Bộ Xây dựng thẩm định Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ, tỉnh Ninh Thuận đến năm 2045

Thứ sáu, 24/05/2024 11:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 23/5/2024, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ, tỉnh Ninh Thuận đến năm 2045. Tham dự hội nghị có đại diện các Bộ, hội, hiệp hội chuyên ngành; lãnh đạo UBND Ninh Thuận. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn phát biểu kết luận hội nghị

Báo cáo tóm tắt thuyết minh Đồ án tại hội nghị, đại diện liên danh tư vấn (Công ty TNHH NDA Việt Nam và Viện Đô thị thông minh) cho biết, phạm vi ranh giới lập quy hoạch là dải không gian ven biển tỉnh Ninh Thuận, bao gồm một phần ranh giới Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và một phần ranh giới các huyện Thuận Bắc, Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Nam, với tổng diện tích trên đất liền khoảng 10.200ha, diện tích phát triển các khu vực khai thác hoạt động du lịch, dịch vụ trên biển khoảng 2.000ha.

Mục tiêu quy hoạch nhằm cụ thể hoá các định hướng chiến lược của Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040; khai thác các giá trị và tiềm năng tổng thể để phát triển du lịch và phát triển kinh tế xã hội, là cơ sở pháp lý về quy hoạch để quản lý, thu hút đầu tư phát triển các khu vực ven biển tỉnh Ninh Thuận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương; sớm đưa Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ trở thành một trong những khu du lịch trọng điểm quốc gia, là điểm đến hấp dẫn, khác biệt, có sức cạnh tranh cao trong khu vực, cả nước và quốc tế.

Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ được quy hoạch với tính chất là khu du lịch có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Ninh Thuận nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ nói chung; được chia làm 3 phân vùng chức năng, theo địa hình, cảnh quan tự nhiên và các trục giao thông hướng ra bờ biển, bao gồm: vùng không gian đô thị (các vùng lớn như vùng thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, vùng đô thị Thanh Hải, vùng đô thị Vĩnh Hy, vùng đô thị Sơn Hải); vùng tổ hợp du lịch (khu vực từ Bình Tiên đến Bãi Thùng, khu vực từ Vĩnh Hy đến Thanh Hải, khu vực Mũi Dinh); vùng chuyển tiếp (gồm các không gian còn lại kết nối các vùng tổ hợp du lịch và vùng đô thị, có kết hợp các khu du lịch nhỏ lẻ và khu rừng bảo tồn).

Đồ án đưa ra các định hướng kiểm soát kiến trúc, cảnh quan tổng thể, các quy định khống chế tầng cao và quy định tổ chức không gian kiến trúc, vùng cảnh quan; tận dụng vị thế tự nhiên sẵn có để phát triển đa dạng các loại hình du lịch; tăng cường liên kết không gian công cộng ven biển với các không gian tiềm năng tránh tác động đến môi trường; đa dạng không gian công cộng nhằm duy trì các giá trị đặc trưng văn hóa địa phương. Đồ án cũng đưa ra các định hướng quy hoạch sử dụng đất, định hướng về hạ tầng kỹ thuật của Khu du lịch, quy định quản lý theo Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ.

Tại hội nghị, các chuyên gia thành viên Hội đồng đánh giá Đồ án bám sát nội dung Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ, tỉnh Ninh Thuận đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nội dung Báo cáo thuyết minh Đồ án phong phú, được thực hiện bài bản, hàm lượng khoa học cao. Hội đồng cũng đóng góp nhiều ý kiến thiết thực: liên danh tư vấn cần rà soát, bổ sung cơ sở pháp lý, nhất là một số Nghị quyết của Trung ương có liên quan, mới được ban hành; làm rõ hơn tính liên kết vùng, vai trò của Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ; đánh giá kỹ hơn hiện trạng sử dụng đất, cơ sở dự báo sử dụng đất, cơ sở dự báo lượng khách du lịch; quan tâm các giải pháp bảo vệ môi trường...

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá trong quá trình nghiên cứu, liên danh tư vấn với sự tham gia của tư vấn quốc tế đã làm rõ được nhiều nội dung cần thiết, đưa ra được những định hướng quan trọng cho Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng Đồ án, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị liên danh tư vấn và UBND tỉnh Ninh Thuận tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, trong đó chú trọng rà soát kỹ hơn cơ sở pháp lý; đảm bảo sự chính xác của các thông tin, số liệu; đánh giá kỹ hơn hiện trạng tài nguyên du lịch; làm rõ hơn tổ chức không gian các phân khu; chú trọng bảo đảm an ninh quốc phòng; sớm hoàn thiện hồ sơ Đồ án để UBND tỉnh Ninh Thuận trình Thủ tướng Chính phủ xem xét theo quy định.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)