Nhà máy Khí - Điện Cà Mau - 5 tháng sau ngày khởi công xây dựng

Thứ ba, 03/10/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dự án nhà máy điện chu trình hỗn hợp Cà Mau sau khi mở rộng gồm 2 nhà máy: Cà Mau I và Cà Mau II, tổng công suất 1.500 MW. Nhà máy nằm trong cụmcông trình Khí - Điện - Đạm Cà Mau xây dựng tại xã Khánh An, huyện U Minh tỉnh Cà Mau do Tổng Công ty dầu khí Việt Nam -PETRO VIETNAM đầu tư xây dựg.Tổng Công ty Lắp máyViệt Nam LILAMA làm tổng thầu EPC. Thiết bị công nghệ được cung cấp bởi Tập đoàn Siemens CHLB Đức. PETRO VIETNAM và LILAMA đã khởi công xây dựng công trình ngày 9 tháng 4 năm 2006.

Đội lắp tua bin thuộc công ty LM&XD 45-1 đã sẵn sàng vào trận

5 tháng sau ngày khởi công,các lực lượng thi công ở đây đã bước một bước dài trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Dưới sự điều hành linh hoạt của nhà thầu EPC Lilama, tinh thần làm việc khoa học, năng động của các nhà thầu phụ trong, ngoài nước và vượt lên sức ép của tiến độ công trình, cái đỏng đảnh, khắc nghiệt của thời tiết Cà Mau, một khối lượng công việc lớn đã hoàn thành: Đào đắp gần 2 triệu m3 đất, cát; vận chuyển hơn 4.000 tấn thiết bị, vật tư và đã lắp đặt trên 1.500 tấn thiết bị và kết cấu thép.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.5627.957' />
Sau 7 giờ đồng hồ, chiếc tua bin khí nặng 315 tấn đã nằm yên trên bệ

Chứng kiến tận mắt chiếc tua bin khí nặng 315 tấn được đưa vào vị trí lắp đặt như thế nào mới thấy hết khả năng lao động thông minh, sáng tạo của những con người Lilama tại đây. Ngày 26-7-2006, bắt đầu từ 4 giờ chiều, giành giật với trời từng phút tạnh ráo, sau 7giờ, chiếc tua bin số 1 đã nằm yên trên bệ.

Một nhà máy điện hiện đại đã hiện hữu trước mắt và đang lớn lên từng ngày. Và… lại một lần nữa, những người lắp máy trên công trình này phải gồng mình lên để về đích đúng hẹn như họ đã làm trên bao công trình đi qua.

Trên các hạng mục công trình khác: 25% khối lượng kết cấu thép của trạm phân phối cao áp 220 KV đã hoàn thành. Kết cấu thép vùng sân trạm đang được triển khai thực hiện đồng thời với các công trình phụ trợ. Công tác xây dựng và sử lý móng cũng đang được thực hiện một cách nhịp nhàng. 676 cọc bê tông các khu vực nhà máy chính đã hoàn thành vào trung tuần tháng 9 vừa qua; 85 trên tổng số 147 bệ móng vùng sân trạm Bay 2 và Bay 3 đã xong và được bàn giao cho lắp máy. Công tác đổ bê tông của nhà điều khiển sân trạm, ống khói rẽ nhánh, nhà tua bin hơi, máy tua bin hơi, tường ngăn lửa của máy biến áp 11 UBF và 12 UBF, máy ngắt mạch vòng, móng bồn dầu cũng đã được hoàn thành. Hiện nay lò hơi 12 UHA và 11 UHA đang triển khai ghép cốt thép và vát đầu cọc.

Tại khu vực nhà máy 2, công việc chủ yếu ở đây là xử lý nền. Việc bù lún cát đã hoàn thành trên các vùng 2, 5a; dỡ tải xong các vùng 1a, 1b và vùng 4. Vùng 5b đã hoàn thành việc gia tải hồi tháng 6, hiện đang tiến hành hút chân không và dự kiến sẽ dỡ tải vào cuối năm nay. Vùng 6 đã hoàn tất việc bù lún cát. Công tác đóng cọc thử trên vùng 1a và 1b đã xong và từ đầu tháng 9 tiến hành đóng cọc đại trà, xà lan cọc đầu tiên đã về công trường hôm 22/9 và dự kiến 25 này sẽ đóng cọc đại trà trên nhiều hạng mục.

Công việc mà Lilama thực hiện sau 5 tháng từ ngày khởi công là rất lớn. Tiến độ công trình đang được kiểm soát chặt chẽ. Các lực lượng thi công trên công trường đang thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công để phát điện chu trình hở nhà máy 1 vào tháng 3 năm 2007 và hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 3 năm 2008. Khi 2 nhà máy đi vào hoạt đông sẽ cung cấp sản lượng điện 13 tỷ Kwh hàng năm cho lưới điện quốc gia, góp phần tích cực vào việc ổn định lưới điện và phát triển kinh tế xã hội của đồng bằng sông Cửu Long và Cà Mau.

Bài, Ảnh: Ngụy Hoàng Sơn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)