Tái chế rác hướng tới phát triển kinh tế xanh

Thứ bẩy, 21/09/2013 15:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang tại lễ khánh thành khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương sáng 20/9 do Cty TNHH MTV Cấp thoát nước Môi trường Bình Dương (Biwase) làm chủ đầu tư.

Đây là dây chuyền sản xuất phân Compost đầu tiên tại Khu liên hợp, bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Phần Lan tài trợ. Thứ trưởng Cao Lại Quang đánh giá cao công nghệ mà chủ đầu tư đã lựa chọn: “Đây là công nghệ mới tiên tiến có nhiều ưu việt. Công nghệ này tận thu tái chế các sản phẩm từ rác, góp phần giảm thiểu khối lượng phải chôn lấp, hướng tới phát triển kinh tế xanh”.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Nhà máy đi vào hoạt động có tầm quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ và cải thiện môi trường. Đây là sự kiện có ý nghĩa thiết thực trong hoạt động hướng tới 40 năm quan hệ hợp tác Việt Nam và Phần Lan. Điều này đã đi đúng định hướng của Chính phủ, vì vậy cần được quan tâm nhân rộng thực hiện”.

Bên cạnh việc phát triển, hiện nay Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong lĩnh vực xử lý rác thải và vệ sinh môi trường. Rác không được phân loại mà chủ yếu được xử lý bằng cách chôn lấp (80%) không hợp vệ sinh, gây ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường.

Thứ trưởng Cao lại Quang cho biết thêm: “Với quan điểm phát triển nhanh gắn liền với phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế phải kết hợp hài hòa với bảo vệ và cải thiện môi trường, Chính phủ Việt Nam đã đang và sẽ tập trung ưu tiên đầu tư mạnh cho lĩnh vực xử lý chất thải rắn và vệ sinh môi trường.

Với sự hỗ trợ của nhiều tổ chức quốc tế song phương và đa phương cùng với việc huy động mọi nguồn lực, hệ thống xử lý chất thải rắn có công nghệ tiên tiến đã được các địa phương quan tâm đầu tư xây dựng. Trong đó, Bình Dương là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về lĩnh vực này”.

Thứ trưởng Cao Lại Quang kiểm tra sản phẩm gạch tuynel được làm từ tro thải và nung bằng khí ga rác thải

Dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương được đầu tư xây dựng dưới sự tài trợ vốn của Chính phủ Phần Lan. Dự án đã hoàn thành các hạng mục tái chế rác sinh hoạt làm phân Compost với nhà máy có công suất 420 tấn/ngày, sản xuất ra 7 loại phân bón khác nhau.

Sản phẩm đã được Cục trồng trọt Bộ nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp giấy chứng nhận đăng ký khảo nghiệm; Hoàn thành nhà máy xử lý nước rỉ rác có công suất 480m3/ngày với chất lượng nước thải đạt tiêu chuẩn loại A; khu xử lý rác công nghiệp và công nghiệp nguy hại có công suất 150 tấn/ngày, rác y tế 300kg/giờ…

Bình Dương là tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp cao, với trên 10.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước nên nhu cầu thu gom xử lý rác công nghiệp và công nghiệp nguy hại tăng nhanh.

Song song đó, rác dân cư càng tăng nhanh do tỷ lệ tăng dân số ở vùng đô thị 10%/năm. Do vậy, rác sinh hoạt tăng nhanh nên nhu cầu tiếp nhận xử lý cũng phải tăng theo để đảm bảo an toàn cho môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Đến nay, khu liên hợp tiếp nhận rác sinh hoạt bình quân 700 tấn mỗi ngày, rác nguy hại 150 tấn/ngày.

Nhằm phát huy hiệu quả của khu liên hợp, Thứ trưởng Cao Lại Quang đề nghị: chủ đầu tư cần tiếp tục hoàn thiện dây chuyền công nghệ, quan tâm công tác đào tạo, nâng cao năng lực quản lý vận hành cho cán bộ công nhân nhà máy.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn nam Bình Dương giai đoạn mở rộng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của quá trình đổi mới và phát triển.

Dây chuyền tái chế rác thành phân Compost

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Kimmo Lahdevirta – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Phần Lan cho biết: “Năm nay, Phần Lan và Việt Nam kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao tràn đầy tình hữu nghị và hợp tác thành công.

Những năm qua Việt Nam cũng đã đạt được nhiều thành tựu trong quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Đó là vấn đề môi trường, chất thải rắn đặc biệt là chất thải công nghiệp đòi hỏi sự quan tâm và có hành động khẩn cấp để bảo vệ môi trường, phát triển bền vững của Việt Nam.

Các vấn đề về môi trường luôn là lĩnh vực ưu tiên trong chính sách phát triển của Phần Lan, vì vậy chúng tôi sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm cũng như những hiểu biết về lĩnh vực này.

Theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam và đề xuất của tỉnh Bình Dương, Phần Lan đã tài trợ vốn ODA cho dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn nam Bình Dương. Tôi tin rằng chủ đầu tư sẽ vận hành nhà máy dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của Ferroplan Phần Lan nhằm xử lý và tái chế các chất thải góp phần cải tạo môi trường và đạt lợi ích kinh tế cao”.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)