Hội thảo Báo cáo kết quả thực hiện Dự án tăng cường năng lực quản lý hợp đồng xây dựng & Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 48/2010/NĐ-CP về hợp đồng trong hoạt động xây dựng

Thứ ba, 20/11/2012 13:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/11/2012 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả thực hiện Dự án tăng cường năng lực quản lý hợp đồng xây dựng & Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 48/2010/NĐ-CP về hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

Thứ trưởng BXD Trần Văn Sơn phát biểu khai mạc Hội thảo

Tới dự Hội thảo về phía Bộ Xây dựng có Thứ trưởng Trần Văn Sơn; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ. Tham gia Hội thảo còn có bà Keiko Sato – Giám đốc các chương trình dự án của WB; đại diện Văn phòng Chính phủ; đại diện Kiểm toán Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước và một số địa phương; lãnh đạo các công ty, Tập đoàn tư vấn xây dựng trong và ngoài nước; đại diên các Ban Ngành liên quan, các Hiệp hội chuyên ngành…

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Trần Văn Sơn cho biết: Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 11/2009 với mục tiêu cải thiện công cụ quản lý chi phí, quản lý tiến độ và chất lượng trong đầu tư xây dựng cơ bản; nâng cao năng lực quản lý, thực hiện hợp đồng trong cơ chế thị trường cho các chủ thể liên quan. Qua 3 năm thực hiện, tới nay mục tiêu Dự án đã cơ bản được hoàn thành; kết quả này được thể hiện trong Dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định 48/2010/NĐ-CP về hợp đồng trong hoạt động xây dựng và Dự thảo Thông tư hướng dẫn phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng; đồng thời là cơ sở quan trọng hỗ trợ Chính phủ sửa đổi, hoàn thiện cơ chế chính sách theo xu hướng tiếp cận cơ chế thị trường và phù hợp với thông lệ quốc tế.Thứ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của WB, sự phối hợp đồng bộ của các Bộ Ngành liên quan để Dự án đạt được những thành tựu đáng khích lệ; và bày tỏ mong muốn: Hội thảo sẽ là dịp để Bộ Xây dựng nhận được thêm nhiều ý kiến đóng góp thiết thực để có thể nghiên cứu, hoàn chỉnh các Dự thảo, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội thảo

Báo cáo tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Dự án, TS.Phạm Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ KTXD, Bộ Xây dựng, Giám đốc BQL Dự án nêu rõ khối lượng công việc đã triển khai thực hiện, cũng như các kết quả cơ bản của Dự án. Về Dự thảo Nghị định bổ sung, sửa đổi Nghị định 48 và Dự thảo Thông tư hướng dẫn, TS. Phạm Văn Khánh đã phân tích cụ thể những điểm khác biệt, những điều bổ sung trong các văn bản cũ và mới; giải trình lý do, cơ sở để điều chỉnh bổ sung, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng. TS. Khánh cũng nhấn mạnh: những điều chỉnh này được xây dựng trên cơ sở các ý kiến, đề xuất của các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước qua nghiên cứu khảo sát kỹ tình hình thực tế tại Việt Nam, và vẫn đảm bảo nguyên tắc, những nội dung cần có của một hợp đồng xây dựng.

Tại Hội thảo, sau khi tổng hợp các kiến nghị của tư vấn nước ngoài về quản lý hợp đồng xây dựng ở Việt Nam, đại diện WB và các nhà tài trợ quốc tế, đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước cấp TW và địa phương, đại diện một số chủ đầu tư, nhà thầu đã cùng thảo luận, trao đổi xung quanh hai Dự thảo cùng các vấn đề liên quan. Những ý kiến của các đại biểu hôm nay sẽ góp phần tạo cơ sở cho Bộ Xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 48, và là cơ sở để Bộ ban hành Thông tư và bộ mẫu hợp đồng hướng dẫn thực hiện Nghị định bổ sung, sửa đổi.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)