Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Sớm triển khai đề án nhà ở giá rẻ cho người lao động

Thứ sáu, 10/12/2021 14:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 8/12, kỳ họp thứ 4, HĐND TPHCM khóa X tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, HĐND TP khóa X

Tại phiên chất vấn, đa số các đại biểu tập trung vào công tác an sinh xã hội, củng cố năng lực y tế cơ sở, cải cách hành chính, về tội phạm, về đào tạo nghề cho lao động mất việc trong đại dịch Covid-19….

Trao đổi về an sinh xã hội, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhận định đây là vấn đề lớn, TP đã làm được rất nhiều, dù vậy, lãnh đạo TP nhận thấy: “vẫn chưa tròn với người dân TP”.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng, từ khi thực hiện giãn cách, đời sống bà con rất khó khăn, TP có chính sách hỗ trợ bà con gặp khó khăn từ rất sớm. Nhưng khi bàn xong chính sách và cấp phát thì số lượng người khó khăn ngày càng tăng.

Khi dịch ở giai đoạn cao điểm, lượng người gặp khó khăn rất nhiều, lúc này, TP bị động, lúng túng trong xác định đối tượng hỗ trợ, mức hỗ trợ... Việc này gây nhiều khó khăn cho cơ sở trong tổ chức thực hiện. Đến nay, vẫn còn bà con còn thắc mắc về việc có người chưa được lập danh sách, cách hỗ trợ với hình thức khác nhau… Dịch bệnh nhanh, khó lường, chúng ta chưa chuẩn bị kịch bản an sinh xã hội nên bị động, lúng túng. Do đó, quá trình thực hiện còn hạn chế.

Thời gian tới, TP bố trí đủ ngân sách để thực hiện các gói đã ban hành. Các ngành chức năng TP và quận, huyện sẽ tiếp tục rà soát để cấp phát cho người dân nhằm đảm bảo trường hợp khó khăn tiếp cận được gói an sinh, giúp bà con phần nào giải quyết được khó khăn. “Mức hỗ trợ chưa nhiều nhưng là tình cảm, tấm lòng, sự chăm lo của TP”, ông Phan Văn Mãi bày tỏ.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã đặt ra nhiều vấn đề về an sinh, phát triển đô thị, dự án giao thông trọng điểm…, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, dự án Vành đai 2, TP cố gắng trong năm 2022 cân đối nguồn vốn để khởi động, hoàn thành trong nhiệm kỳ này. Riêng dự án Vành đai 3, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho TP và các địa phương nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, vừa qua TP phối hợp Long An, Bình Dương, Đồng Nai nghiên cứu nhận thấy hình thức đầu tư này chưa khả thi, phải mất đến 29 năm để thực hiện. Do đó, sau khi thống nhất với các tỉnh liên quan, TP đã báo cáo với lãnh đạo các địa phương để nghiên cứu, tiếp cận đầu tư công nhằm thực hiện dự án Vành đai 3, quyết tâm thực hiện trong 2021-2025.

Đối với các dự án đang tồn đọng, Chủ tịch UBND TP cho biết tổ công tác đầu tư, giải quyết khó khăn vướng mắc tập trung phân nhóm giải quyết. Từ ngày 1/10 đến nay, gần 2 tháng, mỗi tuần tổ này giải quyết được 7-10 hồ sơ. Bên cạnh đó, TP sẽ rà soát, phân loại lại trên tinh thần dự án nào có thể đầu tư tư nhân hoặc hợp tác công tư thì kêu gọi đầu tư. TP sẽ cải cách hành chính, đồng hành với nhà đầu tư để giải quyết khó khăn.

Vấn đề nhà ở cho công nhân, người lao động, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết TP đã có kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 và sớm triển khai đề án nhà ở giá rẻ cho người lao động, người thu nhập thấp tiếp cận được dưới hình thức thuê hoặc mua. TP sẽ kêu gọi, huy động mọi nguồn lực để thực hiện các chương trình này.

Về hỗ trợ doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP cho biết hiện nay TP đã vận dụng các chính sách của Trung ương và TP để hỗ trợ về tín dụng, hỗ trợ giảm các chi phí sản xuất kinh doanh mở rộng, gia nhập thị trường cũng như tái cấu trúc lại thị trường…

Nguồn: Hochiminhcity.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)