Hội đồng nghiệm thu nhà nước công trình Nhà quốc hội họp phiên lưu động tại công trường

Thứ tư, 06/02/2013 07:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/2, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước (HĐNTNN) công trình Nhà quốc hội (NQH) Nguyễn Quân cùng các thành viên hội đồng đã có buổi kiểm tra và họp phiên lưu động tại công trường, nhằm lấy ý kiến đóng góp cho quá trình hoàn thiện công trình.

Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng NQH và Hội trường Ba Đình (mới) Nguyễn Tiến Thành báo cáo tiến độ triển khai dự án.

Thực hiện nghiêm túc nhiều kiến nghị của HĐTNNN

Báo cáo trước HĐNTNN về tình hình thực hiện dự án, Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng Công trình NQH và Hội trường Ba Đình (mới) Nguyễn Tiến Thành cho biết: Tư vấn Gmp – IL đã hoàn thành thiết kế cơ sở điều chỉnh công trình NQH, BQLDA đang chuẩn bị trình Bộ Xây dựng phê duyệt làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Hiện nay các nhà thầu đang triển khai công tác xây dựng (tại các khu vực không bị ảnh hưởng do điều chỉnh thiết kế), lắp đặt panel bê tông cốt thép mái, lắp đặt thang máng cáp, hệ thống điều hòa thông gió… Công trường tuân thủ nghiêm ngắt các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Quá trình thi công tuân thủ đúng quy trình, đúng thiết kế được duyệt, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy phạm hiện hành. Các vật tư, vật liệu được nghiệm thu, phê duyệt theo đúng quy định. Công tác hồ sơ, quản lý chất lượng được tiến hành đồng thời. Chất lượng thi công luôn được BQLDA, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công quan tâm, đặt lên hàng đầu và xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh trên công trường kịp thời nhằm bảo đảm chất lượng, tiến độ dự án.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ, Chủ tịch HĐNTNN công trình NQH Nguyễn Quân chủ trì phiên họp lưu động tại công trường.

Cũng theo ông Thành, thời gian qua, BQLDA và các lực lương tham gia đầu tư xây dựng công trình NQH đã nghiêm túc thực hiện kiến nghị của HĐNTNN tại các phiên họp cũng như các kiến nghị khác theo văn bản. Cụ thể, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (IBST) đã khoan lẫy mẫu bê tông tại 18 vị trí yêu cầu, dự kiến đến giữa tháng 2/2013 sẽ có báo cáo thí nghiệm. IBST cũng đang lập đề cương thử tải giàn mái, sàn balcony để đánh giá tổng thể khả năng chịu lực. Tư vấn IBST và BQLDA sẽ có cuộc họp báo cáo riêng về nội dung này với HĐNTNN trước khi chính thức triển khai.

HĐNTNN công trình NQH kiểm tra công trường.

Tương tự, BQLDA đang làm việc với tư vấn thiết kế và nhà thầu nước ngoài về việc triển khai làm mẫu một phần trần phòng họp NQH để đánh giá hiệu quả âm thanh trước khi thi công đại trà. Phương án làm mẫu trần cũng sẽ được báo cáo HĐTNNN trước khi thực hiện…

Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia kiến trúc, trong quá trình điều chỉnh thiết kế cơ sở, tư vấn Gmp –IL đã đề xuất phương án trang trí hoa văn phần lát đá theo ý tưởng hoa văn 8 cánh để phù hợp với bố cục không gian sảnh…

“Dự án đã và đang được triển khai theo đúng 4 tiêu chí mà Chủ tịch Quốc hội đã đề ra: An toàn – chất lượng – tiến độ - hiệu quả”, ông Thành nói.

 

Phối hợp chặt chẽ hơn nữa

Để bảo đảm hoàn thành công trình theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo xây dựng NQH, ông Nguyễn Tiến Thành cho biết: Trong thời gian tới, dự án tập trung vào một số công việc chính như trình Bộ Xây dựng phê duyệt thiết kế cơ sở điều chỉnh công trình NQH; triển khai thiết kế kỹ thuật sau khi thiết kế cơ sở được duyệt; tiếp tục triển khai lắp đặt các lớp mái; thi công xây tường, mặt đá đứng công trình; thi công các hệ thống cơ điện, thang máy cáp, điều hòa thông gió, cấp thoát nước và công tác hoàn thiện… Dự án sẽ duy trì chặt chẽ công tác bảo đảm chất lượng, an toàn lao động trên công trường.


Tại cuộc họp, các thành viên HĐNTNN đã trực tiếp đóng góp ý kiến cho quá trình triển khai và hoàn thiện dự án. Kết luận phiên họp, Bộ trưởng, Chủ tịch HĐNTNN công trình NQH Nguyễn Quân ghi nhận thái độ tiếp thu ý kiến HĐNTNN của BQLDA và các lực lượng liên quan. Chủ tịch lưu ý: Đối với việc thử tải giàn mái và balcony, BQLDA tiếp tục làm việc với tư vấn về các phương án. Khi lựa chọn phương án thử tải, BQLDA phải trao đổi với chuyên gia Hội đồng và chỉ khi Hội đồng thống nhất phương án mới tiến hành thử tải. Việc làm mẫu trần phòng họp NQH cũng phải báo cáo Hội đồng để thống nhất và chuyên gia Hội đồng sẽ cùng tham gia thử nghiệm âm thành mái vòm.

Chủ tịch yêu cầu BQLDA tiếp thu các ý kiến của chuyên gia Hội đồng tại phiên họp này, liên quan đến thép kết cấu, chất lượng bê tông và quan trắc biến dạng của hình họp chính… HĐNTNN sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quá trình triển khai dự án trong năm 2012 và kế hoạch 2013, do vậy Chủ tịch yêu cầu các tiểu ban kỹ thuật tiếp tục đóng góp ý kiến và gửi về tổ thư ký giúp việc Hội đồng.

Công trình NQH nhìn từ bên ngoài

Chủ tịch HĐTNNN đặc biệt nhấn mạnh: BQLDA, các tiểu ban kỹ thuật, chuyên gia Hội đồng cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa vì thời gian tới, dự án bước vào giai đoạn hoàn thiện, khối lượng công việc nhiều, yêu cầu chất lượng cao, tiến độ gấp gáp. “Trong trường hợp NQH được đưa vào sử dụng vào tháng 11/2014 thì vẫn yêu cầu phải hoàn thành cơ bản công trình vào tháng 3 – 4/ 2014. Các tháng còn lại sẽ là thời gian dự phòng, hiệu chỉnh hệ thống trang thiết bị hoàn thiện công trình” – Chủ tịch HĐNTNN công trình NQH Nguyễn Quân chỉ đạo.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)