Hội thảo: Vật liệu xâydựng hiện đại - Công nghệ vữa khô trộn sẵn tính năng cao

Thứ sáu, 18/11/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 16/11/2011 tại Hà Nội, Viện Vật liệu xây dựng phối hợp với công ty Wacker đã tổ chức Hội thảo "Vật liệu xây dựng hiện đại - Công nghệ vữa khô trộn sẵn tính năng cao". Đến dự Hội thảo có ông Lê Văn Tới -Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng; ông Lương Đức Long - Viện trưởng Viện VLXD; ông Trần Văn Huynh - Chủ tịch Hội VLXD; đại diện công ty Wacker cùng đông đảo đại diện các tổ chức, các công ty hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất VLXD.

Vụ trưởng Vụ VLXD Lê Văn Tới phát biểu tại Hội thảo

Trong bài dẫn luận về tình hình nghiên cứu và sản xuất vữa khô trộn sẵn ở Việt Nam, đại diện Viện VLXD cho biết: vữa khô trộn sẵn xuất hiện tại Việt nam từ những năm 90 của thế kỷ XX, với sản phẩm đầu tiên là bột bả tường. Tới nay, cả nước đã có trên 200 cơ sở sản xuất loại vữa này với công suất sản xuất vừa và lớn. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp VLXD Việt Nam đến năm 2020 và Chương trình phát triển Vật liệu xây không nung đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010, nhu cầu vữa sử dụng trong xây dựng rất lớn và sẽ tiếp tục tăng cao. Cụ thể: tổng công suất bê tông nhẹ hiện nay xấp xỉ 1,7 triệu tấn /năm; có nghĩa là lượng vữa cần thiết để đáp ứng nhu cầu xây đạt xấp xỉ 85 nghìn tấn /năm, và lượng vữa trát - 680 nghìn tấn /năm. Vữa khô trộn sẵn có những ưu điểm như: nâng cao năng suất lao động từ 1,5 - 6 lần, đồng thời giảm lượng vữa từ 3-10 lần so với vữa truyền thống (là vữa vôi và vữa xi măng); chất lượng xây dựng cao và ổn định; đảm bảo vệ sinh sinh thái.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Văn Tới - Vụ trưởng Vụ VLXD, Bộ Xây dựng nêu rõ: Trên thế giới công nghệ vữa khô trộn sẵn đã được áp dụng từ lâu, trong khi tại Việt Nam cho đến trước những năm 90 của thế kỷ trước, ngành xây dựng mới chỉ biết đến 2 loại vữa vôi và vữa xi măng. Trong giai đoạn đổi mới và hội nhập, để đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế đất nước, ngành Xây dựng Việt Nam rất cần được trang bị những công nghệ mới, mà công nghệ vữa khô trộn sẵn là một ví dụ. Với những ưu điểm là giản tiện trong quá trình thi công, rút ngắn được thời gian thi công, tạo yếu tố phát triển môi trường bền vững cũng như tạo điều kiện kiểm tra, giám sát sự ổn định của công trình, vữa khô trộn sẵn tính năng cao cần được đầu tư nghiên cứu sâu hơn. Ông cũng bày tỏ mong muốn trong Hội thảo này, cùng với sự tư vấn của các chuyên gia đến từ công ty Wacker - một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất chất liên kết polymer- các vấn đề liên quan đến công nghệ vữa khô trộn sẵn tính năng cao sẽ được thảo luận bàn bạc một cách cụ thể.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)