Hội thảo “Đánh giá tình hình thực hiện Thông tư số 08/2012/TT-BXD và một số giải pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện đảm bảo cấp nước an toàn”

Thứ hai, 11/05/2015 07:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 8/5/2015, tại Nha Trang (Khánh Hòa), Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt nam tổ chức buổi Hội thảo “Đánh giá tình hình thực hiện Thông tư số 08/2012/TT-BXD và một số giải pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện đảm bảo cấp nước an toàn”.

Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Hội Cấp thoát nước Việt nam; các Sở Xây dựng và doanh nghiệp cấp nước của các tỉnh khu vực phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật đã khái quát tình hình thực hiện bảo đảm cấp nước an toàn từ năm 2008 đến nay trong đó nhấn mạnh: Công tác triển khai thực hiện cấp nước an toàn theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng đã được sự quan tâm của chính quyền các cấp, các Bộ, ngành, đặc biệt của các doanh nghiệp cấp nước. Chính sự vào cuộc quyết liệt này, công tác bảo đảm an toàn cấp nước trên cả nước đã thu được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng đã bộc lộ một số hạn chế mà tại cuộc hội thảo đã trao đổi, thảo luận từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này trong thời gian tới.

Cũng theo báo cáo tổng kết đánh giá của Cục Hạ tầng kỹ thuật cho thấy: Theo báo cáo của 61/63 địa phương về tình hình triển khai thực hiện cấp nước an toàn đã có 26/63 địa phương thành lập Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh; 20/63 địa phương ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo. Việc thành lập Ban Chỉ đạo cùng với các quy chế hoạt động đã góp phần đưa công tác thực hiện bảo đảm an toàn cấp nước có những kết quả nhất định như: Nước được duy trì đủ áp lực, cung cấp ổn định, chất lượng nước nhìn chung bảo đảm theo quy chuẩn, tỷ lệ thất thoát giảm đáng kể, năng lực quản lý vận hành được nâng cao, sự tham gia tích cực của cộng đồng trong bảo vệ nguồn, tiết kiệm nước, giám sát kiểm tra… Nhiều địa phương triển khai khá tốt công tác này như các tỉnh: Thừa Thiên-Huế; Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu; phía Bắc có Hải Phòng, Hải Dương…

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo được thành lập, nhiều thành viên làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, nhân lực cán bộ cơ quan thường trực ít, công tác kiểm tra đôn đốc và hỗ trợ thực hiện cấp nước an toàn còn nhiều hạn chế. Việc bảo vệ nguồn nước, xử lý sự cố và các vi phạm gây ô nhiễm nguồn nước còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, cũng chưa có cơ chế ưu đãi, khuyến khích, khen thưởng cũng như xử phạt đối với nhưng đơn vị chưa thực hiện cấp nước an toàn.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam trong bài tham luận đã đánh giá cao kết quả đạt được của công tác thực hiện bảo đảm cấp nước ở Việt Nam, kết quả công tác hỗ trợ, tài trợ của WHO trong 2 giai đoạn vừa qua và kế hoạch triển khai cấp nước an toàn giai đoạn 3 từ 2014 đến 2016. trong đó tập trung vào: Tăng cường nâng cao năng lực trong quản lý cấp nước an toàn; triển khai thực hiện Thông tư 08/2012 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện bảo đảm cấp nước an toàn; rà soát, sửa đổi quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan đến chất lượng nước; xây dựng ý tưởng về Chương trình quốc gia về bảo đảm cấp nước an toàn…

Cũng tại Hội thảo, một số Sở Xây dựng và đơn vị cấp nước triển khai có hiệu quả cấp nước an toàn đã có tham luận về kinh nghiệm thành lập, triển khai cấp nước an toàn và hoạt động của Ban Chỉ đạo như: Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế; Sở Xây dựng Khánh Hòa… các Công ty Cấp nước Khánh Hoà và Thừa Thiên - Huế .

Hội thảo cũng nhận được nhiều đóng góp ý kiến của Hội Cấp, thoát nước Việt Nam, các Sở và nhiều doanh nghiệp về tình hình thực hiện Thông tư số 08 và các giải pháp hữu hiệu giúp cho các đơn vị cấp nước có những giải pháp nâng cao hiệu quả trong quá trình thực hiện đảm bảo cấp nước an toàn.

Kết thúc Hội thảo, thay mặt Cục Hạ tầng Kỹ thuật, ông Nguyễn Hồng Tiến đã tổng hợp và đề xuất một số nhiệm vụ cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới: Các Sở Xây dựng tham mưu cho UBND cấp tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cùng quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; các địa phương cần quan tâm về bảo vệ nguồn nước, chống ô nhiễm, nhiễm mặn…; công tác giám sát, kiểm tra chất lượng phải được làm thường xuyên theo quy định, kịp thời khắc phục sự cố mất nước, duy trì áp lực, chất lượng nước theo đúng quy định..; các Bộ đặc biệt là Bộ Y tế nghiên cứu sửa đổi Quy chuẩn 01, 02; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nghiên cứu kế thừa, lồng ghép (nếu có) quy định về cấp nước an toàn khu vực nông thôn với quy định cấp nước an toàn khu vực đô thị để tránh chồng chéo, mâu thuẫn… dẫn đến khó thực hiện. Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh định hướng cấp nước Việt Nam đến 2025, tầm nhìn 2050; xây dựng Chương trình quốc gia về cấp nước an toàn, tổng hợp về giá nước có liên quan đến các chi phí về triển khai cấp nước an toàn….

Cùng ngày, sau khi bế mạc Hội thảo các đại biểu đã đi tham quan một nhà máy nước của Công ty Cấp nước Khánh Hòa đã thực hiện tốt công tác đảm bảo cấp nước an toàn.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)