Bắc Ninh: Cải cách hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thứ hai, 27/02/2023 14:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của người dân và doanh nghiệp. Qua 2 năm thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC), nhờ thực hiện các nhóm giải pháp, nhiệm vụ một cách đồng bộ nên công tác CCHC của Sở Xây dựng đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2021, đơn vị đứng thứ 2, năm 2022 vươn lên đứng đầu về chỉ số CCHC trong khối cơ quan thuộc UBND tỉnh.

Tỷ lệ giải quyết hồ sơ sớm hơn thời gian quy định 97,6%

Là người thường xuyên tiếp xúc với cán bộ của Sở Xây dựng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, anh Nguyễn Trung Tấn (Công ty TNHH đầu tư phát triển Thuận Phát) nhận xét: “Chúng tôi rất vui mừng trước những giải pháp CCHC của ngành Xây dựng, hoạt động này đang có những chuyển biến mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Năm 2022, Công ty có nộp hồ sơ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và giới thiệu sản phẩm tại thành phố Bắc Ninh. Chúng tôi nhận thấy, quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ rất nhanh, gọn. Rất mong ngành tiếp tục duy trì, đổi mới việc giải quyết các TTHC”.

Cán bộ Sở Xây dựng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các TTHC.

Để tạo được niềm tin cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong những năm gần đây Sở Xây dựng thực hiện việc CCHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giúp doanh nghiệp bớt đi khó khăn trong giải quyết các TTHC. Hiện nay, Sở Xây dựng có 54 TTHC tương ứng với 54 dịch vụ công trực tuyến; trong đó có 48 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Sở phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tích hợp được 45 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tại Sở Xây dựng.

Kết quả năm 2022, bộ phận một cửa của Sở tiếp nhận, xử lý 1.381 hồ sơ, đúng hạn 100%, trong đó giải quyết sớm 97,6%, đúng hạn 2,4%, không có hồ sơ bị chậm. Trong đó, xử lý hồ sơ trực tuyến mức độ 3 là đạt tỷ lệ 84%, giải quyết công việc theo Đề án “5 tại chỗ” đối với 63 hồ sơ. Qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng; góp phần thu hút các nhà đầu tư và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC

Ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định: Năm 2022, đơn vị xếp thứ nhất trong các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh có chỉ số CCHC thuộc nhóm có số điểm rất tốt. Để duy trì và nâng cao chất lượng và hiệu quả chương trình CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giải quyết TTHC.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về việc phê duyệt ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước, giai đoạn 2021 - 2022, Sở Xây dựng ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường đẩy mạnh công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kế hoạch, gắn ứng dụng CNTT với CCHC. Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng CNTT liên tục được nâng cấp, bảo dưỡng, trang thiết bị máy tính, máy in, nâng cấp cấu hình, sử dụng bản quyền để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cũng như đáp ứng nhu cầu xử lý công việc. Sở đã lập dự án “Chuyển đổi số ngành Xây dựng” để phục vụ công tác xây dựng cơ sở dữ liệu ngành; 100% công chức được cấp chứng thư số và sử dụng chứng thư số chuyên dùng, sim PKI (giải pháp chứng thực Chữ ký số trên thiết bị di động) để thực hiện ký số văn bản phục vụ chuyển đổi chính phủ điện tử.

 Về phát triển dữ liệu, duy trì, cập nhật dữ liệu lên Hệ thống quản lý thông tin quy hoạch tỉnh, phục vụ công tác công bố công khai quy hoạch; thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính (TTHC) lên Trang thông tin điện tử của Sở và công khai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh làm cơ sở tra cứu và thực hiện cho tổ chức, công dân. Thiết lập Kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về các quy định có liên quan đến CCHC; công bố công khai bộ phận, số điện thoại tiếp nhận kiến nghị, phản ánh tại nơi tiếp nhận hồ sơ của Sở…

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới Sở Xây dựng rà soát, đề xuất tỉnh bãi bỏ những văn bản, thủ tục không phù hợp. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn và nâng cao hơn nữa thái độ phục vụ, trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ CBCC. Duy trì chất lượng hoạt động trong tiếp nhận và trả kết quả tại TTHCC tỉnh; đặc biệt là bộ phận giải quyết TTHC theo cơ chế “5 tại chỗ”; triển khai hiệu quả dự án chuyển đổi số ngành Xây dựng; duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 trong thực thi công vụ và CCHC. Từ đó, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh và củng cố chỉ số CCHC của ngành.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)