Nghiệm thu tiêu chuẩn "Phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình -Yêu cầu thiết kế"

Thứ sáu, 10/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13-01-2006 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu dự án tiêu chuẩn" Phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình -Yêu cầu thiết kế" do ThS Trần Thanh Ý -Viện Nghiên cứu Kiến trúc-Bộ Xây dựng chủ nhiệm đề tài.
Hiện nay, nhu cầu xây dựng nhà ở cao tầng và các công trình công cộng có qui mô lớn trên đất nước ta ngày càng phát triển. Theo thống kê các vụ cháy xảy ra ở các công trình công cộng trong thời gian qua ngày càng gia tăng trong đó nguyên nhân chủ yếu là do khi thiết kế công trình xây dựng còn chưa có giải pháp kiến trúc, công nghệ thiết bị về phòng cháy chữa cháy PCCC hợp lí và đồng bộ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, đồng thời khi xảy ra hoả hoạn các thiết bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy hoạt động còn kém hiệu quả nên đã dẫn đến thiệt hại nhiều về vật chất và con người. Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng đã giao cho Viện Nghiên cứu Kiến trúc nghiên cứu, soát xét 3 tiêu chuẩn thiết kế phòng cháy, chữa cháy cũ gồm: TCVN 2622-1995 PCCC cho nhà ở và công trình-Yêu cầu thiết kế; TCVN 6160-1996 PCCC nhà cao tầng-Yêu cầu thiết kế; TCVN 6161-1996 PCCC Chợ và Trung tâm thương mại-Yêu cầu thiết kế để tập hợp thành tiêu chuẩn mới "Phòng cháy, chữa cháy cho nhà và công trình-Yêu cầu thiết kế" là thiết thực và cần thiết.
Nội dung nghiên cứu, soát xét 3 tiêu chuẩn PCCC cũ đã ban hành và sử dụng 10 năm nay để xây dựng thành 1 tiêu chuẩn mới. Bổ sung những quy định mới đáp ứng các yêu cầu bức thiết về PCCC cho nhà và công trình hiện nay mà các tiêu chuẩn cũ chưa đề cập, đặc biệt là vấn đề thoát nạn, cứu nạn trong nhà cao tầng, vấn đề chông scháy lan, cháy lớn trong các nhà sản xuất, nhà kho, chợ, trung tâm thương mại; vấn đề áp dụng các kỹ thuật và công nghệ PCCC tiên tiến, hiện đại cho nhà, công trình....
Dự thảo tiêu chuẩn "Phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình -Yêu cầu thiết kế" gồm:
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ -định nghĩa
4. Quy định chung
5. Yêu cầu PCCC đối với tổng mặt bằng công trình và cụm công trình
6. Yêu cầu PCCC đối với giải pháp kiến trúc, công nghệ và đường ống kỹ thuật trong cônng trình dân dụng và công nghiệp
7. Yêu cầu PCCC đối với vật liệu, cấu kiện xây dựng & các bộ phận ngăn cháy
8. Yêu cầu PCCC đối với lối thoát nạn và cứu nạn
9. Yêu cầu về PCCC đối với hệ thống cung cấp điện và chống sét
10. Yêu cầu về PCCC đối với hệ thống thông gió và kiểm soát khói
11. Yêu cầu đối với hệ thống cấp nước chữa cháy
12. Hệ thống chữa cháy tự động Sprinkler và các hệ thống chữa cháy khác
13. Yêu cầu đối với các hệ thống phát hiện cháy và báo cháy khác
Phụ lục
Mục đích của dự án:
Sau khi hoàn thiện và ban hành, tiêu chuẩn này được áp dụng khi lập dự án, thiết kế, thẩm duyệt thiết kế, kiểm tra thi công và nghiệm thu về mặt PCCC theo thiết kế được duyệt đối với các ngôi nhà, công trình, hạng mục công trình, cụm công trình xây dựng dưới đây gọi chung là công trình.
Tiêu chuẩn này là tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng. Khi lập dự án, thiết kế xây dựng mới, cải tạo hay thay đổi tính chất sử dụng nhà và công trình, ngoài việc tuân theo các quy định của tiêu chuẩn này, còn phải tuân theo các quy định có liên quan ở các tiêu chuẩn hiện hành khác. Đối với các công trình đặc thù, chuyên ngành, ngoài việc áp dụng những quy định phù hợp trong tiêu chuẩn này còn phải tuân theo các tiêu chuẩn chuyên ngành có liên quan. Việc áp dụng các tiêu chuẩn PCCC của nước ngoài phải tuân theo pháp luật hiện hành của Nhà nước Việt Nam và không được kém hơn các quy định trong tiêu chuẩn này về mức độ an toàn và trình độ kỹ thuật.
Các công trình tạm thời có thời gian sử dụng không quá 5 năm chỉ áp dụng phần lối thoát nạn và tham khảo các phần khác của tiêu chuẩn này.
Dự án đã được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và xếp loại khá.

Minh Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)