Tên đề tài: Nghiên cứu xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo bồi dưỡng chủ nhiệm thiết kế xây dựng công trình, chủ trì thiết kế xây dựng công trình

Thứ tư, 27/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài:  RD 10-08.Chủ nhiệm đề tài:  TS.KTS. Doãn Quốc Khoa.Cơ quan chủ trì thực hiện:  Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1213. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Ở các nước tiên tiến, quy trình về thiết kế xây dựng công trình đã được xác lập và là cơ sở cho tổ chức thực hiện công tác thiết kế xây dựng, trong đó có những quy định về Chủ nhiệm, Chủ trì thiết kế xây dựng công trình. Ở các nước này, chủ nhiệm, chủ trì thiết kế xây dựng có vai trò đặc biệt quan trọng và mang tính pháp lý đối với toàn bộ sản phẩm, thiết kế xây dựng cũng như những vấn đề liên quan trong giai đoạn xây dựng tiếp theo. Tuy nhiên, quy định ở mỗi nước có những đặc điểm khác biệt do đặc thù về kinh tế-xã hội, về các cơ sở pháp lý.

Ở Việt Nam, theo các quy định pháp lý, đặc biệt là trong Luật Xây dựng năm 2003 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn đã quy định về chức danh Chủ nhiệm, Chủ trì thiết kế xây dựng công trình. Tuy nhiên, cho đến hiện nay, việc cấp chứng chỉ Chủ nhiệm, Chủ trì thiết kế xây dựng công trình phần lớn theo kinh nghiệm thực tiễn thiết kế xây dựng, mà không bắt buộc phải qua khoá đào tạo bồi dưỡng riêng về chủ nhiệm, chủ trì thiết kế xây dựng công trình.

Do giới hạn về thời gian nên chương trình đào tạo kiến trúc sư, kỹ sư chủ yếu là các kiến thức cơ bản. Các KTS, KS sau khi tốt nghiệp và tham gia thực tiễn thiết kế xây dựng công trình rất cần được cập nhật bổ sung kiến thức pháp luật, kiến thức công nghệ, kỹ thuật, vật liệu, nghệ thuật kiến trúc, kinh tế văn hoá-xã hội…thì mới có thể đảm bảo chất lượng cho sản phẩm thiết kế mà mình tham gia. Nhu cầu này càng cần thiết đối với các chủ nhiệm, chủ trì thiết kế xây dựng, cũng như các cán bộ chuẩn bị được bố trí là chủ nhiệm, chủ trì thiết kế ở các đơn vị tư vấn xây dựng.

Thực tế cho đến nay, hoạt động đào tạo bồi dưỡng chủ nhiệm, chủ trì thiết kế xây dựng chưa được tổ chức bài bản do các đơn vị đào tạo trong ngành Xây dựng tổ chức, cũng như chưa có chương trình, tài liệu chuyên về đào tạo bồi dưỡng cho chủ nhiệm, chủ trì thiết kế xây dựng .

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

Nâng cao kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong công tác Chủ nhiệm thiết kế xây dựng công trình, Chủ trì thiết kế xây dựng công trình. Cụ thể:

- Cập nhật kiến thức về quy phạm pháp luật hiện hành, các chế độ chính sách mới của Nhà nước và của ngành Xây dựng liên quan đến công tác thiết kế xây dựng công trình.

- Cập nhật các tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật và kinh nghiệm trong công tác thiết kế xây dựng công trình.

Nội dung đề tài:

Thu thập các tài liệu, đánh giá chung về tình hình đào tạo bồi dưỡng chủ nhiệm, chủ trì thiết kế xây dựng công trình.

Nghiên cứu xây dựng Dự thảo chương trình đào tạo bồi dưỡng Chủ nhiệm, Chủ trì thiết kế xây dựng công trình.

Tiến hành điều tra thu thập ý kiến các đối tượng làm công tác chủ nhiệm, chủ trì thiết kế công trình xây dựng đối với bản dự thảo chương trình. Phân tích, tổng hợp các ý kiến thu thập được.

Tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia về chương trình và các yêu cầu đối với việc thực hiện chương trình đào tạo bồi dưỡng chủ nhiệm, chủ trì thiết kế xây dựng công trình.

Tiến hành biên soạn tài liệu bài giảng theo chương trình được Bộ Xây dựng phê duyệt.

Kết quả đề tài:

Xây dựng Chương trình đào tạo bồi dưỡng Chủ nhiệm thiết kế, Chủ trì thiết kế xây dựng công trình.

Biên soạn Bộ tài liệu đào tạo bồi dưỡng Chủ nhiệm thiết kế, Chủ trì thiết kế xây dựng công trình.

 

Nguồn: Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)