Long An: Đồng bộ trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ tư, 07/07/2021 14:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Long An là địa phương luôn đi đầu trong việc cải cách thủ tục hành chính ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong những năm qua, với sự chủ động, tích cực này của các đơn vị, sở, ban, ngành và địa phương, đã thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Long An hoàn chỉnh cổng dịch vụ công trực tuyến. (Ảnh: HM) 

Theo ông Nguyễn Bá Luân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An, để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, UBND tỉnh Long An đã phê duyệt Kiến trúc chính quyền điện tử Long An phiên bản 1.0; hoàn chỉnh Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, bảo đảm phục vụ cho việc tiếp nhận, luân chuyển thủ tục hành chính, công bố tình trạng giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3 cho người dân, doanh nghiệp.v.v…

Đồng thời, tỉnh Long An thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định. Hiện tại, trên cổng thông tin điện tử tỉnh niêm yết công khai trên 1.700 thủ tục hành chính; trong đó, thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ngành là trên 1.300 thủ tục hành chính, cấp huyện trên 270 thủ tục hành chính và cấp xã trên 140 thủ tục hành chính.

Đến nay, toàn tỉnh Long An đã có 100% cơ quan, đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản và mạng nội bộ để trao đổi công việc; 100% sở, ngành tỉnh, Uỷ ban nhân dân cấp huyện có trang thông tin điện tử tích hợp vào cổng thông tin điện tử tỉnh vận hành ổn định, thông suốt. Hệ thống một cửa điện tử được triển khai, sử dụng đồng bộ đến hầu hết các sở, ngành và 100% Uỷ ban nhân dân cấp huyện, xã. Qua đó, phục vụ tốt việc tiếp nhận luân chuyển, xử lý, theo dõi, công bố tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính trên môi trường mạng.

Có thể thấy, rất nhiều sở ngành làm tốt lĩnh vực nói trên, đi đầu là Sở Thông tin và Truyền thông Long An, đơn vị này đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Hiện nay cũng đã triển khai 6 dịch vụ công trực tuyến mức mức độ 4 gồm cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm; giấy phép xuất bản tin (trong nước); giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh; văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính, cho phép họp báo (trong nước); đăng ký sử dụng máy photocopy màu và máy in có chức năng photocopy màu. Qua đây, giúp người dân, doanh nghiệp đăng ký, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua mạng.

Được biết, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh Long An đi vào hoạt động từ tháng 10/2016, được đánh giá là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của tỉnh trong năm và tốp 12 trung tâm được triển khai, thực hiện trong cả nước vào thời điểm đó. Việc thành lập trung tâm là yêu cầu bức thiết, thể hiện tư duy đổi mới, ý chí quyết tâm cải cách hành chính của cả hệ thống chính trị trong đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông của tỉnh; khắc phục những bất cập trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính tại các sở, ngành của tỉnh Long An trong thời gian qua.

Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, hiện toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Sở Tài nguyên và Môi trường Long An cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin, mạng nội bộ, sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc. Sở đã sử dụng phần mềm quản lý đất đai (ViLIS) trong việc cập nhật thông tin địa chính và cấp phát giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm rút ngắn thời gian, tiết kiệm kinh phí vận chuyển và hạn chế việc trễ hạn trong giải quyết hồ sơ đất đai. Viên chức Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại 15/15 huyện, TX Kiến Tường, TP Tân An cũng đã tác nghiệp hàng ngày trên phần mềm ViLIS, được kết nối và cập nhật trực tiếp vào cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh Long An.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cho biết, công tác cải cách thủ tục hành chính đã được Sở thực hiện đồng bộ trong quy trình xử lý, giải quyết văn bản đến và trình ký, ban hành văn bản đi cũng như đơn giản hóa, chuẩn hóa thể thức văn bản của Sở. Sở cũng đã chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý và đã đạt được một số kết quả quan trọng, đó là thủ tục hành chính đã được minh bạch và đang được rà soát, góp phần tích cực vào việc giảm bớt phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, tiết kiệm trong chi phí quản lý hành chính.

Là một trong những đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Long An Nguyễn Văn Khánh cho hay, Cục Hải quan Long An được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn 3 tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre. Địa bàn quản lý rộng, có nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động, có đường biên giới tiếp giáp Campuchia, thời gian qua, Cục Hải quan Long An đã xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm và được triển khai thường xuyên liên tục, đảm bảo tính đồng bộ từng nhóm nhiệm vụ, giải phát động đến cán bộ công chức các đơn vị trực thuộc; đồng thời Cục Hải quan tỉnh đã tăng cường đề xuất khuyến khích các sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ, đảm bảo nhanh, gọn khoa học, thuận tiện, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, hoàn thành nhiệm vụ được giao, tạo tính đồng bộ, sự kết nối, liên thông giữa các đơn, vị và địa phương trong triển khai thực hiện hệ thống hành chính điện tử.

Nội dung cải cách hành chính được nhiều cơ quan trên địa bàn tỉnh Long An phát động thi đua, đánh giá thực thi công vụ. (Ảnh: HM)

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Long An, Sở cũng đưa nội dung cải cách hành chính để phát động thi đua, đánh giá thực thi công vụ, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, trách nhiệm của người đứng đầu. Ngoài ra, Sở đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định thủ tuch hành chính không cần thiết, không phù hợp.

Hàng năm, Sở chủ động rà soát, xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật trong đơn vị, tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm: Xử lý vi phạm hành chính, quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý cấp phép xây dựng, quản lý chất lượng công trình trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực xây dựng nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Ông Bùi Nguyên Khởi, Phó Giám đốc Sở Thông tin -Truyền thông tỉnh Long An cho biết: Hiện tỉnh đã hoàn thành đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu cơ bản đảm đương triển khai các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử trong giai đoạn hiện tại, đáp ứng tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thông tin mô hình “4 lớp” cho trung tâm dữ liệu tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Kết nối đồng bộ mạng truyền số liệu chuyên dùng đến 100% cơ quan nhà nước phục vụ triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung của tỉnh.

Cũng theo ông Bùi Nguyên Khởi, trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An sẽ khắc phục những khó khăn còn tồn tại, nhằm triển khai thực hiện tốt việc xây dựng chính quyền điện tử cũng như chuẩn bị tốt các điều kiện xây dựng chính quyền điện tử theo đúng kế hoạch tỉnh Long An đã đề ra./.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)