Hướng dẫn quy định liên quan Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 08:2018/BXD về Công trình tàu điện ngầm

Thứ hai, 17/07/2023 11:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 17/7/2023, Bộ Xây dựng đã có công văn 3102/BXD-KHCN gửi Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn chi tiết quy định liên quan Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 08:2018/BXD về Công trình tàu điện ngầm.

1. Về quy định khoảng cách từ trạm thông gió trên mặt đất đến công trình lân cận tại điều 2.2.8 của QCVN 08:2018/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Công trình tàu điện ngầm (QCVN 08):

Tại điều 2.2.8 của QCVN 08 có quy định cho điều kiện đô thị chật hẹp như sau: “Trong điều kiện đô thị chật hẹp, các trạm thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ hút, xả khí cho phép bố trí ở khoảng cách nhỏ hơn theo quy định tại điều 2.2.8 nhưng phải đảm bảo điều kiện về chất lượng không khí cấp vào và xả ra theo QCVN 05:2013/BTNMT và QCVN 06:2009/BTNMT, phải đáp ứng yêu cầu môi trường đô thị về tiếng ồn, độ rung theo QCVN 26:2010/BTNMT và QCVN 27:2010/BTNMT và phải đáp ứng các điều kiện thi công, vận hành và bảo trì công trình”.

Quy định này nhằm đảm bảo các yêu cầu về môi trường (chất lượng không khí cần phải sạch khi hút vào hoặc xả ra theo QCVN 05:2013/BTNMT, hoạt động của trạm thông gió (cũng có thể gọi là tháp thông gió) đảm bảo không gây tiếng ồn quá mức quy định theo QCVN 26:2010/BTNMT, độ rung theo QCVN 27:2010/BTNMT). Ngoài ra, khi khai thác sử dụng thì công tác sửa chữa, bảo trì phải được thuận tiện bằng nhiều giải pháp khác nhau (từ dưới ga lên, hoặc từ trên đường phố tùy theo thiết kế cụ thể). Để đảm bảo quy định này, có rất nhiều giải pháp (một trong các ví dụ đơn giản là có thể tạo cảnh quan kiến trúc cây xanh hoặc các dạng kết cấu che chắn được vị trí hút, thải khí). Do đó, nếu trong hồ sơ thiết kế nêu rõ các giải pháp đảm bảo được các yêu cầu nêu trên thì đảm bảo quy định tại điều2 .2.8 của QCVN 08.

2. Về quy định vị trí cửa thoát của kênh thông gió lên mặt đất phải bố trí cách lối vào sảnh không nhỏ hơn 15m tại điều 2.5.19 của QCVN 08:

Quy định này nhằm mục đích ngăn cản không cho khí thải được tuần hoàn vào hệ thống thông gió của công trình ngầm (kể cả qua lối ra vào sảnh công trình).

Tại điều 3.2 của QCVN 08 có quy định: “Trong một số trường hợp cụ thể nếu có vướng mắc, Bộ Xây dựng chỉ cho phép thay thế quy định trong quy chuẩn này khi có luận chứng kỹ thuật gửi Bộ Xây dựng. Nội dung luận chứng phải trình bày được phương án thiết kế thay thế, bổ sung có áp dụng các tài liệu kỹ thuật (tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật) của các nước tiên tiến và luận chứng này phải được thẩm duyệt của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền”. Do đó, trong điều kiện chật hẹp trong đô thị, nếu có luận chứng đáp ứng yêu cầu ngăn cản không khí tuần hoàn ngược vào hệ thống thông gió của công trình, nhất là khói xả ra khi có cháy, thì được phép áp dụng khoảng cách nhỏ hơn 15 m.

Trên đây là giải đáp của Bộ Xây dựng đối với một số vướng mắc trong việc áp dụng QCVN 08. Đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của QCVN 08. Các giải pháp lựa chọn áp dụng phải được thuyết minh rõ ràng gửi cơ quan PCCC và CNCH có thẩm quyền thẩm duyệt, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3102/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)