Quảng Ninh: Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hồ sơ qua giao dịch điện tử

Thứ tư, 02/06/2021 15:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành BHXH Quảng Ninh tăng cường các giải pháp để đảm bảo an toàn cho khách hàng và cán bộ, nhân viên của đơn vị. Trong đó, giải pháp tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ, thủ tục qua giao dịch điện tử và qua đường bưu điện được đẩy mạnh.

Tính đến hết tháng 4/2021, Quảng Ninh có hơn 1.240.000 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); gần 255.000 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và trên 227.000 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Bởi vậy, các thủ tục hồ sơ mà BHXH Quảng Ninh tiếp nhận hàng ngày liên quan đến BHXH, BHYT rất lớn.

Hướng dẫn người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tại BHXH huyện Tiên Yên.

Theo đó, BHXH tỉnh thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống mạng; đảm bảo tốc độ đường truyền, ổn định mạng và an toàn thông tin để thực hiện tốt giao dịch, theo dõi hồ sơ, thủ tục.

Ngành cũng chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng Bảo hiểm xã hội số VssID. Ứng dụng VssID này sẽ cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu về quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; giúp tra cứu thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, điểm thu, đại lý thu BHXH, hỗ trợ trực tuyến 24/7... Từ đó phản ánh những sai sót. Điều này, giúp BHXH tỉnh và BHXH các địa phương nắm bắt thông tin tham gia BHXH, BHYT của doanh nghiệp, người dân, kịp thời khắc phục những điểm sai trong hồ sơ.

Bên cạnh việc kêu gọi, tuyên truyền đến doanh nghiệp, cá nhân, BHXH Quảng Ninh còn tập trung đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho BHXH các địa phương, các phòng, ban, trung tâm của BHXH tỉnh nhằm ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục, hồ sơ.

Người dân trên địa bàn Quảng Ninh cài đặt ứng dụng Bảo hiểm xã hội số VssID để theo dõi tham gia BHYT của bản thân.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh thường xuyên đôn đốc các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tiếp nhận và trả kết quả đúng thời hạn, đúng quy trình, hạn chế thấp nhất số lượng hồ sơ giải quyết quá hạn; tăng cường rà soát các loại hồ sơ nhất là hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng và 1 lần trên hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử BHXH Việt Nam để chi trả cho người tham gia kịp thời. Chỉ trong tháng 4/2021, BHXH tỉnh đã rà soát 1.008 hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng và một lần trên hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử BHXH Việt Nam; tiếp nhận và nhập 1.167 hồ sơ vào phần mềm quản lý; thực hiện khai thác 470 hồ sơ phục vụ phòng nghiệp vụ giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động; chuyển 65 hồ sơ lên trung tâm lưu trữ của BHXH Việt Nam...

Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện phương thức giao dịch điện tử. Điều này, giúp các doanh nghiệp, cá nhân thuận lợi hơn trong đăng ký tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, giảm thời gian giải quyết, chi phí đi lại, chi phí in ấn. Đồng thời, cũng giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp, các cá nhân với cán bộ, nhân viên của BHXH, từ đó góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho chính doanh nghiệp, người dân.

Được biết, hiện toàn tỉnh có 6.396/7.492 đơn vị (85%) đang tham gia BHXH đã thực hiện giao dịch điện tử. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021, ngành BHXH tỉnh đã thực hiện tiếp nhận 60.739 lượt hồ sơ, trả 60.845 hồ sơ. Phần lớn hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua giao dịch điện tử, qua đường bưu điện. Cụ thể, trong 16.826 hồ sơ mà BHXH tỉnh nhận trong tháng 4 thì có 9.883 hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử và qua đường bưu điện.

Qua tiếp nhận, giải quyết các thủ tục, hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN, trong 4 tháng đầu năm 2021, ngành đã giải quyết cho 4.266 người hưởng các chế độ BHXH; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 57.689 lượt người; chi trả trợ cấp thất nghiệp hàng tháng cho 2.780 người.

Cách làm của BHXH thời gian qua, góp phần giúp Quảng Ninh thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)