Nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu chế tạo màng phủ kỵ nước không màu, đa tính năng từ nano silica (nano SiO2) ứng dụng bảo vệ bề mặt, các công trình xây dựng mỹ thuật và trang trí ngoài trời”

Thứ sáu, 06/07/2012 11:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 5/7/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi họp nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo màng phủ kỵ nước không màu, đa tính năng từ nano silica (nano SiO2) ứng dụng bảo vệ bề mặt, các công trình xây dựng mỹ thuật và trang trí ngoài trời”, mã số RD26-11, của Viện VLXD. ThS. Trần Đình Thái – phó vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng, làm Chủ tịch hội đồng.

Theo báo cáo của ThS. Trịnh Minh Đạt – chủ nhiệm đề tài – chất lượng và độ bền lâu của các công trình xây dựng mỹ thuật và trang trí ngoài trời bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của nước ta. Trong đó, phần chịu tác động trước tiên và trực tiếp của môi trường là lớp sơn phủ bên ngoài. Công tác tu bổ, sơn phủ định kỳ ngoài đòi hỏi khoản chi phí nhất định còn ảnh hưởng không nhỏ tới việc vận hành, sử dụng công trình. Do đó, màng phủ kỵ nước cho bề mặt công trình để nâng cao độ bền lâu mà không thay đổi mỹ thuật và giữ lại được vẻ cổ kính dưới tác động của môi trường là nhu cầu cấp thiết. Hiện nay, màng phủ kỵ nước thường được sử dụng trên cơ sở chất kết dính polyme hữu cơ. Tuy có độ bám dính cao, kỵ nước tốt, chịu được điều kiện khắc nghiệt của môi trường, nhưng màng phủ trên cơ sở polyme hữu cơ không thân thiện với môi trường và không cho thoát hơi ẩm từ bên trong tường ra ngoài, do đó, màng dễ bị bong rộp theo thời gian. Với mục tiêu là nghiên cứu, chế tạo ra dung dịch kỵ nước đa tính năng trên cơ sở chất kết dính vô cơ, không sử dụng dung môi hữu cơ để làm màng kỵ nước, chống bám bẩn cho các bề mặt công trình, đề tài đã bước đầu đa dạng hóa chủng loại sản phẩm màng phủ nói chung và màng phủ kỵ nước nói riêng, đồng thời thay thế được các dòng sản phẩm màng kỵ nước đang được nhập ngoại. Qua nghiên cứu và tham khảo các tài liệu trong nước và nước ngoài về vật liệu kỵ nước nhân tạo, tính chất của màng phủ kỵ nước, tình hình nghiên cứu và sử dụng màng phủ kỵ nước trên thế giới và tại Việt Nam, nguyên vật liệu và phương pháp nghiên cứu, nhóm thực hiện đề tài đã sản xuất và ứng dụng thử thành công màng phủ kỵ nước từ nano silica (tại tượng đài Bác Hồ ở công trình thủy điện Hòa Bình, ống khói khách sạn Horison). Tại buổi nghiệm thu, nhóm đề tài cũng báo cáo quy trình công nghệ sản xuất và sử dụng dung dịch kỵ nước cho các bề mặt vữa, bê tông, gạch, ngói.

Các báo cáo phản biện và ý kiến của các thành viên Hội đồng đều đánh giá đề tài mang tính ứng dụng cao, thể hiện tính nghiêm túc, khoa học của nhóm tác giả trong quá trình nghiên cứu thực hiện. Tuy nhiên, các thành viên Hội đồng lưu ý nhóm tác giả nên phân tích nhu cầu thực tế, đưa ra lợi thế cạnh tranh của sản phẩm màng phủ kỵ nước được sản xuất trong nước so với các sản phẩm nhập khẩu.

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu – ThS. Trần Đình Thái – nhất trí với các ý kiến của các thành viên Hội đồng, và lưu ý nhóm tác giả tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa hoàn thiện đề tài để trình Bộ Xây dựng xét duyệt và công bố.

Đề tài đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Xuất sắc.

Thu Huyền
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)