Trung tâm Hội nghị Quốc gia: Tất cả đã sẵn sàng phục vụ Hội nghị thượng đỉnh APEC

Thứ tư, 04/10/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trung tâm Hội nghị Quốc gia TTHNQG là một dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ cho Hội nghị thượng đỉnh APEC 2006 lần thứ 14 và các hoạt động mang tầm quốc gia và quốc tế. Với quy mô của một công trình cấp đặc biệt gồm: Một nhà chính cao 5 tầng và 1 tầng hầm diện tích khoảng 60.000m2. Trang thiết bị hiện đại, mức tự động hóa và quản lý năng lượng cao. Phần các hạng mục ngoài nhà nằm rải rác trên khu vực 64ha của dự án gồm: Đường, vỉa hè nội bộ, hệ thống hồ nước điều hòa khí hậu, các bãi đỗ xe, bãi đỗ trực thăng, sân khấu ngòai trời, cây xanh, cảnh quan… Chính thức khởi công ngày 15/11/2004, sau 22 tháng thi công, đến nay công trình đã hoàn thành chuẩn bị đưa vào vận hành.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.5644.959' />
Một góc Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Ảnh: MP

Trong không khí hối hả của những ngày cuối cùng trước lễ nghiệm thu, chúng tôi đã gặp một vài nhóm nhỏ những người thợ LILAMA đang lắp đặt hoàn thiện những chi tiết cuối cùng của thang cuốn, thiết bị nội thất phòng họp. Ngay trước sảnh chính, thợ LICOGI đang vệ sinh từng viên đá, hoàn thành các chi tiết bên ngoài nhà.
Theo đánh giá và kinh nghiệm của các chuyên gia ngành Xây dựng thì với cấp công trình đặc biệt như TTHNQG phải mất 3 năm cho công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị, tuy nhiên do yêu cầu của Nhà nước để phục vụ cho Hội nghị cấp cao APEC 14 lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam nên thời gian thi công công trình được chỉ định là 22 tháng. Với quyết tâm cao độ, kỷ lục thi công này được hoàn thành bởi tổ hợp nhà thầu gồm 9 TCty ngành Xây dựng: XD Hà Nội, VINACONEX, LICOGI, LILAMA, COMA, Bạch Đằng, Sông Hồng, CONSTREXIM, Handico. Đứng đầu tổ hợp là TCty XD Hà Nội. Các nhà thầu đã hoàn thành khối lượng xây lắp theo thiết kế: Cọc khoan nhồi các loại 49.000m, cọc đóng các loại 51.000m, bê tông các loại 116.000m3, cốt thép 14.000 tấn, kết cấu thép 12.500 tấn, đá ốp lát 34.000m2, kính mặt đứng 16.000m2, lợp mái 34.000m2, đào đất 470.000m3 và đắp đất, san nền là 880.000m3.
Chúng tôi đã gặp trên công trường nhiều tủ lĩnh thuộc mọi lĩnh vực trong Ngành, từ chuyên gia tư vấn thiết kế, thi công, giám định chất lượng… Ông Đào Ngọc Nam - Tổng giám đốc TCty LICOGI, cho biết: Những ngày nước rút này cả TCty chúng tôi tập trung cho TTHNQG, những thiết bị cần thiết phải mua được ứng tiền mặt để kịp thời hoàn thiện. Ngoài những cuộc họp cần thiết từ TGĐ đến Phó TGĐ đều phải tập trung đôn đốc công việc. Tại hiện trường luôn túc trực một Phó TGĐ để giải quyết công việc. Hiện LICOGI là đội quân cuối cùng của các nhà thầu thi công hoàn thiện các chi tiết chỉnh trang trước khi bàn giao công trình, ông Phạm Trung Tuyến - Tổng chỉ huy của LICOGI tại TTHNQG tâm sự: Giá được thêm một thời gian ngắn nữa chắc chắn chúng tôi sẽ trau truốt cho công trình được hoàn hảo hơn nữa.
