếp và làm việc với Đoàn của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh làm trưởng đoàn có đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành, huyện, thành phố.

Nhiệm vụ Quy hoạch Vùng tỉnh Đồng Nai đã được UBND tỉnh phê duyệt tháng 10/2011 và đang khẩn trương lập đồ án để trình các cấp thẩm quyền phê duyệt. Đồng nai có 11 đơn vị hành chính, theo đó 100% đô thị đã có quy hoạch chung xây dựng được phê duyệt với 166/171 phường xã đã có quy hoạch chung hoặc quy hoạch xây dựng mạng lưới điểm dân cư nông thôn được phê duyệt, 5/171 xã còn lại được nghiên cứu gắn với quy hoạch của các dự án phát triển hạ tầng trọng điểm Quốc gia.

Trên cơ sở đồ án quy hoạch chung được phê duyệt, tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng và các Sở ngành khác tiến hành lập các quy hoạch chuyên ngành như: Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật (14 đồ án đã và đang triển khai thực hiện); Quy hoạch khu công nghiệp (32/35 khu công nghiệp đã được phê duyệt quy hoạch với tổng diện tích 9.901ha của 10.676 ha); Quy hoạch khu du lịch văn hóa thể thao (26 đồ án); Quy hoạch các trường đại học; Quy hoạch khu ứng dụng nông nghiệp kỹ thuật cao…

Theo đó, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã và đang thực hiện 14 đồ án về xây dựng hạ tầng kỹ thuật, có 32/35 khu công nghiệp được phê duyệt quy hoạch với tổng diện tích 9.901ha (trên tổng số 10.676 ha), phê duyệt 26 đồ án quy hoạch khu du lịch văn hóa thể thao với tổng diện tích quy hoạch trên 1.630ha…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhận định rằng: Đồng Nai là một trong những tỉnh đi đầu trong việc thực hiện bài bản các đồ án quy hoạch và có nhiều kinh nghiệm hay trong việc xây dựng quy chế khu công nghiệp và là điển hình tốt mà nhiều địa phương đã học tập, tham khảo kinh nghiệm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh việc cần thiết phải nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng diện tích các khu công nghiệp khi thực hiện đồ án quy hoạch vùng tỉnh để tránh tình trạng phát triển tràn lan, ồ ạt diện tích khu công nghiệp. Đồng thời, khi quy hoạch Vùng tỉnh, Sở Xây dựng cũng cần phối hợp với đơn vị tư vấn lập quy hoạch làm rõ luận cứ, cơ sở phân chia các vùng đô thị theo tính chất và chức năng nhằm tránh tình trạng phù hợp với điều kiện phát triển hiện tại mà không đảm bảo cho sự phát triển lâu dài.

Trong công tác quy hoạch nông thôn mới, Thứ trưởng nhấn mạnh vai trò chủ động của chính quyền địa phương và sự tham gia của người dân là cần thiết để tạo ra bản sắc riêng cho từng đồ án quy hoạch. Thứ trưởng biểu dương tinh thần chủ động của tỉnh Đồng Nai trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn về nông thôn mới.

Trong chuyến công tác tại Đồng Nai, Thứ trưởng và đoàn công tác đã đi thực tế tại một số khu nhà ở công nhân và khu công nghiệp Long Đức – Đồng Nai.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)