Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Thứ năm, 30/12/2021 14:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 28/12, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Y Vinh Tơr làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết, thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã tích cực, chủ động triển khai thực công tác quy hoạch, qua đó đã đạt được một số kết quả nhất định. UBND tỉnh đã kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo quy hoạch tỉnh và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đến nay, UBND tỉnh đã hoàn thiện Báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đang trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến thống nhất về chủ trương, quan điểm, định hướng phát triển tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đúng mức và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đến nay, đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị đạt 100% tổng số đô thị trên trên địa bàn tỉnh với diện tích khoảng 27.841 ha. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn tỉnh đạt 57,49%. Trong đó, tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đô thị tại TP. Buôn Ma Thuột đạt 58,25% và thị xã Buôn Hồ đạt 21,84%.

Đến năm 2020, tỷ lệ lập, phê duyệt quy hoạch quy hoạch chung nông thôn đạt 100%. Về quy hoạch khu chức năng, đã xây dựng 2 khu công nghiệp (Phú Xuân, Hòa Phú); quy hoạch chi tiết xây dựng 5 cụm công nghiệp (Tân An, Ea Ral, Krông Búk 1, Ea Đar, M’Đrắk); 3 khu du lịch (Hồ Lắk, cụm thác Dray Sáp thượng và Dray Nur, cụm thác Buôn Đôn).

Đối với việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý nhà nước về quy hoạch sử dụng đất cấp huyện theo quy định, thời gian qua, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai lập quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030; xây dựng kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025) của tỉnh và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cấp huyện…

Qua làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã nêu một số tồn tại, hạn chế trong công tác quy hoạch thời gian qua như: Tiến độ lập, thẩm định, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2020 và thời kỳ 2021 - 2030 còn chậm so với kế hoạch đề ra; tỷ lệ phủ kín quy hoạch còn thấp, chất lượng một số quy hoạch chưa cao, thiếu tính khả thi, chưa bảo đảm nguồn lực để thực hiện; đồng thời cần tăng cường giám sát, quản lý Nhà nước về quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị khẳng định, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch, trong đó chú trọng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. UBND tỉnh xác định chất lượng, tiến độ là một trong những yếu tố quan trọng trong quy hoạch, do đó cần phải lựa chọn các đơn vị tư vấn có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm, đồng thời đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan duyệt quy hoạch, hạn chế tối đa điều chỉnh quy hoạch, siết chặt quản lý xây dựng, đầu tư, không để xảy ra tình trạng vi phạm quy hoạch. Đồng chí Phạm Ngọc Nghị đề nghị các sở, ngành tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát để tiếp tục nâng cao chất lượng quy hoạch và thực hiện tốt hơn các chính sách, quy định của pháp luật về công tác quy hoạch trên địa bàn.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Y Vinh Tơr phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Y Vinh Tơr nhận định, kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo triển khai nghiêm túc các quy định của Luật cũng như các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan. Trong thời gian tới, đồng chí Y Vinh Tơr đề nghị UBND tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả công tác quy hoạch, trong đó chú trọng thực hiện hiệu quả, chất lượng báo cáo giữa kỳ và báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tích hợp hiệu quả các phương án phát triển của các ngành, địa phương vào quy hoạch tỉnh; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan tham mưu các cấp trong việc thực hiện công tác quy hoạch; thực hiện đồng bộ các biện pháp về quy hoạch, phù hợp, sát với thực tế, bảo đảm nguồn lực thực hiện; quan tâm xây dựng quy hoạch vùng huyện và lập quy hoạch các phân khu chức năng; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và trật tự xây dựng; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Nguồn: Daklak.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)