TTHNQG là một công trình đặc biệt bởi có nhiều cấu kiện cốt thép lớn, các thiết bị nội thất hiện đại lần đầu tiên có ở Việt Nam. Do thời gian có hạn, các nhà thầu phải thi công đan xen, tuy nhiên không vì thế mà không chú trọng đặc biệt tới tiêu chuẩn chất lượng. Bà Nguyễn Thị Duyên - Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết: Tiêu chuẩn thiết kế của công trình được sử dụng các tiêu chuẩn xây dựng DIN của CHLB Đức và Tiêu chuẩn Việt Nam. Đối với các tiêu chuẩn xây dựng bắt buộc, áp dụng theo quy định tại Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam. Xác định đây là dự án trọng điểm của ngành Xây dựng và đất nước, các cơ quan trực thuộc Bộ Xây dựng đã dành sự quan tâm hàng đầu cho công trình. Tất cả lãnh đạo Bộ cùng các cơ quan đơn vị chức năng trực thuộc Bộ cũng thường xuyên có mặt tại đây để chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, đôn đốc tiến độ và chất lượng của công trình.
Tại cuộc họp giao ban với các nhà thầu thi công, Thứ trưởng Cao Lại Quang đã cùng rà soát lại lần cuối cùng về các mốc tiến độ để bàn giao công trình. Các đơn vị đều nhất trí hoàn thành để bàn giao toàn bộ các hạng mục trong và ngoài nhà vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2006.
Với ý nghĩa của một công trình thế kỷ, các đơn vị đã tập trung cao độ nhân lực, vật lực cho dự án, theo Ban Điều hành tổ hợp nhà thầu thì hàng ngày trên công trường có khoảng 4.800 cán bộ công nhân viên thuộc các ngành, nghề chuyên môn khác nhau. Đặc biệt là sự hiện diện của rất nhiều chuyên gia CHLB Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc. Cùng với hàng ngàn lượt xe vận chuyển, máy móc thi công phục vụ công trình. Tại đây đã xác nhận nhiều kỷ lục của ngành Xây dựng, ông Bùi Xuân Dũng - Giám đốc Ban Điều hành kể lại một trong những kỷ lục đó: Khi thi công phần thô nhà chính, dầm tường nhà khánh tiết cao tới 7m, vượt khẩu độ 33m; dầm tường khu vực phòng kỹ thuật cao 15m, vượt khẩu độ 44m. Để thi công các cấu kiện lớn chúng tôi đã phải lập một biện pháp đặc biệt trên cơ sở sử dụng các phần mềm chuyên dụng tính toán độ ổn định và chịu lực của hệ thống đỡ kết hợp giáo thi công. Ở phòng họp chính, để thi công hệ thống tường vách bê tông cốt thép cao hơn 53m với yêu cầu chất lượng cao, thời gian thi công nhanh để bảo đảm tuổi bê tông khi gác đỡ mái kết cấu thép chúng tôi đã phải sử dụng cốp pha leo chuyên dụng của nước ngoài. Nhờ vậy mà đã rút ngắn thời gian thi công so với các biện pháp thông thường.
Có mặt tại TTHNQG suốt trong thời gian thi công, ông Qiu Jun - chuyên gia tư vấn giám sát của Tập đoàn Kinh tế đối ngoại Thượng Hải Trung Quốc đã nhận xét: Với một công trình lớn có nhiều chủng loại vật tư, thiết bị đa dạng xuất xứ từ nhiều nước khác nhau, việc thi công lắp đặt đã được các nhà thầu bảo đảm an toàn, quản lý chất lượng theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Do thời gian thi công quá ngắn nên không tránh khỏi một số tồn tại nhỏ, tuy nhiên không ảnh hưởng tới chất lượng và tiến độ công trình. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng các hệ thống sẽ vận hành tốt trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh APEC.
Trong giai đoạn hoàn thiện TTHNQG, Giáo sư - Tiến sỹ Meinhard Von Gerkar là tác giả thiết kế công trình đã có dịp quay trở lại Việt Nam, sau khi thăm công trình ông phát biểu rằng hoàn toàn hài lòng với chất lượng do các nhà thầu Việt Nam đảm trách. Đây là một tác phẩm mà ông yêu thích để thể hiện tính độc đáo và chức năng phong phú. Ông đã đánh giá một câu rất ngắn gọn: Công trình được thi công bảo đảm đúng theo tiêu chuẩn quốc tế. Dù đã hoàn thành công trình TTHNQG trong một thời gian kỷ lục nhưng những chuyên gia ngành Xây dựng vẫn muốn công trình được hoàn hảo hơn nữa nhằm phục vụ Hội nghị thượng đỉnh APEC.
TTHNQG đã sẵn sàng cho Hội nghị thượng đỉnh APEC 14, với công trình đặc biệt này ngành Xây dựng Việt Nam một lần nữa khẳng định nội lực của mình ở những dự án trọng điểm của quốc gia, có tầm cỡ quốc tế.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 79, ngày 03/10/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)