Nghiệm thu dự án tiêu chuẩn "Vật liệu chịu lửa - Gạch cao alumin cách nhiệt"

Thứ tư, 22/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/02/2006, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu dự án tiêu chuẩn "Vật liệu chịu lửa - Gạch cao alumin cách nhiệt" do KS. Phạm Hữu Bằng - Viện Vật liệu Xây dựng - Bộ Xây dựng làm chủ nhiệm dự án.
Ngày nay, vấn đề tiết kiệm năng lượng đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những giải pháp có hiệu quả nhất là cách nhiệt tối đa cho các thiết bị nhiệt. để tiết kiệm năng lượng nhiệt, ngày càng mở rộng việc sử dụng các loại vật liệu mới có độ xốp cao, các vật liệu này chứa một lượng đáng kể không khí với hệ số dẫn nhiệt thấp hoặc chân không nên chúng có tác dụng cách nhiệt.
Gạch cách nhiệt được dùng ở những chỗ cần nâng cao hiệu suất nhiệt, giảm tổn thất nhiệt. Ở nước ta, gạch alumin cách nhiệt hiện mới được sản xuất ở một số cơ sở. Nhưng do nhu cầu sử dụng trong các lò nung công nghiệp nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng đã nhập khẩu các sản phẩm gạch cao alumin cách nhiệt từ các nước có nền công nghiệp phát triển nhưng để đánh giá chất lượng cũng như phương pháp thí nghiệm thì vẫn chưa có. Vì vậy, việc xây dựng tiêu chuẩn về gạch cao alumin cách nhiệt thực sự là cần thiết.
Dự thảo tiêu chuẩn "Vật liệu chịu lửa - Gạch cao alumin cách nhiệt" được biên soạn trên quan điểm hội nhập với thế giới của ngành vật liệu chịu lửa Việt Nam. Việc xây dựng tiêu chuẩn cho loại sản phẩm này sẽ góp phần tiêu chuẩn hoá các chủng loại vật liệu chịu lửa nhẹ cách nhiệt cho lò nung đang và sẽ được sử dụng ở Việt Nam, giúp việc lựa chọn vật liệu cách nhiệt trong công tác thiết kế, xây lắp thiết bị lò nung các loại được thuận lợi và phù hợp, ngoài ra cũng tạo điều kiện cho công tác nghiên cứu, sản xuất, kiểm tra vật liệu chịu lửa cao alumin cách nhiệt sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu.
Tiêu chuẩn gồm 7 phần và 1 phụ lục:
1. Phạm vi áp dụng: Tiêu chuẩn này áp dụng cho gạch cao alumin cách nhiệt, có hàm lượng nhôm ôxit Al2O3 không nhỏ hơn 45%, được sử dụng trong các thiết bị nhiệt.
2. Tài liệu viện dẫn
3. Phân loại
Phân loại theo mục đích sử dụng, gạch cao alumin cách nhiệt được phân thành các nhóm A, B và C.
- Nhóm A: Với khối lượng thể tích, độ dẫn nhiệt, độ bền nén nguội thấp, thường được xây các lớp cách nhiệt chịu tải trọng thấp.
- Nhóm B: Với khối lượng thể tích, độ dẫn nhiệt, độ bền nén nguội trung bình, thường được xây các lớp cách nhiệt chịu tải trọng vừa.
- Nhóm C: Với khối lượng thể tích, độ dẫn nhiệt, độ bền nén nguội cao, có thể sử dụng xây các lớp lót tiếp xúc trực tiếp với môi trường trong lò.
4. Kiểu và kích thước
5. Yêu cầu kỹ thuật
5.1. Các chỉ tiêu kỹ thuật
5.2. Sai lệch cho phép về kích thước và khuyết tật
6. Phương pháp thử
6.1. Lấy mẫu
6.2. Xác định khối lượng thể tích
6.3. Xác định độ co phụ theo chiều dài
6.4. Xác định độ bền nén nguội
6.5. Xác định độ dẫn nhiệt
6.6. Xác định sai lệch kích thước và các khuyết tật theo phụ lục A.
7. Bao bì, ghi nhãn, vận chuyển và bảo quản
7.1. Bao gói, ghi nhãn
7.2. Giấy chứng nhận xuất xưởng
7.3. Bảo quản gạch cách nhiệt cao alumin
7.4. Vận chuyển
Phụ lục A quy định: Đo kích thước
A1. Đo kích thước
A2. Đo độ cong vênh của viên gạch
A3. Đo độ sứt góc và sứt cạnh của viên gạch
A4. Đo đường kính của vết chảy
A5. Đo vết rạn và nứt
Sau khi hoàn chỉnh và ban hành tiêu chuẩn này thì hiệu quả kinh tế đạt được là:
- Là tiêu chuẩn duy nhất ở Việt Nam để làm trọng tài đánh giá chất lượng và các phương pháp kiểm tra vật liệu chịu lửa cao alumin cách nhiệt.
- Việc ban hành và áp dụng tiêu chuẩn này một cách thống nhất trong phạm vi toàn quốc sẽ đảm bảo xác định chính xác chất lượng của sản phẩm, tạo ra sự phù hợp giữa sản phẩm gạch cách nhiệt cao alumin của các nước tiên tiến khác, tiến tới hoà nhập với tiêu chuẩn của một số nước trong khu vực và thế giới.
- Một mặt, giúp các cơ sở sản xuất sử dụng xác định nhanh chóng chất lượng của sản phẩm gạch cao alumin cách nhiệt, góp phần thúc đẩy việc nâng cao chất lượng của các loại vật liệu chịu lửa ở Việt Nam; Mặt khác giúp các nhà thiết kế, sản xuất lựa chọn đúng sản phẩm sử dụng trong các thiết bị nhiệt, đồng thời giảm chi phí thẩm định ở nước ngoài khi cần kiểm định chất lượng do không tương thích giữa các phương pháp kiểm tra và quy định về yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm, đáp ứng việc mở rộng nguồn sản phẩm mới phục vụ cho nhu cầu của ngành công nghiệp.
- Góp phần hoàn chỉnh bộ tiêu chuẩn về sản phẩm của vật liệu chịu lửa.
Dự án đã được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và xếp loại khá.

Minh Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)