Quá trình nghiên cứu Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội được thực hiện hết sức cẩn trọng, kỹ lưỡng

Thứ tư, 14/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân nêu rõ: Trong nhiều năm, Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đã được nghiên cứu, trao đổi qua hàng chục cuộc hội thảo trong nước và quốc tế với sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương, nhiều nhà khoa học, chuyên gia của các tổ chức quốc tế uy tín.

Nhấn vào đây để xem Toàn văn Báo cáo về quá trình nghiên cứu mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân

Trong ngày làm việc thứ 7 13/5/2008 Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã nêu rõ quá trình nghiên cứu mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội.

Tính cấp thiết phải nghiên cứu mở rộng Thủ đô đã được đặt ra khi xuất hiện nhiều bất cập trong quá trình phát triển và khi so sánh với những mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững nêu trong Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị và Pháp lệnh Thủ đô đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn.

Vì vậy, trong gần 6 năm, các chuyên gia của Bộ Xây dựng với sự giúp đỡ của các chuyên gia quy hoạch Vùng Ile de France Cộng hòa Pháp, Vùng Melbourne Australia đã nghiên cứu, xây dựng Đề án Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội theo kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn của Việt Nam.

Các nhà khoa học, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới WB, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc KOICA và Ngân hàng Phát triển châu Á ADB cùng nhiều tổ chức quốc tế khác cũng đã tham gia đóng góp cho việc xây dựng Quy hoạch.

"Đây là quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, có sự kết hợp của các Bộ, ngành, địa phương, sự tham gia các chuyên gia tư vấn quốc tế, các nhà khoa học trong và ngoài nước, có sự thẩm định khách quan của các hội nghề nghiệp, chuyên gia độc lập quốc tế", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân trình bày.

Bộ trưởng cho biết, Đề án Quy hoạch Vùng Hà Nội đã chỉ ra không gian hiện tại không đáp ứng được tốc độ đô thị hóa - sức hút đầu tư và tăng dân số của Hà Nội. Xuất phát từ phân tích tình hình thực tế phát triển của Thủ đô 15 năm qua, Đề án kiến nghị cần thiết phải mở rộng ranh giới hành chính Thủ đô Hà Nội.

Hà Nội cần có quy mô phù hợp, bảo đảm sự phát triển bền vững, lâu dài

Các tiêu chí lựa chọn ranh giới mở rộng Thủ đô được đề xuất theo các hướng phát triển không gian với các phương án khác nhau.

Trong khi nghiên cứu, các chuyên gia đã đề xuất 5 phương án. Sau đó các phương án này được đánh giá theo 9 tiêu chí trên cơ sở định tính, định lượng và cho điểm để so sánh.

Sau khi phân tích, so sánh 5 phương án mở rộng và đưa vào hệ thống tiêu chí - định lượng, cho điểm, Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã xem xét và đồng ý lấy 3 phương án có số điểm cao nhất báo cáo Bộ Chính trị để lựa chọn và chuẩn bị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 6 khóa X tháng 1/2008 đã thảo luận kỹ 2 phương án hợp lý nhất và Phương án 1 đã được thống nhất chấp thuận trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Đó là phương án: Hợp nhất tỉnh Hà Tây; huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc; 4 xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình vào thành phố Hà Nội tạo thành không gian mở rộng của thành phố Hà Nội mới. Diện tích tự nhiên 3.334,47 km2, dân số 6,2 triệu người với 29 quận, huyện.

"Khi được Quốc hội thông qua việc mở rộng ranh giới hành chính Thủ đô Hà Nội, Chính phủ chủ trương sẽ mời các chuyên gia quy hoạch quốc tế hàng đầu thế giới kết hợp với tư vấn chuyên gia quy hoạch đô thị trong nước thực hiện một đề án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đúng tầm cỡ, đáp ứng việc xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng theo đúng mong muốn của Đảng, Nhà nước, của người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân trình bày.

Dự kiến thời gian lập Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội mở rộng sẽ được hoàn thành khoảng cuối năm 2009 và được phê duyệt đúng dịp Lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.


Cổng TTĐT Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)