Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Dải ven biển miền Trung: Hướng ra biển

Thứ sáu, 30/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 9/5, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 61/2008/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế  - xã hội Dải ven biển miền Trung DVBMT Việt Nam đến năm 2020.

Theo đó, mục tiêu phát triển là: Xây dựng DVBMT trở thành vùng kinh tế phát triển, cửa ngõ phía Đông và là một trong các hành lang kinh tế Bắc - Nam quan trọng của miền Trung và cả nước, đóng góp vào tăng trưởng của toàn miền Trung và trên lãnh thổ từng tỉnh trong vùng. Xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế biển bao gồm: Hệ thống cảng biển, trong đó có cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong; các sân bay; mạng giao thông ven biển và mạng kết nối với nội địa; hệ thống cung cấp nước; xử lý chất thải rắn; hệ thống các công trình phòng tránh thiên tai. Hình thành các trung tâm tiến ra biển của cả nước ở miền Trung và ở địa bàn mỗi tỉnh, mỗi tiểu vùng trên cơ sở phát triển các đô thị ven biển và hướng biển, các khu kinh tế ven biển, KCN và khu du lịch ven biển. Đẩy mạnh phát triển kinh tế đảo. Kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với phát triển nguồn nhân lực; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực các xã bãi ngang, các khu vực khó khăn ven biển để giảm thiểu chênh lệch vùng. Đảm bảo phát triển DVBMT theo hướng phát triển bền vững, hài hòa các yếu tố phát triển kinh tế cùng với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ và tái tạo môi trường tự nhiên, chất lượng cuộc sống được cải thiện. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ quốc phòng, an ninh và môi trường sinh thái, tăng cường hợp tác quốc tế để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, thềm lục địa và lãnh hải.

Nhiệm vụ phát triển của DVBMT chủ yếu là: Phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật ven biển và biển bao gồm: Đường ven biển và mạng kết nối với nội địa; cảng biển; sân bay; hệ thống cung cấp nước và xử lý chất thải rắn; cấp điện; các công trình phòng tránh thiên tai, trung tâm cứu hộ cứu nạn. Phát triển các trung tâm kinh tế biển. Phát triển kinh tế đảo. Phát triển các lĩnh vực xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội các xã bãi ngang, các vùng khó khăn của DVBMT. Phát triển các không gian sản xuất. Bảo vệ môi trường ven biển và biển. Đảm bảo quốc phòng an ninh biển.

Các giải pháp chủ yếu để thực hiện quy hoạch là: Huy động nguồn lực và đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội DVBMT. Chuyển đổi định hướng đầu tư theo hướng đầu tư có trọng điểm và một số lĩnh vực. Cải thiện môi trường kinh tế vĩ mô và môi trường kinh doanh nhằm tăng trưởng vững chắc, tạo điều kiện huy động nội lực trong vùng. Xây dựng và thực hiện chính sách đặc thù đối với DVBMT. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực. Hợp tác liên tỉnh, liên vùng và hội nhập quốc tế. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và hoàn thành pháp luật.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)