Thái Nguyên: Tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính

Thứ năm, 05/12/2019 11:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) nhằm đánh giá, theo dõi tính khả thi của quy định về TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC. Để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), trong những năm qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh nhằm chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong công tác này. 

Bộ phận một cửa của xã Xuân Phương (Phú Bình) được đầu tư khang trang, kết nối liên thông với phần mềm một cửa điện tử của huyện giúp việc giải quyết

Mới đây nhất, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định kiểm tra công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tổ chức kiểm tra trực tiếp tại 4 sở, 2 huyện và một số xã, thị trấn. Thực tế cùng đoàn kiểm tra tại các đơn vị, địa phương chúng tôi nhận thấy công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đã được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện. Căn cứ vào kế hoạch từng năm của UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương đã tổ chức rà soát, đánh giá TTHC; thực hiện niêm yết công khai TTHC đúng quy định, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trên phần mềm một cửa. Đồng thời phân công cán bộ, công chức đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC.

Trong năm 2018 và đến thời điểm kiểm tra, các cơ quan, đơn vị đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 15 quyết định công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành, trong đó công bố mới 224 TTHC, bãi bỏ 158 TTHC. Các TTHC được niêm yết công khai tại cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC và trên cổng/ trang thông tin điện tử của đơn vị. Tiêu biểu trong công tác này phải kể đến Sở Công thương. Sở này đã rà soát và đề nghị đơn giản hóa 4 TTHC là: Thông báo hoạt động khuyến mại; thủ tục cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ LPG chai và cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ LPG chai. Tiếp đến là Sở Khoa học và Công nghệ, đã rà soát và kiến nghị đơn giản hóa 2 TTHC là thủ tục cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ (sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế) và thủ tục gia hạn giấy phép tiến hành công việc bức xạ.

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ khẳng định: Thực hiện quy định về rà soát, đánh giá TTHC, ngay từ đầu năm sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát, đánh giá TTHC trên từng lĩnh vực để đánh giá về tình trạng pháp lý, sự phù hợp với quy định của pháp luật, thực tiễn để đưa ra phương án đơn giản hóa TTHC như rút ngắn thời gian, bỏ các tài liệu không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC.

Từ việc rà soát của các sở, ngành, địa phương, UBND tỉnh đã quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 27 TTHC trên các lĩnh vực. Trong 27 TTHC được quyết định thông qua phương án đơn giản hóa có 2 TTHC thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh đã quyết định bãi bỏ là TTHC ký kết thỏa thuận hợp tác quốc tế của các cơ quan thuộc tỉnh và cấp phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế tại tỉnh Thái Nguyên.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy việc niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại một số cơ quan, đơn vị còn chưa đầy đủ, đúng quy trình, quy định; niêm yết TTHC hết hiệu lực tại nơi tiếp nhận và trả kết quả TTHC như UBND thị trấn Chợ Chu (Định Hóa). Khi kiểm tra thực tế tại bộ phận một cửa của các đơn vị cho thấy tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC quá hạn còn nhiều như Sở Ngoại vụ, năm 2018 và tính đến tháng 7-2019, số hồ sơ giải quyết quá hạn là 19 hồ sơ/tổng số 32 hồ sơ tiếp nhận giải quyết. Hoặc thừa thành phần hồ sơ trong hồ sơ lưu, sổ theo dõi hồ sơ ghi chép chưa đầy đủ, có sổ theo dõi nhưng chưa đúng mẫu quy định như UBND xã Phú Tiến, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa). Tại huyện Định Hóa, hệ thống một cửa điện tử của xã, thị trấn chưa kết nối liên thông với phần mềm một cửa điện tử của huyện và chưa đồng bộ dữ liệu với Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh…

Thông qua công tác kiểm tra, đoàn đã kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, từ đó hướng dẫn các đơn vị, địa phương khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai hoạt động kiểm soát TTHC. Đồng thời cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế để các đơn vị, địa phương khắc phục ngay. Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã nghiêm túc tiếp thu và cam kết sẽ quan tâm sâu sát, toàn diện hơn nữa đến công tác này, tuân thủ nghiêm túc các quy định về kiểm soát TTHC, thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thời gian tới sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát nhằm đơn giản hóa các TTHC, kịp thời kiến nghị loại bớt các TTHC rườm rà, không cần thiết, giảm chi phí, thời gian trong thực hiện các TTHC cho người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả.


Theo báo Thái Nguyên 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)