Nghiệm thu đề tài: Dự thảo TCXDVN: Sơn và vecni - Bảo vệ chống ăn mòn kết cấu thép bằng các hệ sơn phủ - Mã số TC 48-06

Thứ năm, 22/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/5/2008 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu đề tài: “Dự thảo TCXDVN: Sơn và vecni - Bảo vệ chống ăn mòn kết cấu thép bằng các hệ sơn phủ - Mã số TC 48-06”.

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, đặc điểm chủ yếu của thời tiết là: Nhiệt độ trung bình của không khí cao; độ ẩm tương đối cao; thời gian ẩm ướt kéo dài; ngoài ra, vùng biển và ven biển có độ muối khí quyển với giá trị tuyệt đối từ 2 đến 120 mgCl-/m2.ngày.

Những yếu tố thời tiết nói trên đều làm tăng đáng kể ăn mòn kim loại nói chung và ăn mòn kết cấu thép nói riêng, đặc biệt là vùng khí quyển biển.

Các kết quả nghiên cứu và điều tra khảo sát thực tế cho thấy ăn mòn kết cấu thép là hiện tượng phổ biến, bất kỳ nơi nào cũng có thể bắt gặp kết cấu thép bị ăn mòn. Vì vậy, việc tìm kiếm giải pháp chống ăn mòn cho kết cấu thép là nhiệm vụ cấp thiết, đặc biệt quan trọng với nước ta.

Tình hình phát triển xây dựng ở nước ta hiện nay cho thấy cần thiết phải có tiêu chuẩn hướng dẫn công tác chống ăn mòn cho kết cấu thép bằng phương pháp sơn phủ trong các môi trường khác nhau đặc biệt là các môi trường có tính xâm thực mạnh như vùng biển, khu công nghiệp, trong nước và trong đất với độ bền có thể đạt trên 15 năm.

Trước thực tế trên, Bộ Xây dựng đã giao cho Viện KHCN xây dựng biên soạn tiêu chuẩn sơn phủ kết cấu thép. Sau đó theo định hướng của Bộ Xây dựng về chuyển dịch EUROCODE, nhóm đề tài đã biên dịch tiêu chuẩn ISO 12944 : 1998 là bộ tiêu chuẩn hướng dẫn đầy đủ về phân loại môi trường, biện pháp thiết kế, công tác thi công, chuẩn bị bề mặt, lựa chọn hệ sơn phù hợp các loại môi trường khác nhau sẽ đáp ứng mục tiêu đặt ra, đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Trên cơ sở tài liệu biên dịch, nhóm đề tài đã dự thảo TCXDVN: Sơn và vecni - Bảo vệ chống ăn mòn kết cấu thép bằng các hệ sơn phủ.

Nội dung dự thảo bao gồm 8 phần:

Phần 1: Giới thiệu chung;

Phần 2: Phân loại môi trường;

Phần 3: Các biện pháp thiết kế;

Phần 4: Loại bề mặt và chuẩn bị bề mặt;

Phần 5: Các hệ sơn bảo vệ chống ăn mòn;

Phần 6: Phương pháp thử nghiệm trong phòng thí nghiệm;

Phần 7: Thi công và giám sát

Phần 8: Lập các yêu cầu kỹ thuật cho công tác sơn phủ và bảo trì;

Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu đề tài và đánh giá đề tài đạt kết quả xuất sắc.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)