Quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động khẩn cấp khi xảy ra dịch cúm ở gia cầm H5N1 và đại dịch cúm A H5N1 ở người của ngành Xây dựng

Thứ sáu, 11/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 09/11/2005 Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Quyết định số 2093/QĐ-BXD ban hành Kế hoạch hành động khẩn cấp khi xảy ra dịch cúm ở gia cầm H5N1 và đại dịch cúm A H5N1 ở người của ngành Xây dựng.
Kế hoạch này gồm 2 phần: Phần I giới thiệu về bệnh cúm và đại dịch cúm trên gia cầm và ở người, trên thế giới và ở Việt Nam theo những mốc thời gian xảy ra đại dịch. Phần II là Kế hoạch hành động khẩn cấp khi xảy ra dịch cúm ở gia cầm H5N1 và đại dịch cúm A H5N1 ở người của ngành Xây dựng. Với mục tiêu là phòng ngừa xảy ra đại dịch cúm ở người, hạn chế tối đa tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân Kế hoạch hành động của Bộ Xây dựng chia ra các giai đoạn của dịch và các biện pháp ứng phó. Giai đoạn 1: Dịch cúm gia cầm đã xảy ra và ảnh hưởng đến sức khoẻ con người tương ứng với pha 1,2 và 3 của WHO, ở Việt Nam đang ở pha 3 vì có dịch cúm trên gia cầm, đồng thời có người bị lây nhiễm vi rút H5N1 và tử vong . Mục tiêu của giai đoạn này là phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc cúm A, xác định mối liên quan giữa bệnh nhân và dịch bệnh trên động vật, tuyên truyền cách phòng chống và các giải pháp về điều trị bệnh nhân cúm. Các đơn vị y tế, điều dưỡng, phục hồi chức năng thuộc Bộ xây dựng tổ chức đội phòng chống dịch để hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất , kinh doanh , chuẩn bị trang thiết bị, thuốc men để xử lý khẩn cấp khi có dịch xảy ra. Giai đoạn 2: Giả định dịch cúm gia cầm gây bệnh cho người và xác định và xác định lây truyền từ người sang người tương ứng với pha 4 và 5 của WHO thì biện pháp khắc phục là sử dụng vắcxin cúm nếu có và uống thuốc dự phòng cho đối tượng nguy cơ cao, tiêu huỷ gia cầm, khử khuẩn mạnh bằng hoá chất, bệnh viện trong ngành đã được chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng thu dung và điều trị bệnh nhân... Giai đoạn 3: Tình huống đại dịch xảy ra trên diện rộng chia ra 2 tình huống là trường hợp dịch xảy ra đồng thời ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng chưa xảy ra tại đơn vị và khi có dịch xảy ra tại đơn vị. Mục tiêu của giai đoạn này là không để xảy ra dịch tại đơn vị, nếu để xảy ra thì làm giảm thiểu số người bị bệnh, hạn chế tối đa số người mắc và tử vong, hạn chế ảnh hưởng của dịch cúm đến sản xuất kinh doanh của các đơn vị. Các biện pháp phòng ngừa, nhiệm vụ của Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm của Bộ Xây dựng, của Thủ trưởng các đơn vị, Y tế cơ sở, Bệnh viện, Trung tâm điều dưỡng , Bệnh viện Xây dựng... đều được cụ thể hoá trong Kế hoạch hành động này.
Kế hoạch hành động khẩn cấp khi xảy ra dịch cúm ở gia cầm H5N1 và đại dịch cúm A H5N1 ở người của ngành Xây dựng đang được triển khai cấp bách trong toàn thể các đơn vị thuộc Ngành Xây dựng.

Nguyễn Thị Đỗ Hạo
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)