Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận huyện đảo Phú Quốc là đô thị loại II

Thứ năm, 21/08/2014 15:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 21/8/2014 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận huyện đảo Phú Quốc - tỉnh Kiên Giang là đô thị loại II. Chủ tịch Hội đồng thẩm định quốc gia về nâng loại đô thị - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu kết luận Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các thành viên của Hội đồng thẩm định gồm đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành. Về phía địa phương có Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nghị và đại diện lãnh đạo các Sở ngành tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc.

Báo cáo Hội đồng thẩm định về những nội dung cơ bản của Đề án, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Huỳnh Quang hưng cho biết, huyện đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang nằm ở khu vực trung tâm của vùng Đông Nam Á, có diện tích 589,23km2, dân số 96.940 người (năm 2012), tài nguyên tự nhiên và nhân văn phong phú.

Với những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, bờ biển dài 150 km với nhiều bãi tắm đẹp, có tài nguyên rừng chiếm 65% diện tích của đảo được UNESSCO công nhận là khu vực dự trữ sinh quyển thế giới, có sân bay quốc tế để liên kết giao thương thuận lợi bằng đường hàng không với các vùng kinh tế quốc gia và quốc tế, Phú Quốc có tiềm năng lớn về phát triển du lịch và kinh tế biển, có thể phát triển thành một trung tâm lớn về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm thương mại dịch vụ tầm cỡ quốc tế.

Từ khi triển khai Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020”, nhất là từ sau Quyết định số 633/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 11/5/2010 phê duyệt “điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2030”, huyện đảo Phú Quốc đã có sự phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Phú Quốc trong thời kỳ 2010-2013 ước đạt 26,15% mỗi năm, thu nhập đầu người năm 2013 đạt 3.416 USD, các công trình hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư đồng bộ, xây dựng đường cáp ngầm và trạm điện hòa lưới điện quốc gia, các công trình hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, cơ sở văn hóa thể thao, công trình công cộng được quan tâm đầu tư để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và đời sống của nhân dân.

Đánh giá theo các tiêu chí của đô thị loại II theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn về phân loại đô thị, đến nay Phú Quốc đã cơ bản hội đủ các điều kiện để được công nhận là đô thị loại II. Việc được nâng loại lên đô thị loại II sẽ tạo những tiền đề thuận lợi để Phú Quốc phát triển nhanh hơn, bền vững hơn về kinh tế - xã hội và củng cố tiềm lực về quốc phòng, an ninh ở vùng biển phía Tây - Nam đất nước.

Nhận xét về Đề án đề nghị nâng loại đô thị của Phú Quốc, các chuyên gia phản biện của Hội đồng đều đánh giá cao sự nghiêm túc, công phu trong việc chuẩn bị Đề án của huyện Phú Quốc, nhất trí với nhận định của Đề án về vị tri, chức năng và tiềm năng quan trọng của Phú Quốc về phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng. Tuy nhiên các chuyên gia phản biện cũng chỉ ra rằng, hiện trạng phát triển của Phú Quốc chưa tương xứng với tiềm năng, mặc dù đã có những cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù dành cho Phú Quốc. Công tác triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng của Phú Quốc còn chậm, thiếu những công trình công cộng mang điểm nhấn về kiến trúc.

Các chuyên gia phản biện và các thành viên của Hội đồng thẩm định đã phát biểu nhiều ý kiến đồng tình với Đề án của Phú Quốc, đồng thời cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc quan tâm chỉ đạo nhanh chóng khắc phục một số tiêu chí mà Phú Quốc chưa đạt hoặc đạt ở mức thấp để Phú Quốc thực sự xứng đáng với danh hiệu đô thị loại II, trong đó cần hết sức quan tâm đến công tác quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch, sử dụng tiết kiệm đất xây dựng, chú trọng ngay từ đầu về công tác vệ sinh môi trường, chọn lựa kỹ càng các dự án đầu tư, bảo vệ các công trình di tích văn hóa - lịch sử và tài nguyên rừng, tài nguyên biển.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ cám ơn những ý kiến đóng góp xác đáng và tâm huyết của Hội đồng thẩm định đối với Phú Quốc và tiếp thu các ý kiến đó để nghiên cứu, vận dụng trong quá trình chỉ đạo, lãnh đạo công tác quản lý đầu tư phát triển huyện đảo Phú Quốc trong những năm tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đồng tình với ý kiến của các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng thẩm định về việc nhất trí thông qua Đề án để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận Phú Quốc là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng trao đổi với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang về việc tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng như rà soát việc thực hiện Quyết định số 633/QĐ-TTg của Thủ tướng về điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc đến năm 2030. Đồng tình với việc công nhận Phú Quốc là đô thị loại II sẽ là tiền đề để Phú Quốc phát triển trở thành một đặc khu kinh tế - hành chính theo chủ trương của Bộ Chính trị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị tỉnh Kiên Giang cần quản lý hết sức chặt chẽ quỹ đất xây dựng, việc cấp phép đầu tư cho các dự án, ban hành sơm quy chế quản lý quy hoạch và quan tâm đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng phát triển đã được duyệt./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)