Những công trường không nghỉ Tết

Thứ tư, 25/01/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những ngày cuối năm, không khí đón xuân đã rộn rã ở nhiều nơi, nhưng với nhiều công nhân lao động thì đó lại là thời điểm phải dốc sức làm việc để hoàn thành kế hoạch, và vì tiến độ công trình, họ sẵn sàng không nghỉ Tết. CNLĐ đang thi công tại các công trình lớn như Trung tâm Hội nghị quốc gia, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì Hà Nội và ở rất nhiều công trình trọng điểm khác của đất nước, nằm trong số những người không nghỉ Tết.

Những ngày áp Tết Bính Tuất trên công trường xây dựng cầu Thanh Trì - Hà Nội.

Vì tiến độ thi công, không nghỉ Tết
So với công trình sân vận động Mỹ Đình trước kia, thì khối lượng thi công xây dựng Trung tâm Hội nghị quốc gia hiện nay gấp 4 lần, yêu cầu tính mỹ thuật và kỹ thuật rất cao, nhưng thời gian thi công ít hơn sân Mỹ Đình khởi công tháng 11/2004. Đây là công trình có ý nghĩa chính trị to lớn - nơi sẽ diễn ra Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương APEC tại Hà Nội vào tháng 11 năm 2006. Vì thế, thời điểm ấn định không được phép thay đổi để nghiệm thu, bàn giao công trình vào tháng 9.2006. Có 9 nhà thầu chính 8 của Bộ Xây dựng và 1 của TP.Hà Nội tham gia xây dựng công trình.

Đến nay, toàn công trường thường xuyên có người làm việc bình quân 1.500 - 2.000/ người/ ngày, lúc cao điểm lên tới 3.500 người/ ngày. CN làm việc 3 ca 24/24h, được trả lương theo khoán sản phẩm. Việc ký HĐLĐ được thực hiện nghiêm ngặt, CN phải đeo thẻ khi ra vào công trường.

Nhiều CN phấn khởi cho biết, họ được chăm lo nơi ăn, chốn ở chu đáo, từ nước sạch sinh hoạt đến khu vệ sinh tươm tất. Các nhà tạm trên công trường giúp NLĐ giảm bớt khó khăn về đi lại, cải thiện một phần đời sống và đảm bảo an toàn và chất lượng công trình.

Về chăm lo Tết cho CN làm việc trên công trường, Phó Chủ tịch CĐ XDVN Đặng Hữu Hoàn cho biết: Tinh thần chung của các đơn vị là thi công cả những ngày Tết có nơi CN được nghỉ ngày mùng 1 Tết. CĐ ngành đã đôn đốc các đơn vị thanh toán lương, thưởng cho CN về nghỉ Tết và kiểm tra việc thưởng ở nơi CN không nghỉ Tết.

Gần 700 CNLĐ đang thi công xây dựng cầu Thanh Trì và hàng nghìn LĐ đang làm việc khẩn trương trên công trình cầu Vĩnh Tuy Hà Nội theo 3 ca, 4 kíp 24/24h để đảm bảo tiến độ công trình. Theo Chủ tịch CĐ TCty Xây dựng công trình giao thông 1 Bộ GTVT Phạm Văn Viên - đơn vị cùng TCty XD cầu Thăng Long thi công cầu Vĩnh Tuy: Tiến độ thi công cầu Vĩnh Tuy ngắn khởi công đầu 2005, đến 10.2006 hoàn thành đòi hỏi NLĐ phải làm việc cả dịp Tết. Gần 500 LĐ của TCty XDCT GT 1 không nghỉ Tết, nhưng mọi chế độ đều được đảm bảo: Các đơn vị đã trả lương hết tháng 12, tạm ứng lương tháng 1-2 và phát tiền thưởng tết cho anh chị em. Riêng làm việc ngày Tết, ngoài các chế độ chung, CN được bồi dưỡng thêm 100.000đ.

Không chỉ lo vật chất, các đơn vị còn tổ chức đón Tết cho CN tại công trường. Trước Tết Nguyên đán, lãnh đạo TCty, TP.Hà Nội, Tổng LĐLĐVN, CĐ ngành GTVT cũng đến thăm chúc Tết NLĐ. Dự kiến ngày mùng 5 Tết, UBND TP.Hà Nội sẽ phát động thi đua tại công trường này.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.2405.243' />
Công nhân trên công trường cầu Thanh Trì.
Tổ chức đón Tết tại công trình
Tại TPHCM, trong khi nhiều công nhân bắt đầu khăn gói về quê ăn Tết cùng gia đình, thì cũng có không ít công nhân Tết này vẫn miệt mài làm việc tại công trình.

Có mặt tại công trình xây dựng cầu Kênh Ngang số 3 trên đường Bến Mễ Cốc, những ngày này chúng tôi ghi nhận hàng chục công nhân Cty 479 thuộc Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 Cienco 4 vẫn tất bật với công việc, và với họ không có khái niệm nghỉ Tết.

Công nhân Nguyễn Văn Yển, tâm sự: "Cty đã thông báo sẽ bố trí khoảng 40 công nhân ở lại làm việc, không nghỉ Tết. Lúc Cty cần, mình sẵn sàng ở lại. Hầu hết, quê của công nhân ở đây đều là các tỉnh phía bắc, dù không về quê sum họp gia đình, nhưng anh em ở lại được Cty tổ chức ăn Tết tại công trường chu đáo, thấy cũng ấm lòng".

Theo kỹ sư Trương Ngọc Huy - Chỉ huy phó công trình, công trình đã thi công được 2/5 khối lượng, dự kiến ngày 26.10.2006, cầu sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Để đảm bảo tiến độ thi công, Cty quyết định tranh thủ thi công luôn những ngày Tết. Đối với những công nhân ở lại, ngoài khoản tiền lương bình thường, Cty bồi dưỡng thêm mỗi công nhân 50.000 đồng/ người/ ngày, tổ chức cho công nhân đón giao thừa tại công trình. Riêng đối với những người về quê ăn Tết, Cty cũng thuê xe đưa công nhân về đến nơi.

Nguồn tin: Báo Lao Động, ngày 21/01/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)