Hướng dẫn Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở

Thứ sáu, 21/12/2018 09:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã có công văn 289/BXD-QLN gửi Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va về việc thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở. 

1. Về việc xác định sở hữu chung, sở hữu riêng: Đối với các dự án mà hợp đồng mua bán căn hộ được ký kết (giữa chủ đầu tư và khách hàng) sau khi Luật Nhà ở năm 2014 có hiệu lực thi hành thì các thỏa thuận về phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng nêu trong hợp đồng mua bán căn hộ mà chủ đầu tư ký với khách hàng phải tuân thủ quy định của Luật Nhà ở 2014, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2014 tại thời điểm ký kết hợp đồng này và tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ.

Tại Khoản 1 Điều 101 của Luật Nhà ở 2014 đã quy định chỗ để xe (bao gồm xe ô tô, xe động cơ 2 bánh, xe động cơ ba bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật) phục vụ cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư được xây dựng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và thiết kế được phê duyệt và phải được sử dụng đúng mục đích. Việc xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng thì chỗ để xe được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ.

Do vậy, trường hợp người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư không mua chỗ để xe ô tô và Tập đoàn Novaland có các giấy tờ, tài liệu chứng minh không tính chi phí đầu tư xây dựng đối với phần diện tích chỗ để xe ô tô vào giá bán căn hộ, giá thuê mua căn hộ thì phần diện tích này thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Chủ đầu tư phải đảm bảo sử dụng đúng mục đích, công năng thiết kế các phần diện tích này theo hồ sơ dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cũng như những quy định có liên quan trong hợp đồng mua bán với khách hàng.

Việc xác định chủ đầu tư đã tính hay không tính chi phí đầu tư xây dựng đối với phần diện tích chỗ để xe ô tô vào giá bán căn hộ được căn cứ vào nội dung dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và báo cáo tài chính đã được kiểm toán.

2. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành.

3. Trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật nếu có vướng mắc thì đề nghị Tập đoàn Novaland liên hệ với Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh để được hướng dẫn giải quyết theo thẩm quyền.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 289/BXD-QLN. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_289-BXD-QLN_19122018.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)