Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính ở Lạng Giang

Thứ sáu, 10/11/2023 14:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn ứng dụng công nghệ thông tin. Hồ sơ tiếp nhận đều được xử lý nhanh chóng, thuận tiện.

Cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Lạng Giang giải quyết hồ sơ cho công dân.

Thân thiện, hiệu quả

Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hành chính một cửa của huyện Lạng Giang, mọi công dân đến được tiếp đón chu đáo, có cán bộ hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình. Hàng chục người sau khi bấm số thứ tự, chờ đến lượt đều được bố trí chỗ ngồi thoải mái.

Được biết, khu vực này vừa được Ủy ban nhân dân huyện đầu tư xây dựng với kinh phí gần 25 tỷ đồng. Anh Hà Văn Bằng ở xã Mỹ Hà vừa hoàn thành công việc về giải quyết thủ tục lĩnh vực đất đai, vui vẻ nói: “Tôi được bố mẹ cho mảnh đất để ở riêng, để bảo đảm đúng thủ tục, tôi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện để nộp hồ sơ. Hôm nay, theo đúng lịch hẹn, tôi đến nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình. Trong quá trình giải quyết, ban đầu tôi cứ nghĩ sẽ có nhiều khó khăn nhưng thực tế tôi được các cán bộ ở đây hướng dẫn chi tiết, cụ thể nên không gặp vướng mắc gì”.

Thời gian qua, địa phương tập trung triển khai thực hiện bộ thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến, tại bộ phận “một cửa” niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục và hướng dẫn công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.

Đồng chí Vũ Minh Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn

Trung bình mỗi ngày, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện xử lý hàng trăm hồ sơ. Chị Đỗ Thị Quỳnh Hoa, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho biết, các lĩnh vực từ đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng, thuế đến lao động, thương binh và xã hội, bảo hiểm xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục… đều có cán bộ trực, giải quyết. Từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận hơn 4.600 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến hơn 2.500 hồ sơ; giải quyết xong gần 4.400 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước hạn đạt 99,2%, đúng hạn 0,8%; đang giải quyết chưa đến hạn hơn 240 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.

Thị trấn Vôi được sáp nhập của 2 đơn vị hành chính là xã Phi Mô và thị trấn Vôi nên dân số đông, khối lượng công việc lớn, số lượng hồ sơ, thủ tục hành chính nhiều nên địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính.

Đồng chí Vũ Minh Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn trao đổi, thời gian qua, địa phương tập trung triển khai thực hiện bộ thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến, tại bộ phận “một cửa” niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục và hướng dẫn công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.

Các cán bộ ở bộ phận này thường xuyên được quán triệt xây dựng phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu hành động “Chuyên nghiệp hơn-Thân thiện hơn-Hiệu quả hơn”. Do vậy, trong tổng số 1.440 hồ sơ tiếp nhận từ đầu năm đến nay có đến 1.379 hồ sơ được giải quyết trực tuyến, mang lại sự hài lòng, thuận lợi cho người dân.

Điểm mới, sáng tạo

Xuất phát từ thực trạng nhiều người dân khi thực hiện thủ tục hành chính còn e ngại việc viết các mẫu đơn, tờ khai do chưa nắm chắc, thậm chí phải viết đi viết lại, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Lạng Giang đã đề xuất và thực hiện mô hình “Ngày thứ Sáu 2 không" (không viết, không hẹn).

“Không viết” là khi cá nhân, tổ chức đến thực hiện các thủ tục hành chính vào ngày thứ Sáu hằng tuần sẽ được cán bộ, công chức hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định của pháp luật không được viết hộ) và sẽ được tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.

“Không hẹn” là khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành chính vào ngày thứ Sáu hằng tuần, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định (đối với các thủ tục không cần xác minh hồ sơ), công chức sẽ tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả ngay trong ngày.

Cùng đó, Lạng Giang còn thực hiện mô hình “Ngày Chủ nhật vì dân” ra đời do đặc điểm người trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện làm công nhân nhiều, chỉ được nghỉ vào ngày Chủ nhật. Trong khi đó, theo quy định Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không làm việc vào thứ Bảy và Chủ nhật. Do vậy nhiều công dân gặp khó khăn khi cần giải quyết thủ tục hành chính, nhiều trường hợp phải xin nghỉ làm hoặc ủy quyền, ảnh hưởng đến ngày công lao động, giảm thu nhập.

Để giải quyết tình trạng trên, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện bố trí cán bộ trực, tiếp nhận hồ sơ giải quyết vào sáng Chủ nhật hằng tuần (từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ). Ngay khi triển khai, người dân đánh giá cao và ủng hộ các mô hình này, khắc phục bất tiện về thời gian cho công dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện cho rằng, trên cơ sở kết quả đạt được, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định, nhất là bảo đảm về thời hạn giải quyết. Nếu để xảy ra chậm, quá hạn sẽ kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và xử lý trách nhiệm của cán bộ, đồng thời đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho cá nhân, tổ chức; rà soát những thủ tục, quy định có vướng mắc, bất cập hoặc không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân sẽ chỉnh sửa, hoàn thiện.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)