Hà Nội: Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

Thứ ba, 15/10/2024 15:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 295/KH-UBND ngày 11/10/2024 về việc triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024 – 2025.

Việc đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính (TTHC) nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm "Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần", tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn năm 2024-2025. Đồng thời, nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện TTHC.


Ảnh minh họa

Qua đó, xác định cụ thể lộ trình, nội dung, tiến độ thời gian, cơ quan thực hiện và cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tái cấu trúc quy trình TTHC, phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Hà Nội. Tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức việc tái cấu trúc quy trình TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Mục tiêu chung là tập trung tái cấu trúc 100% các TTHC có hồ sơ phát sinh trên 500 hồ sơ/năm được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc làm này sẽ giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC và giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Ngoài ra, hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố đáp ứng yêu cầu theo quy định, nhất là: Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ; Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ và Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nội dung thực hiện

1. Rà soát toàn bộ danh mục các TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần. Sản phẩm là Quyết định phê duyệt danh mục các TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Chủ tịch UBND Thành phố.

2. Lập danh mục các TTHC ưu tiên tái cấu trúc quy trình, đảm bảo đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Trên cơ sở danh mục TTHC được Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, lựa chọn danh mục TTHC ưu tiên căn cứ vào một trong các các yếu tố như: số lượng hồ sơ phát sinh lớn hoặc tần suất thực hiện của người dân, doanh nghiệp thường xuyên, liên tục; TTHC có nhiều phản ánh, kiến nghị, bức xúc của người dân, doanh nghiệp; TTHC cần tái cấu trúc phục vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Danh mục dự kiến khoảng 150 TTHC ưu tiên tái cấu trúc quy trình.

3. Tập trung tái cấu trúc các TTHC đã được lựa chọn để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

4. Đánh giá hiệu quả và trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình các TTHC được lựa chọn để thực hiện xây dựng hoặc hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

5. Tiến hành kiểm thử các dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Các dịch vụ công trực tuyến được tối ưu quy trình, tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thời gian hoàn thành trước 31/12/2024.

6. Đối với các TTHC còn lại: Các Sở thuộc Thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Dân tộc chủ động nghiên cứu, thực hiện tái cấu trúc TTHC còn lại để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Lộ trình triển khai tái cấu trúc quy trình thực hiện theo Kế hoạch trong năm 2025 và các giai đoạn tiếp theo.

Song song với việc triển khai các nội dung trên, cần thực hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố: Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông; Hoàn thiện Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia; Rà soát việc kết nối với các hệ thống và xác định lộ trình xử lý: Kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Kết nối, chia sẻ dữ liệu khoản thu với Hệ thống thông tin của Kho bạc Nhà nước, Thuế; Kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố và Hệ thống quản lý tài liệu điện tử; Kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý doanh nghiệp; Kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công tập trung của các Bộ, ngành chuyên quản.

Bên cạnh đó, hoàn thiện hệ thống cung cấp các dịch vụ công trực tuyến đã được tái cấu trúc, phân quyền thực hiện theo đúng quy định và triển khai các ứng dụng số cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động và các tính năng khác để thuận tiện cho công dân, tổ chức khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tổ chức thực hiện

Giám đốc các Sở thuộc Thành phố, Trưởng các Ban: Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Dân tộc trực tiếp chỉ đạo, tổ chức triển khai việc tái cấu trúc quy trình TTHC, đặc biệt tập trung tái cấu trúc TTHC được lựa chọn để triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ cụ thể được giao, đảm bảo theo đúng mục đích, yêu cầu và tiến độ của Kế hoạch.

Tổ công tác tái cấu trúc TTHC UBND Thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch. Phối hợp với các Sở, ban, ngành Thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ được giao. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ hoàn thành công việc của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các Sở, ban, ngành Thành phố, Tổ công tác tái cấu trúc TTHC của UBND Thành phố trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ khi có yêu cầu.

UBND Thành phố yêu cầu việc tái cấu trúc TTHC, hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố đảm bảo tính thực tiễn và đúng quy định của pháp luật. Các dịch vụ công trực tuyến sau tái cấu trúc phải hợp lý, khoa học, đơn giản, quy trình giải quyết bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu quản lý của nhà nước. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, mỗi cá nhân trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch và nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024, 2025; nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Nguồn: Hanoi.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)