Tăng cường tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến

Thứ tư, 07/08/2024 13:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, các phường của quận Bình Thủy đã có nhiều nỗ lực thực hiện những giải pháp hiệu quả để cải thiện số lượng hồ sơ (HS) tiếp nhận, giải quyết thông qua Dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, số lượng HS tiếp nhận, giải quyết trực tuyến phát sinh ngày một tăng, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn.


Công chức Bộ phận Một cửa UBND phường Bình Thủy tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân.

Đến hẹn, anh Nguyễn Văn Tuấn ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, đến Bộ phận Một cửa UBND phường để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về hộ tịch. Anh Tuấn phấn khởi nói: “Vài ngày trước, tôi đến Bộ phận Một cửa đăng ký hộ tịch. Tôi được cán bộ hướng dẫn cách tạo tài khoản, thực hiện các thao tác nộp HS thông qua dịch vụ công trực tuyến, rất thuận lợi và nhanh chóng. Không chỉ vậy, qua thực hiện thực tế, giờ tôi đã có thể tuyên truyền, hướng dẫn bà con, bạn bè cùng thực hiện việc nộp HS trực tuyến”.

Nhằm phục vụ tốt nhất người dân, UBND phường Bình Thủy từng bước đổi mới công tác CCHC phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Chị Phan Nguyễn Minh Thư, công chức Văn phòng - Thống kê, UBND phường Bình Thủy, cho biết: “Công tác tuyên truyền được triển khai trên hệ thống truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, nhất là cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, địa phương đã triển khai quét mã QR để tra cứu thủ tục, nộp hồ sơ trực tuyến; quét mã thanh toán trực tuyến tại Bộ phận Một cửa; tuyên truyền trên tổ Zalo 5 cấp của phường để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các TTHC; đồng thời, giám sát việc thực hiện CCHC của cán bộ, công chức tại UBND phường. Chúng tôi còn hỗ trợ tạo tài khoản và hướng dẫn khai thác, sử dụng kho dữ liệu trên Cổng dịch vụ công TP Cần Thơ cho 100% cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện TTHC tại UBND phường”.

Hiện nay, tất cả người dân thực hiện TTHC tại UBND phường Bình Thủy đều được cấp định danh và xác thực điện tử. Có 254/534 HS tái sử dụng dữ liệu đã số hóa, không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trên môi trường điện tử trước đó. Đồng thời, đã số hóa 528/534 kết quả giải quyết TTHC, đạt 98%. Có 534/534 HS giải quyết trực tuyến, đạt 100%; trong đó, HS trực tuyến toàn trình là 213 HS, đạt 100%... Ông Lâm Tấn Lực, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thủy, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong việc giải quyết các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, tư pháp, hộ tịch, bảo hiểm y tế, giải quyết việc làm, an ninh trật tự, khiếu nại, tố cáo… Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, năng lực, tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân”.

Năm 2023, UBND phường Long Hòa đã đăng ký thực hiện sáng kiến “Giảm thời gian giải quyết TTHC lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch; lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội, giải quyết HS trước hạn cho người dân”. Qua đó, tạo được sự hài lòng cao giữa cơ quan hành chính và các tổ chức, cá nhân. Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ phận Một cửa UBND phường đã tiếp nhận 583 HS trên các lĩnh vực; trong đó, có 579 HS HS trực tuyến một phần và toàn trình, 4 HS trực tiếp. Kết quả, đã giải quyết 577 HS trước hạn, đạt tỷ lệ 100%; còn 6 HS đang trong thời gian giải quyết. Theo chị Trần Thị Tuyền, công chức Văn phòng - Thống kê, UBND phường Long Hòa, ngay từ đầu năm 2024, UBND phường phối hợp với các ngành, đoàn thể và ban nhân dân 7 khu vực trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thành phố; đồng thời, chỉ đạo công chức Bộ phận Một cửa tăng cường hướng dẫn, tiếp nhận HS bằng hình thức trực tuyến.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND phường Long Hòa, thời gian tới, phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong chuyển đổi số và sử dụng chữ ký số cá nhân công cộng trong giao dịch hành chính tại cổng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, đẩy mạnh việc số hóa HS kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực, góp phần thực hiện đầy đủ việc chia sẻ dữ liệu theo quy định. Thực hiện sử dụng biên lai điện tử trong thu phí, lệ phí khi giải quyết TTHC trên hệ thống giải quyết TTHC của thành phố...

Nguồn: Baocantho.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)