Tuyên Quang: Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về giải quyết TTHC

Thứ ba, 24/12/2019 13:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với mục tiêu tạo thuận lợi và giảm tối đa về thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách TTHC góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động hành chính Nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết TTHC cho doanh nghiệp.

Đồng chí Trần Quang Hiệp, Phó Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong năm 2019, Sở tiếp tục đẩy mạnh việc đơn giản hóa và cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cụ thể, đã tiến hành rà soát 161 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của cơ quan trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC sang Cổng Dịch vụ công quốc gia; thực hiện rà soát, kiến nghị phương án đơn giản hóa TTHC thêm được có 3 TTHC thuộc lĩnh vực thành lập và đăng ký doanh nghiệp.

Thời gian đăng ký, thành lập doanh nghiệp, Hợp tác xã tiếp tục được cắt giảm bình quân từ 16,7% đến 25,3% so với quy định. Theo quy định thời gian đăng ký, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã là 3 ngày thì nay rút xuống còn 2,1 ngày, có những trường hợp đầy đủ hồ sơ có thể giải quyết ngay trong buổi sáng. Trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh đối với dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, thời gian cắt giảm bình quân từ 35% đến 50% so với quy định; đầu tư bằng nguồn vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ và viện trợ phi Chính phủ nước ngoài thời gian cắt giảm bình quân 30% so với quy định. Chị Vũ Hoài Thu, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành cho biết, việc giải quyết TTHC của Sở hiện rất thuận lợi và nhanh. Nhờ thành thạo việc làm các TTHC cho Công ty nên chị Thu thường hoàn thành công việc của mình trong ngày mặc dù theo quy định từ 3 ngày trở lên.

Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện công khai 112 TTHC tại Bộ phận một cửa của Sở thuộc các lĩnh vực: Thành lập và hoạt động doanh nghiệp, thành lập và hoạt động của Liên hiệp Hợp tác xã, đầu tư tại Việt Nam, đấu thầu, đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Hệ thống Một cửa tiếp tục được nâng cấp phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong đó có một số tính năng như: Các văn bản pháp quy và biểu mẫu quy định về thành phần hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ khai, trình tự, cách thức, thời gian, lệ phí thực hiện các TTHC liên quan đến hoạt động nhà đầu tư và đăng ký kinh doanh, thẩm định dự án được niêm yết minh bạch, khoa học trên thiết bị màn hình cảm ứng.

Quy trình, các bước xử lý giải quyết TTHC đối với các hồ sơ doanh nghiệp được công khai trên trang website, màn hình được đặt ngay trước trụ sở của Sở, doanh nghiệp có thể theo dõi quy trình, các bước giải quyết TTHC của mình. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp có thể công khai việc đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ Sở thông qua màn hình cảm ứng. Để doanh nghiệp không phải mất thời gian nộp và nhận kết quả TTHC, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện Quy chế phối hợp Bưu điện tỉnh về cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết đối với 27 TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, thực hiện cung cấp 27 dịch vụ công mức độ 3 phục vụ người dân và doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay, Sở không có hồ sơ TTHC chậm theo quy định, chất lượng thẩm định hồ sơ dự án ngày càng nâng cao; các dự án trọng điểm đều được giải quyết vượt tiến độ thời gian so với quy định.

Đồng chí Triệu Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, nâng cao hiệu quả về thu hút đầu tư, thời gian qua Sở luôn chú trọng việc thông tin công khai các quy hoạch để doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt đề xuất đầu tư. Khi tiếp nhận được đề xuất dự án của doanh nghiệp, Sở có trách nhiệm hướng dẫn tận tình nhà đầu tư các bước thực hiện TTHC theo quy định; khẩn trương chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thảo luận, xem xét tính phù hợp, khả thi của dự án, kiểm tra thực địa dự án. Qua đó, có hướng đề xuất với UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Việc thẩm định thường chỉ từ 3 đến 10 ngày là hoàn thành để trình UBND tỉnh ra Quyết định đầu tư. Việc thực hiện nhanh, gọn, hiệu quả các thủ tục đầu tư giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, đảm bảo chất lượng hồ sơ dự án, tính khả thi cao và nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động sản xuất kinh doanh.    


Theo báo Tuyên Quang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)