Phú Xuyên: Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Thứ hai, 24/12/2018 11:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018", huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tổ chức.

Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế tiếp nhận hồ sơ khai thuế các doanh nghiệp mới thành lập

Năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được huyện Phú Xuyên quan tâm, chú trọng và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả về Cải cách thể chế; Cải cách TTHC; Cải cách tổ chức bộ máy; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Đặc biệt, là công tác cải cách TTHC. Các TTHC từ huyện đến cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn đã được rà soát và từng bước đáp ứng được nhiệm vụ, việc giải quyết các TTHC được thực hiện theo đúng quy trình, chính xác, nhanh chóng, thuận tiện, tạo sự hài lòng đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Để khắc phục những tồn tại, khó khăn, vướng mắc thực hiện có hiệu quả công tác CCHC nhất là việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC cho các cá nhân, tổ chức và Doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2018, huyện Phú Xuyên đã xây dựng Kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến những quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện quy định đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện công tác CCHC.

Đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác thi đua - khen thưởng. Các cơ quan, đơn vị sẽ lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, chỉ số đánh giá xếp hạng để đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân hàng năm. Bên cạnh đó, gắn việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các TTHC với hoạt động kiểm soát TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức và công dân. Năm 2018, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức cập nhật, rà soát và niêm yết công khai đầy đủ TTHC. TTHC từ cấp huyện đến cấp xã đã được xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết. Qua đó đã rút ngắn thời gian giải quyết 70% TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và Doanh nghiệp.

Mỗi cán bộ công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa luôn phát huy cao tinh thần, trách nhiệm; từ khâu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giải quyết TTHC đều được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo quy trình, chất lượng và thời gian, không để tồn đọng hồ sơ; tác phong làm việc chuyên nghiệp, 100% cán bộ sử dụng thành thạo các thiết bị CNTT vào công việc bằng các phần mềm chuyên môn bảo đảm xử lý công việc nhanh chóng, chính xác và hiệu quả; các cán bộ được bố trị làm việc tại Bộ phận một cửa đều có chuyên môn sâu, am hiểu nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, luôn thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế hoạt động của Trung tâm, vì vậy, việc thực hiện các dịch vụ hành chính công đã mang lại hiệu quả thiết thực; chất luợng, hiệu quả trong giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính đuợc nâng cao rõ rệt.

Bước đầu, huyện đã xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ qua việc áp dụng trả kết quả tại nhà một số TTHC lĩnh vực Hộ tịch, như: Thủ tục Đăng ký kết hôn được đích thân lãnh đạo UBND xã trao giấy đăng ký kết hôn kèm theo Thiệp chúc mừng cùng những lời khuyến cáo về việc tổ chức việc cưới văn minh; Trả kết quả Đăng ký khai sinh tại nhà kèm theo thư chúc mừng tới gia đình. Trả kết quả khai tử kèm Điện chia buồn.

Xác định một trong những TTHC dễ gây bức xúc cho người dân nhất là thủ tục Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, từ năm 2018, UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường không tiếp nhận hồ sơ tại phòng chuyên môn mà trực tiếp tiếp nhận tại bộ phận một cửa huyện để đảm bảo đúng quy định về thời gian, tránh bị quá hạn. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về CCHC, tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia của cộng đồng. Đầu năm 2018, huyện đã tổ chức ra mắt mô hình thí điểm khu dân cư điện tử tại 3 thôn của xã Hồng Thái, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Một số đơn vị (xã Phú Túc, Vân Từ...) đã tổ chức tuyên truyền DVC mức độ 3 đến toàn bộ cán bộ các thôn và đội ngũ giáo viên, học sinh.

Đáng chú ý, huyện đã duy trì có hiệu quả hoạt động của Nhóm "Zalo Một cửa" với gần 100 thành viên là cán bộ, công chức bộ phận một cửa huyện và 28 xã, thị trấn, công chức phụ trách CCHC của 12 cơ quan huyện do đồng chí Trưởng phòng Nội vụ trực tiếp quản trị để kịp thời chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin.

Năm 2018, huyện đã đầu tư kinh phí hơn 1 tỷ đồng nâng cấp bộ phận một cửa huyện đạt tiêu chuẩn bộ phận một cửa hiện đại, tương đương với bộ phận một cửa của các quận nội thành, gồm máy xếp số tự động, màn hình cảm ứng tra cứu TTHC, bảng Led hiển thị trạng thái hồ sơ, hệ thống camera giám sát kết nối với 28 xã, thị trấn... Bộ phận một cửa các xã, thị trấn cũng được quan tâm, tu sửa. Trong năm 2018, đã có 5 xã (Hồng Thái, Phúc Tiến, Phú Túc, Tri Trung và Quang Lãng) đầu tư kinh phí để sửa chữa, nâng cấp đảm bảo khang trang, đồng bộ với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng.

Từ những công việc được triển khai đồng bộ, hiệu quả trên đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc với các cơ quan hành chính của quận, đồng thời ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức cũng được nâng cao, góp phần quan trọng trong việc nâng mức hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính huyện Phú Xuyên.


Theo Hà Nội portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)