Thẩm định Đồ án Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP Thái Nguyên đến năm 2035

Thứ tư, 09/07/2014 07:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 8/7, tại Hà Nội, Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng tiến hành thẩm định Đồ án Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP Thái Nguyên đến năm 2035.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và Lãnh đạo Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm đến Đồ án Nhiệm vụ điều chỉnh QHC TP Thái Nguyên

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn – Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị, tham dự có ông Đặng Viết Thuần – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cùng đại diện các bộ, ngành, Hội nghề nghiệp liên quan.

Năm 2005, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 278/2005/QĐ-TTg ngày 2/11/2005. Sau 8 năm thực hiện, đồ án cần được xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội trong giai đoạn phát triển mới.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, tỉnh Thái Nguyên nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội. Đây là cơ hội để Thái Nguyên và các tỉnh trong vùng phát triển mạnh và toàn diện trên cơ sở có sự phân công, hợp tác, chia sẻ chức năng, tăng cường các mối liên kết về hạ tầng kinh tế, xã hội, kỹ thuật khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của các tỉnh trong vùng; đồng thời, tạo điều kiện cho các đô thị trong vùng (trong đó có TP Thái Nguyên) phát huy vai trò là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển của từng địa phương và của toàn vùng.

Trên cơ sở đó, Đồ án Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP Thái Nguyên đến năm 2035 được xác định trên cơ sở diện tích toàn thành phố hiện hữu và mở rộng về phía Bắc: xã Cẩm Sơn (huyện Phú Lương), mở rộng về phía Đông: Thị trấn Chùa Hang, xã Linh Sơn, xã Huống Thượng (huyện Đồng Hỷ) và xã Đồng Liên (huyện Phú Bình).

Diện tích đất tự nhiên của khu vực lập quy hoạch là 24.218,6ha. Trong đó, diện tích của TP Thái Nguyên là 18.974,8ha; diện tích phần mở rộng là 5.243,8ha. Quy mô dân số toàn khu vực lập quy hoạch theo số liệu năm 2012 là 329.751 người; trong đó dân số của TP Thái Nguyên là 287.910 người, dân số phần mở rộng là 41.841 người. Dự báo dân số đến 2020 khoảng 600.000 người; năm 2035 khoảng 700.000 người.

Đồ án Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP Thái Nguyên đến năm 2035 nêu tính chất TP Thái Nguyên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa –TDTT, giáo dục, khoa học kỹ thuật, y tế, du lịch, dịch vụ của tỉnh Thái Nguyên và vùng Trung du Miền núi phía Bắc; là một trong những trung tâm KHCN, giáo dục đào tạo, y tế của quốc gia và quốc tế; là một cực phát triển phía Bắc của vùng Thủ đô Hà Nội; là cửa ngõ, đầu mối giao thông quan trọng nối các tỉnh miền núi phía Bắc với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ; có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.

Theo trình bày của đơn vị Tư vấn lập Đồ án, các yêu cầu nghiên cứu trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch là: Đánh giá hiện trạng; phân tích vai trò, vị thế của thành phố trong mối quan hệ vùng; dự báo phát triển đô thị; đề xuất các chiến lược phát triển đô thị và các giải pháp thực hiện; định hướng phát triển không gian; định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật…

Có mặt tại hội nghị thẩm định, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của TP Thái Nguyên trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và của vùng. Đồ án Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP Thái Nguyên đến năm 2035 sẽ góp phần tạo nên đô thị Thái Nguyên có màu sắc mới, vừa hiện đại, vừa giữ được bản sắc dân tộc.

Bộ trưởng lưu ý đơn vị tư vấn lập đồ án và tỉnh Thái Nguyên cần chủ động quy hoạch, phát triển có căn cứ, có định hướng để phát triển bền vững. Bên cạnh đó, nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phải tập trung vào mục tiêu chính, phải có khoảng co giãn để tạo nên sự sáng tạo trong quá trình thực hiện.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)