Nghiệm thu đề tài: Tiêu chuẩn quy hoạch quản lý chất thải rắn và Tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng cơ sở xử lý chất thải rắn

Thứ năm, 11/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/11/2010, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu 02 đề tài nghiên cứu biên soạn Tiêu chuẩn quy hoạch quản lý chất thải rắn và Tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng cơ sở xử lý chất thải rắn do Trung tâm nghiên cứu và quy hoạch môi trường đô thị - nông thôn thuộc Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn Bộ Xây dựng thực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường - Bộ Xây dựng đã chủ trì cuộc họp của Hội đồng.

Theo báo cáo tóm tắt của nhóm thực hiện đề tài, trong những năm qua, công tác quản lý chất thải rắn (CTR) đã được Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Luật Bảo vệ môi trường (1994), Chiến lược quản lý CTR các đô thị và khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020 (1999), Nghị định số 59/2007/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý CTR, Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp CTR đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2050 ... cùng nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định, hướng dẫn liên quan đến công tác quản lý CTR đã giúp cho công tác quản lý và xử lý CTR được thực hiện một cách thống nhất, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên cho đến nay, nước ta chưa có một quy định hay hướng dẫn đầy đủ và cụ thể cho công tác quy hoạch quản lý CTR, cũng như còn thiếu nhiều tiêu chuẩn, quy định, hướng dẫn công tác xử lý CTR theo các biện pháp công nghệ mới, quy hoạch hạ tầng cơ sở xử lý CTR, quy hoạch vị trí các cơ sở xử lý CTR còn nhiều yếu kém và chưa hợp lý, vì vậy, việc xây dựng tiêu chuẩn quy hoạch quản lý CTRvà tiêu chuẩn quy hoạch cơ sở xử lý CTR là rất cần thiết trong thực tiễn công tác quản lý CTR và bảo vệ môi trường hiện nay.

Để biên soạn Tiêu chuẩn quy hoạch quản lý CTR, nhóm đề tài đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá thực trạng công tác quản lý CTR của nước ta ở các khía cạnh, thu gom phân loại, vận chuyển, tái chế tái sử dụng, xử lý CTR; nhận dạng những thách thức đối với công tác quản lý tổng hợp CTR ở nước ta; khảo sát công tác quy hoạch quản lý CTR của các địa phương ; rà soát các quy định, tiêu chuẩn, quy phạm về quản lý CTR hiện hành...

Dự thảo Tiêu chuẩn quy hoạch quản lý CTR do nhóm đề tài biên soạn có phạm vi áp dụng được xác định dùng cho việc lập, thẩm định, phê duyệt, thực hiện và quản lý quy hoạch CTR cho các vùng liên tỉnh, vùng tỉnh, đô thị và khu công nghiệp, giới hạn với CTR thông thường và nguy hại phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt, dịch vụ, thương mại, xây dựng, y tế, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và không áp dụng cho quy hoạch quản lý các loại chất thải phóng xạ, chất thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, quốc phòng và khai khoáng.

Dự thảo Tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng cơ sở xử lý CTR dự kiến áp dụng để lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, cải tạo, xây dựng mới các công trình trong cơ sở xử lý CTR cho các vùng liên tỉnh, vùng tỉnh, đô thị và khu công nghiệp, không áp dụng đối với việc quy hoạch xây dựng cơ sở xử lý các loại chất thải phóng xạ, chất thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, quốc phòng và khai khoáng. Dự thảo Tiêu chuẩn đưa ra các nguyên tắc chung khi lập quy hoạch xây dựng cơ sở xử lý CTR và các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của cơ sở xả lý CTR, các phương pháp lựa chọn công nghệ xử lý CTR, bố trí tổng mặt bằng và phân khu chức năng trong cơ sở xử lý, chỉ tiêu về sử dụng đất và các chỉ tiêu khống chế về tổ chức không gian, quy hoạch kiến trúc, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của cơ sở xử lý CTR...

Ý kiến nhận xét của các phản biện và thành viên hội đồng nhìn chung đều đánh giá cao công sức của nhóm tác giả thực hiện đề tài, báo cáo thuyết minh và các dự thảo tiêu chuẩn đã được chuẩn bị nghiêm túc, rõ ràng, đầy đủ những nội dung cần thiết, kế thừa được các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy phạm hiện hành; các ý kiến góp ý của hội đồng nghiệm thu cơ sở đã được nhóm tác giả tiếp thu, chỉnh sửa. Tuy vẫn còn một số lỗi cần chỉnh sửa, bổ sung nhưng về cơ bản sản phẩm của các đề tài đã đáp ứng yêu cầu đề ra.

Theo ý kiến phát biểu kết luận của TS. Nguyễn Trung Hòa, Hội đồng ghi nhận và đánh giá cao các kết quả nghiên cứu của nhóm đề tài, đề nghị nhóm đề tài nhanh chóng hoàn thiện các dự thảo tiêu chuẩn dựa trên những góp ý của các thành viên Hội đồng. Cả hai đề tài đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)