Tên đề tài: Điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng và nghiên cứu việc cấp, sử dụng chứng chỉ hành nghề. Đề xuất các yêu cầu về cấp và quản lý chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng

Thứ năm, 28/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài:  Thuộc dự án sự nghiệp kinh tế năm 2008.Chủ nhiệm đề tài:  Hoàng Thọ Vinh.Cơ quan chủ trì thực hiện:  Vụ Quản lý hoạt động xây dựng – BXD.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1224. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Thực hiện các quy định của Luật Xây dựng, Chính phủ cũng như Bộ Xây dựng đã ban hành những quy định về cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã xuất hiện những bất cập trong việc tổ chức thực hiện, làm phần nào hạn chế hiệu quả quản lý Nhà nước, ảnh hưởng đến hoạt động của cá nhân, doanh nghiệp hoạt động xây dựng.

Nguyên nhân là do công tác tổ chức cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng thực hiện còn chưa tốt, một số các quy định của pháp luật mới được ban hành chưa đồng bộ. Tình hình sử dụng chứng chỉ hành nghề đã được cấp như thế nào chưa có sự tổng kết, đánh giá. Do đó, việc điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng và nghiên cứu việc cấp, sử dụng chứng chỉ hành nghề (kiến trúc sư, kỹ sư, tư vấn giám sát) và đề xuất các yêu cầu về cấp và quản lý chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng góp phần thực hiện công tác cải cách hành chính, đáp ứng được yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế là hết sức cần thiết.

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

Điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng công tác cấp và sử dụng chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Đánh giá những mặt được và chưa được của cơ chế chính sách để đề xuất phương thức quản lý việc cấp và sử dụng chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho phù hợp, để vừa đạt được mục tiêu quản lý Nhà nước, vừa đảm bảo thuận tiện cho cá nhân và doanh nghiệp.

Nội dung đề tài:

Phần I: Những quy định về quản lý hành nghề hoạt động xây dựng.

Phần II: Thực trạng việc phân cấp và quản lý chứng chỉ hành nghề.

Phần III: Đánh giá, nhận xét và đề xuất về cấp và quản lý chứng chỉ hành nghề.

Phần IV: Áp dụng sản phẩm của đề tài.

Kết quả đề tài:

Kết quả điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng việc cấp và sử dụng chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng nhằm đề xuất các yêu cầu về cấp và quản lý chứng chỉ hành nghề theo hướng cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân xin cấp chứng chỉ, cũng như cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện ngày càng tốt hơn công tác quản lý năng lực hoạt động xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng công trình xây dựng.

Những đề xuất này sẽ được nghiên cứu để đưa vào các văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình soạn thảo, làm cơ sở cho các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện trong công tác quản lý năng lực hoạt động xây dựng.

Sản phẩm của đề tài đã phục vụ cho việc nghiên cứu, soạn thảo những quy định về điều kiện, năng lực tại Chương IV của Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ.

Sản phẩm của đề tài đã phục vụ cho việc soạn thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.

 

Nguồn: Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)