Nghiệm thu nhiệm vụ khoa học công nghệ do trường Đại học Xây dựng thực hiện

Thứ tư, 05/05/2021 14:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 4/5/2021, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng tổ chức họp đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ khoa học công nghệ “Nghiên cứu và đề xuất mô hình quản lý, vận hành hệ thống cơ - điện sử dụng công nghệ BIM kết hợp với AR”, do nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Xây dựng thực hiện. Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Lê Minh Long - Chủ tịch Hội đồng, chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, thay mặt nhóm nghiên cứu, PGS.TS. Trần Anh Bình cho biết, hiện nay trên thế giới, nhiều quốc gia đã ứng dụng công nghệ BIM ở nhiều mức độ khác nhau. Trong khi đó, công nghệ AR (công nghệ thực tế ảo tăng cường) cũng được nhiều thương hiệu nổi tiếng như CocaCola, Ford, Timberland LLC ứng dụng trong khâu giới thiệu sản phẩm và bán hàng.

Tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ AR và các ứng dụng hỗ trợ giáo dục như học tiếng Anh, tìm hiểu về loài vật, phương tiện giao thông… cho trẻ em cũng được chú trọng. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng đã áp dụng công nghệ này nhằm giới thiệu sản phẩm và cung cấp trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Tuy nhiên, rất ít công ty, tổ chức trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là lĩnh vực cơ - điện khai thác công nghệ AR một cách hiệu quả. Do đó việc nghiên cứu và đề xuất quy trình kết hợp BIM và AR, giúp người sử dụng xem được mô hình 3D công trình xây dựng, các thông số thiết bị như điện, nước, thông gió… là đặc biệt cần thiết.

Nhiệm vụ nhằm nghiên cứu và xây dựng phần mềm ứng dụng chạy trên thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng sử dụng công nghệ AR) cho phép người dùng theo dõi, sử dụng camera của thiết bị di động chiếu vào tường/trần giả để quan sát toàn bộ mô hình thiết kế của hệ thống cơ - điện ẩn trong bức tường/ trần giả hiển thị dạng 3D thông tin công trình.

Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu xu hướng, kinh nghiệm ứng dụng BIM trong lĩnh vực xây dựng trên thế giới, đồng thời áp dụng các phương pháp khoa học: phân tích, thực nghiệm, mô hình hóa, tổ chức các hội thảo nhằm tổng hợp ý kiến chuyên gia. Kết thúc quá trình thực hiện, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành các nội dung theo đề cương được phê duyệt, bao gồm nghiên cứu tổng quan về công nghệ BIM và AR; đề xuất mô hình kết hợp công nghệ BIM và AR, từ đó ứng dụng trong mô hình quản lý, vận hành hệ thống cơ - điện; đánh giá hiệu năng nhận dạng ảnh 2D công trình và tốc độ nạp mô hình BIM lên thiết bị và tính ổn định khi di chuyển camera, thiết bị theo hướng người dùng mong muốn; xây dựng ứng dụng hỗ trợ công tác quản lý, vận hành hệ thống cơ - điện sử dụng công nghệ BIM kết hợp với AR; biên soạn hướng dẫn sử dụng ứng dụng cho người dùng và quản trị cho máy chủ.

Bên cạnh đó, nhóm kiến nghị nghiên cứu thêm về công nghệ nhận dạng đối tượng (Object) và không gian môi trường thực (SLAM) giúp thiết bị nhận dạng và hiển thị mô hình 3D phủ lên đối tượng và hiển thị chính xác theo không gian mô hình đang tăng cường thực mà không cần sử dụng ảnh mục tiêu; nghiên cứu sâu hơn quy trình vận hành và bảo trì hệ thống cơ - điện và sự phối hợp giữa các bên liên quan trong các dự án thực tế, nhằm cải tiến những chức năng trên phần mềm thiết bị di động và hệ thống quản trị CMS.

Tại cuộc họp, Hội đồng đánh giá nhóm nghiên cứu đã hoàn thành các sản phẩm của nhiệm vụ theo đề cương được phê duyệt. Báo cáo tổng kết có bố cục rõ ràng, lượng thông tin phong phú. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần rà soát, biên tập lại nội dung báo cáo đảm bảo ngắn gọn, súc tích hơn, đồng thời phân biệt rõ mô hình quản lý với vận hành, bảo trì hệ thống cơ - điện sử dụng công nghệ BIM kết hợp với AR, để có phương án tiếp cận và giải quyết các mục tiêu của nhiệm vụ một cách hợp lý, hiệu quả hơn.

Kết luận cuộc họp, Phó Vụ trưởng Lê Minh Long đề nghị nhóm nghiên cứu xem xét, tiếp thu đầy đủ những ý kiến góp ý của các chuyên gia thành viên Hội đồng, sớm hoàn thiện báo cáo tổng kết và các sản phẩm của Nhiệm vụ, trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu nhiệm vụ khoa học công nghệ do nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Xây dựng thực hiện, với kết quả đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)