“Xã năm không” ở Cà Mau về đích nông thôn mới

Thứ ba, 27/10/2015 14:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 26-10, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh Cà Mau tổ chức lễ công nhận Tân Hải trở thành xã NTM. Đây là xã thứ ba của huyện Phú Tân và là xã thứ 14 của tỉnh Cà Mau hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM.

Trụ sở ấp ở Tân Hải được đầu tư khang trang, sạch đẹp.

Tháng 9-2003, Tân Hải được chia tách từ xã Phú Tân của huyện Phú Tân, là một trong những xã bãi ngang ven biển Cà Mau, có tám ấp với hơn 2.300 hộ dân. Nằm xa trung tâm huyện, một thời là “điểm nóng” của biệt khu “Hải Yến - Bình Hưng” nên Tân Hải gánh chịu sự tàn phá nặng nề của chiến tranh để lại. Dân cư trong vùng sống ven đê, ven rừng phòng hộ, phụ thuộc chủ yếu vào khai thác thủy sản; hạ tầng chưa được đầu tư xây dựng… nên một thời gian dài, Tân Hải được biết đến là “Xã năm không”, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.

Được tỉnh Cà Mau chọn là một trong bốn xã chỉ đạo điểm XDNTM, hơn bốn năm qua, Tân Hải huy động được hơn 180,5 tỷ đồng (nhân dân đóng góp gần 41 tỷ đồng) để xây dựng kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục… đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, đi lại, khám, chữa bệnh, học tập… của nhân dân trong vùng. Nhờ đó, đến nay, Tân Hải đạt 18/19 tiêu chí (không thực hiện tiêu chí chợ nông thôn), diện mạo nông thôn chuyển biến mạnh mẽ.

Đường NTM về trung tâm xã Tân Hải.

Rà soát mới đây cho thấy, trên địa bàn xã có hơn 99,2% hộ dân sử dụng điện an toàn; 100% hộ có nước hợp vệ sinh dùng trong sinh hoạt; hộ nghèo chỉ còn 4,6%; thu nhập bình quân hộ dân tăng lên hơn 34 triệu đồng; hơn 91% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên...

Biểu dương những nỗ lực, cố gắng vượt khó của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong xã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng, không chỉ giữ vững mà phải nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được trong XDNTM, hướng đến mục tiêu nâng cao hơn nữa mức sống, thu nhập của nhân dân xã NTM.

Sau Tân Hải, Cà Mau có ít nhất ba xã được công nhận hoàn thành XDNTM. Tuy số lượng xã đạt chuẩn NTM chưa nhiều nhưng cái được ở Cà Mau là trú trọng nâng cao chất lượng xã NTM, không chạy theo thành tích và số lượng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân (giữa) khen thưởng tập thể, cá nhân ở Tân Hải hoàn thành tốt XDNTM.
 

Theo nhandan.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)