Vĩnh Phúc: Hết năm 2015, Bình Xuyên sẽ có 8/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba, 01/12/2015 15:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trước khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hầu hết các xã ở huyện Bình Xuyên còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế và đời sống nhân dân. Một số tiêu chí khó như giao thông, thủy lợi, môi trường, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa đều chưa đạt. Sau 5 năm thực hiện chương trình, đến nay, huyện đã hoàn thành 156/190 tiêu chí, có 4/10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014 và dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ có thêm 4 xã cán đích chương trình, nâng tổng số xã đạt chuẩn trên địa bàn lên 8/10 xã.

Cơ sở vật chất trường học trên địa bàn huyện Bình Xuyên ngày càng khang trang

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay rõ rệt, cơ sở hạ tầng đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Ngay khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, huyện Bình Xuyên đã tập trung đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, các công trình thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, 100% đường trục xã, trên 96% đường trục thôn, trên 82% đường ngõ xóm và trên 70% đường trục chính nội đồng được cứng hóa; các công trình kênh mương, trạm bơm thủy lợi được kiên cố hóa, thường xuyên nạo vét; cơ sở vật chất trường học, nhà văn hoá được xây dựng khang trang; trên địa bàn huyện không còn nhà tạm, nhà dột nát. Trong 5 năm, huyện đã huy động được trên 1.200 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp gần 18 tỷ đồng, hiến gần 30.000m2 đất và đóng góp trên 12.500 ngày công lao động để xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa thôn, xã và các công trình phúc lợi xã hội khác.

Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nội dung trọng tâm, cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới, cấp ủy và chính quyền huyện Bình Xuyên đã tích cực nghiên cứu và tìm ra những hướng phát triển sản xuất cho nông dân như: phát triển sản xuất theo hướng hàng hoá; nhân rộng các mô hình sản xuất lúa chất lượng cao tại xã Phú Xuân, sản xuất dưa chuột tại xã Sơn Lôi, xã Bá Hiến; đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại đáp ứng nhu cầu thị trường trên địa bàn huyện, tỉnh và khu công nghiệp. Bên cạnh đó, các lao động trong huyện cũng được hỗ trợ tìm việc làm trong các khu công nghiệp, góp phần tăng tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên lên gần 90%. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,61%;thu nhập bình quân đầu người mỗi năm đạt gần 24 triệu đồng.


Theo vinhphuc.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)