Kiên Giang: Giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Thứ hai, 09/12/2019 15:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng vẫn nhận được kết quả chính xác, kịp thời và an toàn. Đó là những tiện ích thiết thực từ dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) trên địa bàn tỉnh, vừa được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện.

Với mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch và tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử trực tuyến và việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, Sở KH-ĐT công bố nhiều danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Sở ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn toàn tỉnh.

 Theo thỏa thuận được ký kết, Sở KH-ĐT và Bưu điện tỉnh sẽ hợp tác, phối hợp trong việc triển khai, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI và cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát dưới các hình thức: Gửi hồ sơ giải quyết TTHC; nhận kết quả giải quyết TTHC; gửi hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC tại các điểm phục vụ của bưu điện hoặc tại địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân; việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC đảm bảo đúng theo yêu cầu và các văn bản hướng dẫn thi hành, đối chiếu số lượng có ký nhận đầy đủ, bảo đảm đúng thời gian trong thỏa thuận hợp tác. Thực hiện nhiều danh mục các TTHC liên quan đến thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh.

 Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ BCCI được Sở KH-ĐT triển khai thực hiện là một trong những giải pháp quan trọng trong việc thực hiện cải cách TTHC mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực. Nhất là, giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian; giảm áp lực cho các cơ quan Nhà nước; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực canh tranh của tỉnh. Đồng chí Trần Thanh Ngân - Phó trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH-ĐT, cho biết: “Thực hiện các thủ tục dịch vụ BCCI giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, đặc biệt đối với những người dân, doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa khi thực hiện TTHC. Lợi ích thứ hai là giảm áp lực cho cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện TTHC, qua đó góp phần cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thời gian tới”. Hiện người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện việc nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bưu điện các huyện, thành phố đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH-ĐT”.

 Về quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC không bắt buộc người dân phải đến trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền để giải quyết thì tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết TTHC chỉ cần đến các bưu cục thuộc Bưu điện tỉnh để nộp hồ sơ, kèm lệ phí (nếu có) thay vì phải đến trực tiếp cơ quan để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Cụ thể, Bưu điện tỉnh hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, doanh nghiệp tại địa chỉ hoặc các điểm phục vụ của bưu điện. Sau khi TTHC hoàn tất các bước của dịch vụ tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC, các điểm tiếp nhận hồ sơ sẽ chuyển phát hồ sơ về Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Nhân viên bưu điện và cán bộ tiếp nhận hồ sơ thuộc Sở KH-ĐT cùng kiểm tra hồ sơ bảo đảm khớp đúng biên bản giao nhận, ký vào biên bản xác nhận, nhận phiếu hẹn từ Sở KH-ĐT. Khi có kết quả giải quyết xong các thủ tục, nhân viên bưu điện nhận kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thực hiện chuyển phát nhanh chóng đến địa chỉ của người yêu cầu.

 Đồng chí Huỳnh Ngọc Ẩn - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: “Khi người dân đăng ký sử dụng dịch vụ qua bưu chính thì chỉ cung cấp địa chỉ để phát đến tận nhà, hoặc khi bưu điện đến phát các TTHC được giải quyết chỉ cần xuất trình các giấy tờ cần thiết để nhận kết quả là xong. Ngoài chi phí thực hiện theo các quy định nhà nước, người dân sử dụng các dịch vụ BCCI sẽ trả một phần phí cho ngành bưu điện gọi là phí dịch vụ từ 26.000 - 40.000 đồng”.

 Sở KH-ĐT và Bưu điện tỉnh còn thường xuyên phối hợp tổ chức đánh giá việc thực hiện thỏa thuận hợp tác ký kết, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.


Theo Kiengiang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)