Công tác cải cách hành chính phải tương xứng với phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hải Phòng

Thứ năm, 21/11/2019 12:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 20/11, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ do đồng chí Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; việc thực hiện Nghị định số 09/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước; đồng thời khảo sát đánh giá việc kết nối, tích hợp giữa Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử của thành phố với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía thành phố có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố. Cùng lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị chức năng liên quan.

Theo báo cáo đánh giá của UBND thành phố, thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 206 bám sát các nội dung nhiệm vụ giao địa phương thực hiện với 17 nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, hoàn thành đúng tiến độ 5/8 nhiệm vụ giao có thời hạn; đối với 9 nhiệm vụ giao thường xuyên, hàng năm bao gồm: hướng dẫn thực hiện, công bố danh mục TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, rà soát đề xuất liên thông TTHC… Tính đến tháng 11/2019, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành 24 Quyết định công bố, hiện tổng số TTHC trên địa bàn thành phố là 1.870 TTHC. Về kết quả giải quyết TTHC, từ đầu năm đến nay thành phố có 3.450.114 hồ sơ yêu cầu giải quyết về TTHC, trong đó có 3.450.002 hồ sơ giải quyết đúng hạn (đạt 99,98%); 112 hồ sơ giải quyết quá hạn.…

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai Hệ thống một cửa và Dịch vụ công trực tuyến theo hình thức thuê dịch vụ CNTT. Đến tháng 12/2017, đã hoàn thành cài đặt Hệ thống cho các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và xã, phường, thị trấn; thiết lập 1.655 TTHC từ cấp thành phố đến cấp xã; 397 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên hệ thống theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về việc kết nối, tích hợp giữa Cổng dịch vụ công, Hệ thống một cửa điện tử thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia, Văn phòng UBND thành phố đã phối hợp với VNPT Hải Phòng và các Sở, ngành, địa phương tổ chức rà soát, hiệu chỉnh, chuẩn hóa dữ liệu TTHC và cập nhật lên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Tính đến hết ngày 19/11/2019 đã cập nhật, chuẩn hóa được 1.895 thủ tục/1902 thủ tục được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia. Hiện, Văn phòng UBND thành phố đang tổng hợp ý kiến của các đơn vị để báo cáo Văn phòng Chính phủ những vướng mắc về kỹ thuật và rà soát, trình công bố bổ sung TTHC…
 

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phủ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hải Phòng đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời mong muốn thành phố Hải Phòng phải trở thành một trong số những địa phương là mô hình điểm, đi đầu cả nước trong công tác CCHC mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng, công tác CCHC của thành phố phải tương xứng với việc phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Cần quan tâm thống nhất bộ TTHC, công nghệ và quy trình của TTHC, mục tiêu phải làm dần và làm giàu dữ liệu, lấy CCHC để định hướng, hướng dẫn và công nghệ là phương tiện để thực hiện, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng lưu ý, liên quan đến cơ sở dữ liệu nền tảng Hải Phòng cần sử dụng cơ sở dữ liệu định danh và xác thực; bố cục lại giao diện trang chủ của Cổng dịch vụ công theo hướng tinh gọn, thân thiện, dễ sử dụng; mặt khác cần cân nhắc sử dụng vấn đề tin nhắn trên zalo do liên quan đến vấn đề an toàn an ninh thông tin… Về hạ tầng công nghệ, Bộ trưởng đề nghị VNPT hỗ trợ thành phố trong việc triển khai kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời, yêu cầu đối với một số nhóm thủ tục của Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương, cùng một số thủ tục như đăng ký khai sinh, cấp đổi giấy phép lái xe…sau khi thực hiện thí điểm, cần hoàn thiện đồng bộ để kết nối chia sẻ với Cổng dịch vụ công quốc gia.


Theo báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)